Thanh Hóa: Bãi rác “treo đầu dân”

Đức Duy| 20/03/2021 15:03

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) phải sản xuất, sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm bởi bãi rác khổng lồ án ngữ trên đỉnh đồi tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Đáng lẽ, việc xử lý rác thải phải theo hình thức chôn lấp, nhưng lại được tập kết lộ thiên và bốc mùi hôi thối, khiến người dân bức xúc.

Xã này “hưởng” rác của xã khác

Theo tìm hiểu của PV, ngày 25/10/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 12241/UBND-NN về việc cho phép UBND huyện Thọ Xuân đầu tư xây dựng 2 ô chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh và các công trình phụ trợ tạm thời tại khu Khoang Hoang thuộc làng Bài, xã Xuân Phú với diện tích 2 ha, thời gian hoạt động 3 năm bằng nguồn ngân sách của huyện.

Bãi tập kết rác trên địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân án ngữ trên đỉnh đồi, gây ô nhiễm môi trường

Thế nhưng, tình cảnh éo le đang tồn tại đó là rác thải tập kết tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân nhưng người dân xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân phải gánh chịu sự ô nhiễm. Theo phản ánh của người dân xã Xuân Cao, thời gian qua họ đành “cắn răng chịu đựng” bởi mùi xú uế bốc lên từ rác thải lâu ngày, nước rỉ rác thẩm thấu xuống lòng đất có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước suối Hón Lù, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái xử lý.

Để rộng đường dư luận, PV cùng ông Hà Đình Quy – Cán bộ địa chính xã Xuân Cao ghi tại hiện trường, nơi người dân gọi là bãi rác “treo đỉnh đầu” bởi lẽ vị trí tập kết rác thải án ngữ ngay đỉnh núi, có độ dốc rất lớn và nằm cạnh suối Hón Lu. Theo ông Quy, khi mà nhiều hộ dân thôn Thành Tiến, xã Xuân Cao đang cư ngụ dưới chân núi, còn rác thải trên đỉnh đồi lại được tập kết ngổn ngang nằm lộ thiên và không được chôn lấp đúng quy trình, chính vì vậy khiến cả một khu vực bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đen khắp nơi.

Hố cỡ lớn chứa rác thải và nước rỉ rác không được lót bạt, nguy cơ thẩm thấu xuống lòng đất

Ông L.V.H., sống ở thôn Thành Tiến, xã Xuân Cao bức xúc: Năm 2018, rác bắt đầu đổ về đây với số lượng chục tấn mỗi ngày. Do không được xử lý nên rác bốc mùi khó chịu, không thể ngửi nổi. Ban ngày gió thổi kéo theo mùi hôi thối xuống tận thôn, mùa mưa đủ mọi thứ rác thải cùng nước bẩn ngập ngụa tràn xuống. Chúng tôi rất bức xúc vì bãi rác tập kết bên xã Xuân Phú nhưng người dân xã Xuân Cao phải gánh chịu sự ô nhiễm, còn chính quyền xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân lại không có động thái xử lý.

Ông Hà Đình Quy – Cán bộ địa chính xã Xuân Cao ghi nhận hiện trường cùng PV tại bãi rác xã Xuân Phú

“Rác quá nhiều, đủ chủng loại nhưng không được chôn lấp hợp vệ sinh, mỗi ngày họ đưa rác về rồi chất đống nằm la liệt khắp nơi. Cứ thế này, không mấy chốc mà lây nhiễm dịch bệnh, nhiều người không chịu được mùi hôi thối đành phải dời đi chỗ khác. Không những vậy, việc đầu tư bãi rác cũng rất hạn chế, không xây tường vây quanh, không có hệ thống thu gom nước thải nên nước rỉ rác ngấm thẳng xuống đất. Nguy hiểm hơn là cách bãi rác chỉ vài chục mét lại có dòng suối Hón Lu chảy thẳng về mấy thôn của xã Xuân Cao rồi đổ ra sông Đằng”. Một số hộ dân thôn Thành Tiến, xã Xuân Cao phàn nàn.

Chờ… doanh nghiệp

Được biết, ngày 29/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 15163/UBND-NN giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND huyện Thọ Xuân và các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển môi trường Thanh Xuân về việc xin đầu tư Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp thông thường tại bãi rác xã Xuân Phú. Tuy nhiên, đến nay Nhà máy xử lý rác thải nói trên vẫn “nằm trên giấy”, còn rác thải vẫn ngày đêm nằm “trên đầu dân”.

Ông Đỗ Đình Minh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Thường Xuân xác nhận: Việc người dân xã Xuân Cao phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ bãi tập kết rác xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân là đúng. Do bãi rác không nằm trên địa bàn nên việc xử lý rất khó. Thế nhưng về trách nhiệm, chúng tôi đã kiến nghị lên HĐND huyện Thường Xuân và sẽ làm việc với UBND huyện Thọ Xuân vào tháng 4/2021 để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Đến nay Nhà máy xử lý rác thải vẫn “nằm trên giấy”, còn rác thải vẫn ngày đêm nằm “trên đầu dân”

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Văn Niên, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Bãi tập kết rác trên địa bàn xã tồn tại năm 2018 do UBND huyện Thọ Xuân quản lý, đơn vị xử lý là Công ty môi trường của xã. Đúng là có một số hộ bên xã Xuân Cao bị ảnh hưởng, hiện các đơn vị đang xin cấp phép để lắp đặt lò đốt nhưng chưa triển khai. Biện pháp trước mắt, chúng tôi sẽ yêu cầu Công ty môi trường của xã thực hiện các biện pháp xử lý mùi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Ngọc Quân, Trưởng Phòng TN&MT huyện Thọ Xuân cho rằng: Bãi tập kết rác thải nằm trên địa bàn xã Xuân Phú được UBND tỉnh quy hoạch năm 2016, trước mắt trong thời gian kêu gọi nhà đầu tư thì rác thải vẫn tạm thời được tập kết ở đó. Về vấn đề ô nhiễm đang tồn tại, chúng tôi sẽ cử cán bộ đến kiểm tra, tính toán lại khối lượng rác thải tồn đọng, tiến hành chôn lấp rác thải để đảm bảo môi trường cho người dân sống lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bãi rác “treo đầu dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO