Thanh Hóa: Bảo vệ các công trình thủy lợi và phòng chống bão lũ

Hoàng Anh| 18/01/2021 10:42

(TN&MT) - Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Tổng cục Thủy lợi về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác cát, sỏi trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không cấp phép hoạt động khai thác cát, sỏi trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Cũng trong năm, Sở phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 3 dự án nạo vét hồ chứa kết hợp thu hồi sản phẩm là cát, sỏi, bùn, đất gồm: Dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu, phường Trúc Lâm, TX. Nghi Sơn; dự án nạo vét lòng hồ Khe Nhòi, xã Trường Lâm, TX. Nghi Sơn; dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Bến Quân, xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Thực hiện dự án hồ chứa nước đảm bảo môi trường

Với mục tiêu là tăng khả năng trữ nước của hồ Khe Trầu phục vụ sản xuất nông nghiệp, cải tạo 2 tuyến đường thi công kết hợp quản lý, vận hành để chủ động trong phòng chống bão lũ, cứu hộ cứu nạn; thu hồi phế liệu đất, cát để làm vật liệu san lấp, xây dựng. Khối lượng chính (bùn, đất, cát) khoảng 284.419 m3.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Bến Quân, xã Hà Long, huyện Hà Trung là để giúp đảm bảo cho việc tích trữ nước, nâng cao năng lực tưới chống hạn phục vụ sản xuất, cắt lũ phòng chống thiên tai, phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt nhân dân, cải thiện môi trường cảnh quan, duy trì cảnh quan, duy trì những giá trị của di tích lịch sử.  Khối lượng chính (bùn, đất) khoảng 32.540 m3.

Tất cả các dự án được yêu cầu lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, thực hiện cấp phép các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, bảo đảm phù hợp với các quy định về hành lang bảo vệ hồ chứa, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đập, hồ chứa và các hạng mục công trình gắn liền với hồ chứa. Các dự án chỉ nạo vét phần trữ lượng do bồi lắng với mục tiêu chính là nạo vét, phòng chống bồi lắng lòng hồ; hạn chế tối đa ô nhiễm nguồn nước, làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước của hồ chứa và không làm giảm chức năng, nhiệm vụ của hồ chứa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bảo vệ các công trình thủy lợi và phòng chống bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO