Thanh Hóa ban hành Công điện tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Hoàng Anh| 18/05/2021 15:25

(TN&MT) - Để khẩn trương, chủ động ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo an toàn bình yên cho Nhân dân. Đồng thời, để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện số 11/CĐ-UBND về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị có liên quan kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh tại vùng có nguy cơ cao xuất hiện các ổ dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành việc thống kê, rà soát, xét nghiệm và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với những người từng đến vùng dịch: Yêu cầu khai báo y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và tự theo dõi giám sát sức khỏe tại gia đình, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phải hoàn thành nhanh nhất và sớm thông báo kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp… thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao gửi Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố để quản lý.

Đối với những công nhân làm việc trong các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành có dịch nếu trở về cư trú và sinh sống trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương phải quản lý chặt (có danh sách cụ thể) và yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, các lực lượng chức năng đặc biệt là tổ COVID cộng đồng phối hợp Công an xã, phường, thị trấn tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn, rà soát, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn quản lý; hàng ngày lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ, những người trở về từ vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, những người hết thời gian cách ly tập trung về cư trú trên địa bàn, danh sách công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước để sẵn sàng truy vết khi cần thiết.

Siết chặt việc quản lý các khu cách ly tập trung, đặc biệt là cách ly F1, trong đó lưu ý việc giãn cách nhằm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Nếu để xảy ra việc lây nhiễm chéo, thì thủ trưởng và cán bộ quản lý khu cách ly phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố: tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở… nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Sở Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, ghi chép và lưu trữ thông tin hành khách trên tất cả các phương tiện vận tải công cộng. Yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của trung ương và tỉnh

Đối với ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026: Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn công tác phòng, chống dịch. Căn cứ các kịch bản để hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh phương án phòng, chống dịch đảm bảo linh hoạt, sáng tạo, đúng quy định, sẵn sàng trong mọi tình huống. Đặc biệt, tại các Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử tại cơ sở cần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị, địa phương và tại các điểm bầu cử trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động liên quan đến công tác bầu cử.

Yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền, các ngành, các cấp, các địa phương thường xuyên đánh giá các tiêu chí về an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại cơ quan, công sở, đảm bảo không để lây nhiễm trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa ban hành Công điện tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO