Thanh Hóa: Bất cập ở nhiều dự án treo, dân đi không được ở cũng chẳng xong

Thanh Tâm| 26/12/2020 23:30

(TN&MT) - Nhiều dự án treo hoặc khu tái định cư không đảm bảo điều kiện thiết yếu về cơ sở hạ tầng, khiến người dân chưa thể an cư lạc nghiệp. Nhiều năm đã qua, hàng trăm hộ dân vẫn sống trong cảnh tạm bợ, đi cũng không được mà ở cũng chẳng xong.

Nhiều bất cập ở các dự án treo

Đơn cử như Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh có quy mô diện tích lên tới hơn 12 ha ở phường Hải Bình, TX Nghi Sơn vẫn đang “ì ạch” trong triển khai, cũng như hỗ trợ đền bù, bố trí tái định cư... Kéo theo đó, cuộc sống của hàng chục hộ dân lâm vào cảnh khốn cùng. Nhà cửa dột nát không thể xây mới hay cải tạo, sửa chữa, người dân đành sống chung với lũ.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân các thôn Tân Vinh, Tân Hải, Nam Hải, phường Hải Bình (TX Nghi Sơn), Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh chậm triển khai hơn 6 năm nay khiến người dân rất bức xúc.

 Ông Lê Quang Hòa, thôn Tân Vinh, xã Hải Bình cho biết: Nhà rộng chưa đầy 60m2 thế nhưng có tới 3 thế hệ, gần 10 nhân khẩu sinh sống. Chật chội, bất tiện, nhà xập xệ... đã nhiều lần ông làm đơn, kiến nghị được tách thửa, xây dựng, cơi nới thêm cho vợ chồng con cái ra ở riêng nhưng không được chấp thuận. Lý do bởi gia đình ông cũng như nhiều hộ gia đình khác đang nằm trong quy hoạch dự án.

Dự án chậm triển khai, việc bố trí tái định cư cho người dân cũng chưa nên người dân đành ở trong những ngôi nhà chật chội, xuống cấp, trời mưa bão rất nguy hiểm. Trong khi chính quyền cùng doanh nghiệp đã nhiều lần mời các hộ dân bị ản hưởng bởi dự án để thảo thuận đền bù, chính sách di dời… nhưng rồi cũng chỉ là bằng miệng. Trong khi dự án đã nhiều lần xin gia hạn khi chậm tiến độ.

Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh thuộc phường Hải Bình, TX Nghi Sơn "treo" nhiều năm nay khiến người dân bức xúc

Ông Lê Ngọc Trì - Trưởng thôn Tân Vinh cho biết: "Đã nhiều lần người dân chúng tôi phản ánh về dự án nếu triển khai thì triển khai sớm, còn không có năng lực triển khai thì nhà nước cần có biện pháp thu hồi để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất. Hiện tại, đường sá thì trũng thấp, ngập ngụa mỗi mùa mưa mà không được làm. Nhà cửa người dân thì xuống cấp không được xây dựng. Không được mua bán, vay mượn ngân hàng. Trong khi đơn vị doanh nghiệp nhiều lần xuống tổ chức họp dân, bàn bạc, kiểm kê làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân".

Cũng chung tình trạng đó, 140 hộ dân thôn Cường Thịnh 3, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn sau gần 5 năm vẫn chưa thể sinh sống ổn định do  ở nơi TĐC bởi thiết kế mặt bằng nảy sinh nhiều bất cập, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cuộc sống chưa đáp ứng của dự án chưa được chủ đầu tư hoàn thiện...

Ông Trần Ngọc Ty - Trưởng khu phố Cường Thịnh 3, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn cho biết: 140 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn của phố gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở. Hiện có nhà 3 - 4 thế hệ sống trong căn nhà chật hẹp, xuống cấp nhưng không thể xây mới bởi vướng quy hoạch. Họ rất muốn TĐC nhưng cơ sở vật chất ở nơi này chưa thể phục vụ tốt cho cuộc sống sinh hoạt.

Theo ông Ty, gia đình ông sẽ nhận được 4 suất tại mặt bằng TĐC. Sau khi nhận quyết định di dời, gia đình đã tiến hành xây cất nhà mới. Song do cơ sở hạ tầng của dự án chưa được hoàn thiện, không có điện, nước, thiết kế mặt bằng trũng, thấp hơn mặt đường tới hơn 1m nên gia đình tôi cùng nhiều hộ dân khác trong thôn không thể xây nhà.

Khu TĐC cho 140 hộ dân ảnh hưởng bởi Dự án Khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn chậm tiến độ, các điều kiện cơ sở hạ tầng thiết yêu không đảm bảo khiến người dân không thể an cư lạc nghiệp

Đã gần 10 năm qua hàng chục hộ dân ở khu phố biển Tây Nam, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn phải sống trong cảnh chật chội, đời sống kinh tế bị kìm hãm bởi dự án vẫn treo trên giấy. Được biết, ngày 18/5/2011 UBND huyện Quảng Xương (lúc bấy giờ xã Quảng Vinh thuộc địa phận huyện Quảng Xương, chưa sát nhập về TP Sầm Sơn) có Quyết định 668 về việc thu hồi đất để thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường Ba Voi đi Sầm Sơn đoạn qua xã Quảng Vinh, trong đó có việc thu hồi 17.628m2 đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 47 hộ dân. Kể từ đó đến nay, 47 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu không được phép đầu tư xây dựng, cơi nới nhà cửa hay thế chấp vay vốn ngân hàng. Đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, đồng nghĩa với việc chưa thể bố trí tái định cư.

Vẫn ì ạch triển khai

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch UBND phường Hải Bình cho biết: Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh có chủ trương từ năm 2014, do Công ty Phúc Hoàng Ngưu làm chủ đầu tư. Dự án đã nhiều lần xin gia hạn, đến nay do chậm triển khai đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân, cũng như việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

“Nhiều lần địa phương đã kiến nghị lên các cấp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi mong mỏi, nếu doanh nghiệp triển khai dự án thì sớm triển khai, và ngược lại nếu cứ kéo dài thì nhà nước phải có biện pháp thu hồi dự án, luật đã có quy định rõ ràng” - ông Sơn nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định phê duyệt lập quy hoạch 1/500 năm 2020 với tổng diện tích quy hoạch là hơn 12ha (trong đó, có 8,5ha được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương từ năm 2014). Tính chất, chức năng dự án là khu du lịch sinh thái phục vụ nghỉ mát, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí. Với quy hoạch các phân khu chức năng gồm: Khu nghỉ dưỡng nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ kiểu biệt thự; các công trình thương mại, dịch vụ; khu vui chơi, giải trí dưới nước, khu công viên, cảnh quan...

Được biết, mới đây tại Công văn 11747, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thống nhất với đề nghị của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và Các khu công nghiệp về việc gia hạn hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục xây dựng dự án của Công ty Phúc Hoàng Ngưu đến ngày 30/6/2021.

Theo Ban quản lý dự án TP Sầm Sơn, Thanh Hóa cho biết: Hệ thống điện và nước sạch tại khu TĐC chưa hoàn thiện bởi do năm nay xảy ra dịch Covid-19 nên chủ đầu tư không thu được các nguồn thu theo dự kiến, ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công nên đành dừng lại và chuyển sang năm 2021 mới triển khai. Còn về vấn đề mặt bằng đang thấp hơn nền đường và các khu dân cư xung quanh đến 1m thì nhà thầu đã làm đúng thiết kế.

Hiện tại, biện pháp giải quyết cho các hộ dân là Ban quản lý dự án Sầm Sơn đang triển khai đấu nối với Công ty Cấp thoát nước và sẽ có nước sạch cho khu dân cư trong năm 2021. Trước mắt, để người dân thuận tiện trong việc xây dựng nhà cửa, chúng tôi sẽ khoan giếng, kéo tạm điện từ khu dân cư khác đến để phục người dân và cố gắng làm sớm nhất trong thời gian cho phép.

Nhà cửa của các hộ dân nằm trong dự án xuống cấp, cuộc sống chật chội khó khăn trăm bề

Được biết, để thực hiện quy hoạch chung TP Sầm Sơn, giao đất cho Dự án Khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn vào đầu tháng 11/2016, UBND TP Sầm Sơn đã ra quyết định phê duyệt Dự án Khu dân cư và TĐC Cường Thịnh 3 tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) nhằm di dời 140 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng bởi dự án của FLC ra TĐC. Dự án có quy mô 2,3ha, tổng mức đầu tư là 37.222 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là từ tháng 11/2016 đến năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bất cập ở nhiều dự án treo, dân đi không được ở cũng chẳng xong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO