Thanh Hoá: Ai “chống lưng” cho HTX Chính Long khai thác đá công khai dù bị cấm?

Thu Thủy - Đức Duy| 15/03/2020 22:13

(TN&MT) - Mặc dù, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu HTX Chính Long dừng hoạt động khai thác tại mỏ đá vôi, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) để khắc phục các vi phạm trong khai thác khoáng sản. Thế nhưng, doanh nghiêp vẫn “bất chấp” pháp luật cho máy xúc và công nhân vào khai thác, khoan đá gây mất an toàn cho người lao động.

HTX Chính Long khai thác công khai tại mỏ đá vôi xã Đông Phú, huyện Đông Sơn dù chưa được UBND cho phép khai thác trở lại

Khai thác công khai mặc dù bị cấm

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc: Bất chấp “lệnh cấm” của UBND tỉnh Thanh Hóa, Hợp tác xã Sản xuất VLXD Chính Long (HTX Chính Long) vẫn khai thác đá trái phép và công khai thu phí xe tải ra vào mua đất, đá khi chạy qua điểm mỏ tại xã Đông Phú, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), gây bức xúc dư luận.

Máy xúc “đua nhau” cào bới, đục khoét trong điểm mỏ

Theo Công văn số 12801/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 15/10/2018, HTX Chính Long phải dừng mọi hoạt động khai thác, chế biến đá tại mỏ đá vôi xã Đông Phú, huyện Đông Sơn. Với lý do được ghi rõ trong biên bản ngày 31/7/2018 của Đoàn kiểm tra liên ngành như: Các mốc giới mỏ chưa chôn đầy đủ (thiếu mốc số 2,3), mốc số 5 cắm lệch ra ngoài mỏ 30m về phía Đông; chưa làm đường lên núi, chưa lắp đặt trạm cân, chưa lắp đặt camera, chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo Báo cáo ĐTM được phê duyệt; chưa lắp đặt trạm xay nghiền, sàng đá làm VLXD thông thường trong chế biến khoáng sản theo đúng dự án.

Công nhân đang khoan trên vách đá dựng đứng, cheo leo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động

Sau hơn 1 năm, việc khắc phục các tồn tại, vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản của HTX Chính Long vẫn “dậm chân tại chỗ”, không những thế đơn vị còn “bất chấp” pháp luật khi ngang nhiên khai thác đá công khai. Ngày 10/3/2020, PV có mặt tại mỏ đá của HTX Chính Long, quan sát cho thấy: Trên con đường “độc địa” dẫn đến khu vực mỏ đá, từ xa dễ dàng nhận thấy một máy xúc cỡ lớn đang đào bới dưới chân núi. Phía trên một công nhân đang miệt mài khoan, đục vào vách đá treo leo, dựng đứng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Đi sâu vào bên trong mỏ, chúng tôi nhận thấy hầu hết các yêu cầu của UBND tỉnh Thanh Hóa đều bị HTX Chính Long “phớt lờ”. Thay vào đó, đơn vị đang cho 3 máy xúc hoạt động hết công suất, cạnh đó là các công nhân đang tiến hành chia nhỏ từng phiến đá lớn được khai thác từ trước. Sau đó, xe tải loại 4 đến 5 tấn và xe hết “đát” nhanh chóng vào “ăn hàng”, rồi chở đá về tập kết tại xưởng sản xuất gần đó (cách điểm mỏ chừng 200m).

HTX đá Chính Long có được “ưu ái”?

Để ngăn chặn kịp thời vi phạm của HTX Chính Long, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản, PV đã gọi trực tiếp cho ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đông Phú. Ông Hùng nói “sẽ cử cán bộ vào hiện trường để kiểm tra”. Khoảng 30 phút sau, ông Nguyễn Huy Đức, cán bộ địa chính xã Đông Phú cùng PV có mặt tại mỏ, song HTX Chính Long vẫn không có dấu hiệu dừng hoạt động khai thác (ngày 11/3, vẫn tiến hành khai thác).

Sau khi khai thác, đá được chở về chế biến tại xưởng sản xuất cách mỏ chừng 200m

Liên quan vấn đề trên, ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đông Phú xác nhận: Hiện tại, UBND tỉnh vẫn chưa cấp phép khai thác trở lại cho HTX Chính Long, nên việc đơn vị khai thác là hoàn toàn sai. Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, tôi đã cử cán bộ địa chính vào hiện trường, qua đó lập biên bản để nhắc nhở họ, nhưng chưa xử phạt. Tình trạng trên đã xảy ra nhiều lần, trong các cuộc họp với UBND huyện, chúng tôi luôn đề cập về vấn đề này để xin ý kiến chỉ đạo.

Mặc dù có mặt của cán bộ địa chính xã Đông Phú, nhưng HTX Chính Long vẫn “cố đấm ăn xôi” khai thác khoáng sản

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Sơn cho biết: Đúng là HTX Chính Long vẫn chưa được UBND tỉnh cho khai thác trở lại tại mỏ đá vôi xã Đông Phú. Sáng nay (12/3), phía Công an huyện đã xuống hiện trường để kiểm tra việc họ tự ý khai thác đá. UBND huyện Đông Sơn đã nhiều lần có Công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xác định lại mốc giới, nhưng chưa thấy Sở về kiểm tra.

Dư luận cho rằng, ai “chống lưng” cho HTX Chính Long trong khi doanh nghiệp vẫn “cố đấm ăn xôi” khai thác khoáng sản dù chưa được UBND Thanh Hóa cho phép khai thác trở lại?. Còn phía chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng trên, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản. Đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành liên quan kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Ai “chống lưng” cho HTX Chính Long khai thác đá công khai dù bị cấm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO