Thanh Hà (Hải Dương): Mong mỏi chính đáng của dân đang bị “phớt lờ” – Bài 3: Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo

16/03/2018 22:09

(TN&MT) – Ngày 9 và 11/3, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường có 2 bài viết: "Thanh Hà (Hải Dương): Mong mỏi chính đáng của dân đang bị “phớt lờ”, Dân đồng thuận, chính quyền không đồng ý", phản ánh về việc trên 800 hộ dân của thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà (Hải Dương) đang khao khát từng ngày được chuyển đổi nguồn nước mới, thay thế nguồn nước đang sử dụng lấy từ kênh nội đồng ô nhiễm nghiêm trọng. Nhưng mong muốn tưởng chừng đơn giản “hợp ý Đảng, lòng dân”, lại thật “trớ trêu” bị “ách” lại do chính quyền xã Thanh Sơn không đồng ý.

2
Người dân thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy đang mong mỏi sớm được chuyển đổi nguồn nước, để không phải dùng nước nội đồng ô nhiễm

Phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà, để làm rõ quan điểm, chỉ đạo của huyện… trước ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và lý do vì sao chính quyền xã Thanh Sơn không đồng ý cho việc bán nước.
 

Đại diện lãnh đạo huyện Thanh Hà, ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND huyện, trả lời: Huyện luôn quan tâm đời sống, an sinh, xã hội của người dân và đặc biệt người dân được dùng nước sạch. Chính vì vậy, người dân của huyện Thanh Hà được sử dụng nước sạch sớm nhất tỉnh Hải Dương và hiện có 99% hộ dân sử dụng nước sạch. Huyện đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân thôn Lại Xá, chính quyền xã Thanh Thủy về việc hiện đang dùng nguồn nước nội đồng. Huyện đã có ý kiến chỉ đạo và mong muốn đơn vị đang cấp nước cho người dân thôn Lại Xá, thực hiện theo đúng Quyêt định số 2639/QĐ – UBND ngày 24/10/2014 của UBND tỉnh Hải Dương (quy hoạch tổng thể mạng lưới cấp nước sạch tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2025). Đảm bảo chất lượng nước đầu nguồn, đơn vị cung cấp nước phải chuyển đổi nguồn nước lấy tại các sông lớn, không được dùng nguồn nước nội đồng.
 

Trước đây, do Công ty CP Phát triển Đô thị & Nông thôn Sông Đà cung cấp nước với số lượng khách hàng ít, Công ty không đủ vổn để đầu tư lắp đặt đường ống nước, vì nguồn nước ở xa. Công ty đã đặt vấn đề mua lại nước từ Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn, nhưng thời điểm đó Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn chưa nâng cấp đường ống nên nước không đủ để bán lại cho Công ty. Mới đây, Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn cải tạo, nâng cấp đạt công suất trên 2.500m3/ngày có đủ năng lực bán nước cho Công ty CP Phát triển Đô thị & Nông thôn Sông Đà, cung cấp cho các hộ dân thôn Lại Xá. Huyện đã nhận được Đơn đề nghị xin phép thi công của Công ty Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn và chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ Tầng, phối hợp chính quyền hai xã tổ chức thực hiện đảm bảo theo đúng yêu cầu. Huyện còn giao cho đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện trực tiếp làm việc với doanh nghiệp và chính quyền xã Thanh Thủy, Thanh Sơn.
 

Việc bán nước đến nay chưa thực hiện được, theo ông Lực nguyên nhân do còn nhiều ý kiến của người dân và nhất là người dân thôn Thúy Lâm, nơi có Nhà máy nước của Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn chưa đồng thuận. Từ những ý kiến của người dân, qua việc làm công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, đảng viên xã Thanh Sơn nắm được, nên chính quyền không dám tự quyết định; chứ không phải “tự ý” tập thể cán bộ, đảng viên của xã đưa ra kiến nghị này.
 

Huyện đã nắm được những vướng mắc hiện nay ở cơ sở, nên Công ty bán nước chưa thể triển khai thi công. Về vấn đề này, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo chính quyền xã Thanh Sơn làm công tác vận động, tuyên truyền cho người dân trong xã hiểu và đồng thuận, còn thời gian cụ thể như thế nào để đơn vị bán nước có thể thi công được huyện chưa dám khẳng định – ông Lực nói: Huyện sẽ làm hết vai trò, trách nhiệm để người dân thôn Lại Xá trong thời gian nhanh nhất được dùng nguồn nước mới.
 

Những mong mỏi được dùng nguồn nước mới của người dân thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy là hoàn toàn chính đáng, huyện Thanh Hà cần có giải pháp và chỉ đạo quyết liệt, không thể để người mãi chờ đợi… mòn mỏi không biết đến bao giờ?
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hà (Hải Dương): Mong mỏi chính đáng của dân đang bị “phớt lờ” – Bài 3: Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO