Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm việc Công ty Lam Sơn - Sao Vàng lợi dụng cải tạo để khai thác đất trái phép

15/01/2019 15:31

(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân ở thôn 15, xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) về việc Công ty TNHH Lam Sơn – Sao Vàng, mượn cớ cải tạo đồi Công Đoàn để khai thác đất trái phép bán san lấp khắp nơi trên địa bàn. Mặc dù giấy phép tận thu đã hết hạn, nhưng phía doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác bất chấp pháp luật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhận được phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên & Môi trường có mặt tại đồi Công Đoàn, xã Xuân Sơn, tại đây máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, đào bới múc đất lên xe, nhiều xe tải tấp nập vào chở đất đi bán, đất rơi vãi khắp tuyến đường, bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường. Cả quả đồi rộng hàng vài héc ta, bị khai thác nham nhở, chỗ cao, chỗ thấp, có điểm đào sâu như ao.
 

Mặc dù đã hết hạn tận thu Công ty Lam Sơn – Sao Vàng vẫn ngang nhiên khai thác đất trái phép
Mặc dù đã hết hạn tận thu Công ty Lam Sơn – Sao Vàng vẫn ngang nhiên khai thác đất trái phép

Theo Công văn số 9282/UBND-CN ngày 8/8/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận phương án cải tạo khu đất 3,5ha tại đồi Công Đoàn, xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân của Công ty TNHH Lam Sơn - Sao Vàng (Công ty Lam Sơn – Sao Vàng) được tận thu khối lượng đất, đá thừa trong quá trình cải tạo, thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 11/2018. Đồng thời giao cho UBND huyện Thọ Xuân chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Xuân Sơn giám sát quá trình thực hiện của đơn vị, đảm bảo vệ sinh môi trường, đúng vị trí, phương án cải tạo và thời gian theo quy định.
 

Xe tải ra vào chở đất đi bán san lấp gây ô nhiễm môi trường
Xe tải ra vào chở đất đi bán san lấp gây ô nhiễm môi trường

Như vậy, đến thời điểm này giấy phép tận thu đã hết hạn, nhưng công ty Lam Sơn - Sao Vàng vẫn ngang nhiên đưa nhiều máy múc, xe tải vào đồi Công Đoàn để khai thác đất trái phép, nhưng không hề có cơ quan chức năng nào kiểm tra hay xử lý. UBND tỉnh chỉ cho phép cải tạo đồi nhưng thực tế đơn vị không có cải tạo đồi theo phương án cải tạo mà lợi dụng vào việc cải tạo để khai thác ồ ạt, nham nhở, vượt quá độ sâu theo quy định, khai thác trái phép ra ngoài vị trí xin cải tạo. Khai thác tan hoang cả quả đồi, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh không canh tác được, khiến cho người dân bức xúc.

Một hộ dân có ruộng gần khu vực đang khai thác bức xúc cho biết: Ở đây không có cải tạo gì cả, họ chỉ mượn cớ cải tạo thôi. Hơn một năm nay có nhiều đối tượng đưa máy xúc, xe tải cỡ lớn vào đây khai thác đất chạy rầm rộ, ồn ào, làm hư hỏng đường xá, bụi gây ô nhiễm. Những mảnh ruộng bên cạnh cũng không canh tác được, bởi họ đào đất sâu hoắm. Chúng tôi  nhiều lần phản ánh lên chính quyền, họ chỉ kiểm tra qua loa nhưng không xử lý gì.
 

Cả một quả đồi rộng mênh mông, nay đã phá tanh bành
Cả một quả đồi rộng mênh mông, nay đã phá tanh bành

Trong biên bản kiểm tra thực địa ngày 12/12/2018 của các sở, ban ngành về quá trình cải tạo đất của Công ty Lam Sơn - Sao Vàng, ý kiến của UBND xã Xuân Sơn cho thấy: Quá trình cải tạo đất của công ty quá độ sâu, cải tạo ra ngoài, vận chuyển bụi bặm. UBND huyện, xã đã kiểm tra xử lý. Khu vực cải tạo hiện nham nhở, chưa đạt mục tiêu phương án, đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường yêu cầu Công ty thực hiện san gạt, cải tạo đảm bảo theo mục tiêu được duyệt.
 

Mặc dù đã hết hạn tận thu Công ty Lam Sơn – Sao Vàng vẫn ngang nhiên khai thác đất trái phép tấp nập
Mặc dù đã hết hạn tận thu Công ty Lam Sơn – Sao Vàng vẫn ngang nhiên khai thác đất trái phép tấp nập

Trao đổi với PV, ông Trịnh Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết: Trong thời gian cải tạo đồi Công Đoàn, Công ty Lam Sơn - Sao Vàng đã vi phạm khai thác ra ngoài mốc giới, khai thác quá độ sâu theo quy định và gây ô nhiễm môi trường, xã phối hợp với huyện kiểm tra và đã xử phạt hành chính. Đến nay công ty đã hết hạn tận thu và không còn khai thác nữa, nhưng khi PV cho xem những hình ảnh từng đoàn xe vào thôn 15 đồi Công Đoàn chở đất đi bán san lấp thì ông Tiến nói chưa nắm được sẽ cho anh em đi kiểm tra và dừng lại ngay.

Việc công ty Lam Sơn - Sao Vàng lợi dụng cải tạo để khai thác đất trái phép, mặc dù giấy phép tận thu đã hết hạn, gây ô nhiễm môi trường, khiến nhân dân bức xúc. Đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên & Môi trường cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm việc Công ty Lam Sơn - Sao Vàng lợi dụng cải tạo để khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO