Thanh Hóa: Ai “bật đèn xanh” cho công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê?

06/08/2018 11:08

(TN&MT) - Tại thôn Yên Đông, xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) một công trình được gọi là khu sơ chế hải sản của Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc đang được xây dưng gấp rút, khẩn trương. Trong quá trình xây dựng, không hiểu tại sao UBND xã Đa Lộc lại để cho bà Nguyễn Thị Năm (Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc) xây nhà bảo vệ và khu sơ chế hải sản vị phạm hành lang bảo vệ đê điều?

Theo tìm hiểu của PV, khu sơ chế hải sản của bà Nguyễn Thị Năm được xây dựng từ đầu năm 2018 trên diện tích đất gần 4.000m², đến nay đã hoàn thiện xong phần thô, thời điểm hiện tại gần chục công nhân vẫn đang gấp rút thi công hoàn thiện, phần hạng mục nhà bảo vệ vi phạm hành lang bảo vệ đê điều đã được lắp đặt thiết bị vệ sinh và đang được các bảo vệ sử dụng từ nhiều ngày nay.

Công trình khu sơ chế hải sản, hạng mục nhà bảo vệ vi phạm hành lang bảo vệ đê điều của Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc.
Công trình khu sơ chế hải sản, hạng mục nhà bảo vệ vi phạm hành lang bảo vệ đê điều của Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc.

Theo một số hộ dân thôn Yên Đông, xã Đa Lộc phản ánh, từ khi xây dựng chúng tôi đa hoài ngi việc tại sao công trình của bà Năm lại xây dựng sát đê Đa Lộc như thế? Không biết họ xây dựng như thế thì các cơ quan chức năng có xử phạt hay không, hay là chủ công trình đã được “chống lưng” nên mới ngang nhiên lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều như vậy?

Theo như báo cáo của Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão, khu vực phía đồng tại K27+800 đê hữu sông Lèn, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc xây dựng nhà bảo vệ và khu sơ chế hải sản trong phạm vi hành lang bảo vệ đê điều, cụ thể: Nhà bảo vệ dài 8,0m, rộng 3,4m, cao 3,3m, kết cấu móng và xây dựng gạch buy, cách chân phía đồng 9,6m; khu sơ chế dài 29m, rộng 11,5m, cáo 3,3m kết cấu móng xây dựng bê tông đúc sẵn, mái lợp tôn, các chân đê phía đồng từ 14,5-24m.

Theo khoản 2, điều 23, Luật Đê điều quy định hành lang bảo vệ đê điều như sau: Hành lang bảo vệ đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III thì hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng. Vậy hạng mục nhà bảo vệ và khu sơ chế hải sản chỉ cách chân đê phía đồng trung bình tử 14,5-24m, theo như tính toán thì khoảng cách vi phạm của toàn bộ hạng mục xây dựng khu sơ chế hải sản của bà Nguyễn Thị Năm sẽ trung bình từ 1-10,5m.
 

Diện tích công trình lấn chiếm chỉ tháo dỡ một phần.
Diện tích công trình lấn chiếm chỉ tháo dỡ một phần.

Bà Nguyễn Thị Năm - Chủ nhiệm Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc, cho biết: Thật ra hôm xây dựng là tôi không có ở nhà và hồ sơ bản vẽ tôi lại không xem rõ, khi mà Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa về kiểm tra thì tôi mới biết vi phạm, về phần nhà bảo vệ xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều tôi sẽ báo cáo UBND xã Đa Lộc và UBND huyện Hậu Lộc tiến hành tháo dỡ ngay.

Ông Lê Xuân Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, cho biết: Bà Nguyễn Thị Năm đang xây dựng khu sơ chế hải sản gần đê hữu sông Lèn trên diện tích đất đã được cho phép, về hồ sơ xây dựng thì bà Năm không trình phương án xây dựng nhà bảo vệ và việc vi phạm hành lang an toàn đê điều của khu sơ chế hải sản và nhà bảo vệ là có thật.
 

Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa nêu rõ sai phạm và yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.
Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa nêu rõ sai phạm và yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Khi PV yêu cầu tiếp cận hồ sơ thuê đất và hồ sơ chấp thuận xây dựng thì ông Đỉnh lại bảo toàn bộ hồ sơ liên quan về khu sơ chế hải sản của bà Nguyễn Thị Năm đang được đồng chí Phó Chủ tịch giữ.

Ngày 01/08, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 2115/SNN&PTNT-ĐĐ gửi Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc về việc ngăn chăn, xử lý dứt điểm vi phạm Luật đê điều tại K27+800 đê Hữu sông Lèn tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc của Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc.

Trong Công văn nêu rõ: Kiên quyết xử lý dứt điểm hành vi vi phạm Luật Đê điều, yêu cầu Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc tháo dỡ ngay, trả lại hiện trạng ban đầu hoặc tổ chức cưỡng chế nếu không chấp hành.

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Trong quá trình xây dựng khu sơ chế hải sản của bà Năm trong nhiều tháng nay, tại sao phía UBND xã Đa Lộc lại không tiến hành kiểm tra, giám sát? Việc xây dựng liệu có đúng với hồ sơ thiết kế và tại sao đến khi Chi cục Đê điều tiến hành kiểm tra thì mới phát hiện sai phạm? Phải chăng đang có sự “chống lưng” cho điều này?

Như vậy, việc lấn chiếm hành lang an toàn đê điều của công trình xây dựng khu sơ chế hải sản của Hội doanh nghiệp nữ Hậu Lộc là rõ ràng, ngay lúc này việc kiểm tra giám sát việc tháo dỡ hạng mục công trình tháo dỡ cần quyết liệt. Đồng thời cần làm rõ tại sao trong quá trình xây dựng và lấn chiếm đất đai của công trình nêu trên mà UBND xã Đa Lộc lại để xảy ra sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ai “bật đèn xanh” cho công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO