Thanh Hà (Hải Dương): Công ty Phượng Hoàng mong sớm được tháo gỡ vướng mắc

29/05/2019 16:06

(TN&MT) – Là đơn vị “tiên phong” trong việc phá bỏ lò gạch liên tục kiểu đứng ở tỉnh Hải Dương, để chuyển đổi sang lò tuynel công nghệ mới theo nghị quyết của Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, Trong quá trình thực hiện Dự án chuyển đổi, Công ty cổ phần  Thương mại và sản xuất Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) chấp hành  đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, được nhất trí, đồng thuận… từ chính quyền huyện Thanh Hà đến tỉnh Hải Dương. Không hiểu sao, đến bước cuối cùng là cấp Giấy chứng QSH tài sản gắn liền với đất, thì Công ty Phượng Hoàng đã bị “ách” lại, do “vênh” nhau của của chính quyền và cơ quan chuyên môn, khiến doanh nghiệp, lo lắng, bất an… nhiều lần đến gõ cửa các cơ quan, ban, ngành tỉnh Hải Dương. Công ty đang mong chờ sớm được tháo gỡ vướng mắc giải quyết dứt điểm.

Thực hiện theo đúng quy định

Công ty Phượng Hoàng là đơn vị chuyên sản xuất gạch trên địa bàn xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà (Hải Dương) được các cấp, chính quyền địa phương đánh giá là doanh nghiệp thực hiện tốt đường lối, chủ trương… tạo công ăn, việc làm cho nhiều  lao động có thu nhập ổn định. Chính vì vậy, khi tỉnh Hải Dương có chủ trương xóa bỏ lò gạch liên tục kiểu đứng, do không phù hợp với thực tiễn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, Công ty được tỉnh Hải Dương cho phép chuyển đổi sang sản xuất gạch bằng lò Tuynel công nghệ mới hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn theo như yêu cầu của tỉnh Hải Dương.

1
Mặc dù đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và Giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Phượng Hoàng không được cấp Giấy chứng nhận tài sản gắn liền với đất.

 

2


Vậy nên tháng 1/2017, huyện Thanh Hà đã có Văn bản số 17/UBND – KTHT đánh giá về việc chuyển đổi lò gạch liên tục kiểu đứng sang lò Tuynel của Công ty Phượng Hoàng, trong đó chỉ rõ: “Thực hiện Thông báo số 274 – TB/TU ngày 5/8/2016 của Tỉnh ủy Hải Dương về chấm dứt hoạt động lò gạch thủ công trên địa bàn… Cơ sở của ông Nguyễn Danh Thìn – đại diện Công ty Phượng Hoàng có cụm 3 lò gạch liên tục kiểu đứng, cơ sở đã chấm dứt hoạt động theo đúng lộ trình yêu cầu của tỉnh Hải Dương. Công ty Phượng Hoàng xin chuyển đổi sang mô hình sản xuất gạch Tuynel công nghệ mới. Cơ sở sản xuất của Công ty Phượng Hoàng, đáp ứng các yêu cầu Thông báo số 274 của Tỉnh ủy Hải Dương. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, cơ sở đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Đảm bảo môi trường, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, địa phương, làm tròn nghĩa vụ tài chính, đóng góp và xây dựng phong trào của quê hương. Trên cơ sở đánh giá nội dung trên, UBND huyện Thanh Hà nhất trí đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở xây dựng cùng các sở, ngành của tỉnh cho phép Công ty Phượng Hoàng – do ông Nguyễn Danh Thìn làm Giám đốc được chuyển đổi xây dựng Nhà máy gạch Tuynel công nghệ mới.”

Cần gỡ vướng cho doanh nghiệp

Việc Công ty Phượng Hoàng xin được chuyển đổi Dự án sang sản xuất gạch Tuynel đã được UBND tỉnh Hải Dương thực hiện theo các bước trình tự, cụ thể: Tại Thông báo số 150/TB – VP, ngày 7/11/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương họp với các sở, ban, ngành… có ý kiến, chỉ đạo: “… UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phượng Hoàng của Công ty Phượng Hoàng, với những nội dung sau: Địa điểm thực hiện Dự án: Bãi ngoài đê sông Thái Bình, xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà. Diện tích đất sử dụng 158.025m2 (trong đó diện tích đất xây dựng Nhà máy sản xuất gạch Tuynel là 25.000m2, diện tích đất xây dựng Bến thủy nội địa chuyên dùng là 1.500m2, diện tích đất quy hoạch vùng nguyên liệu là 131.525m2. Mục tiêu và quy mô của Dự án sản xuất gạch theo công nghệ lò nung Tuynel với công suất 20 triệu viên QTC/năm; xây dựng Bến thủy nội địa chuyên dùng nhằm vận chuyển nguyên liệu đầu vào cho sản xuất gạch Tuynel 5.000m3/năm, vận chuyển sản phẩm gạch 18 triệu viên QTC/năm. Thời hạn hoạt động của Dự án là 20 năm kể từ ngày Quyết định chủ trương đầu tư, tiến độ thực hiện Dự án xây dựng và đưa vào hoạt động trong thời hạn 30 tháng, kể từ ngày nhận được Quyết định chủ trương đầu tư…

3
Giấy phép Xây dựng.

 

4
Văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương.

Để triển khai các công việc, thủ tục tiếp theo của Dự án, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND huyện Thanh Hà thực hiện nhiệm vụ sau: UBND huyện Thanh Hà rà soát, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh diện tích đất dự kiến thực hiện dự án của Nhà Đầu tư trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư hướng dẫn UBND huyện Thanh Hà và Nhà đầu tư thực hiện quy hoạch Bến thủy nội dịa chuyên dùng của Dự án trong Quy hoạch hệ thống Bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tổng hợp chung các Dự án sản xuất gạch Tuynel thuộc diện chuyển đổi có vị trí xây dựng Nhà máy ngoài đê sông (Trong đó có Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phượng Hoàng của Công ty Phượng Hoàng) tham mưu bằng văn bản cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận các nội dung liên quan đến thoát lũ, an toàn đê điều đối với các dự án. Sở Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn các Nhà đầu tư thực hiện thủ tục đất đai, khoáng sản, môi trường theo quy định.”

5
Hiện Công ty Phượng Hoàng đã đi vào hoạt động nhưng khó khăn vay vốn, vì chưa được cấp Giấy chứng nhận QSH tài sản gắn liền với đất.

Sau đó ngày 27/12/2017, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 4176/QĐ – UBND (Quyết định chủ trương đầu tư: Dự án Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phượng Hoàng của Công ty Cổ phần thương mại, sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng).

Ông Nguyễn Danh Thìn, Giám đốc Công ty Phượng Hoàng, cho biết: “Công ty chúng tôi luôn thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Tỉnh ủy, UBND và các cấp, ban, ngành tỉnh Hải Dương. Với mong muốn, Công ty sớm ổn định, xây dựng Nhà máy đi vào hoạt động để bù đắp vào tổn thất trước đây khi phá bỏ lò gạch liên tục kiểu đứng (vẫn còn trong thời hạn thuê đất và được phép sử dụng). Công ty đã được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê đất xây dựng Nhà máy và Bến thủy nội địa chuyên dùng theo Quyết định số 1345/QĐ – UBND ngày 3/5/2018. Sau đó, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ để xây dựng Nhà máy và Bến thủy nội địa chuyên dùng (số CM 05854). Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Thanh Hà đã cấp Giấy phép xây dựng số 739/GPXD – UBND ngày 25/12/2018. Tất cả thủ tục pháp lý Công ty gần như hoàn tất, chỉ còn chờ được cấp Giấy chứng nhận QSH tài sản gắn liền với đất thì Công ty đã bị “ách” lại. Nguyên nhân là ngày 11/3/2019, Sở Nông nghiệp & Phát triển Hải Dương có Văn bản số 376/SNN – DĐ ý kiến về việc: Cấp Giấy chứng nhận QSH tài sản gắn liền với đất cho Công ty Phượng Hoàng, trong đó có nội dung: “… UBND huyện Thanh Hà cấp Giấy phép xây dựng số 739/GPXD – UBND ngày 25/12/2018 là chưa đúng quy định Khoản 5, Điều 26 Luật Đê điều năm 2006 và cấp đúng trình tự quy định tại Quyết định 08/2018/QĐ – UBND ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh Hải Dương “V/v ban hành quy định trình tự, thủ tục cấp phép các hoạt động liên quan đến đê điều trên địa bàn tỉnh Hải Dương”.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, đại diện lãnh đạo huyện, cùng phòng, ban của huyện Thanh Hà đều cho rằng: “Việc UBND huyện Thanh Hà cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Phượng Hoàng là đúng theo quy định của Pháp luật. Bởi đây là Dự án chuyển đổi (không phải Dự án cấp mới) đã được sự đồng thuận, nhất trí và chỉ đạo từ Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương. Dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương điều chỉnh quy mô sản xuất từ 20 triệu viên/năm xuống còn 15 triệu viên/năm. Với quy mô sản xuất của Công ty Phượng Hoàng, UBND huyện cấp phép là đúng theo thẩm quyền được giao.”

Vậy việc “vênh” nhau của huyện Thanh Hà và Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hải Dương, ai đúng, ai sai? Công ty Phượng Hoàng đang hàng ngày mong chờ các cơ quan chức năng, sở, ban, ngành… tỉnh Hải Dương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Bởi cả khối tài sản hàng trăm tỷ đã được xây dựng, đi vào hoạt động nhưng không được cấp Giấy chứng nhận QSH tài sản gắn liền với đất, đang làm doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại, tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng và gây hoang mang trong cán bộ, công nhân.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hà (Hải Dương): Công ty Phượng Hoàng mong sớm được tháo gỡ vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO