Thanh Chương (Nghệ An): Xã tự ý xây hàng chục ki ốt cho thuê

21/05/2018 08:19

(TN&MT) - Để có thêm nguồn thu, vài năm trở lại đây, UBND xã Thanh Khai (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã cho xây dựng nhiều ki ốt để cho thuê mà không có bất kỳ quy hoạch hay chủ trương nào của cấp trên. Không chỉ cho thuê ốt, xã còn ký hợp đồng cho thuê luôn cả đất “cơi nới” mở rộng lấn cả hành lang an toàn giao thông.  

Khu vực mà UBND xã Thanh Khai cho xây dựng các ki ốt nằm cạnh nền quốc lộ 46A. Khoảng 10 năm về trước, một số tiểu thương mang nông sản ra cạnh đường QL 46A để bán nên gây mất an toàn giao thông và bị lực lượng chức năng cấm. Vì thế, các tiểu thương đã chọn khu vực đất hiện đã được xây ki ốt nêu trên để bán hàng. Theo thời gian, nơi đây hình thành lên chợ tạm mà người dân ở đây quen gọi là chợ Cầu Gang thuộc địa phận xóm Cầu Gang, xã Thanh Khai.
 

Khu vực đất xã Thanh Khai tự xây ốt cho các hộ dân thuê vô tội vạ
Khu vực đất xã Thanh Khai tự xây ốt cho các hộ dân thuê vô tội vạ

Vài năm nay, ở đây chia thành hai khu vực, một bên họp chợ, một bên xây ki ốt để cho thuê. Tất cả các ốt đều được xây dựng khá kiên cố bằng tường gạch, mái lợp tôn chống nóng, phía trước ốt có hệ thống “chuồng cọp” bao kín… Ở phần trong, nhiều ốt được trang bị nội thất khá hiện đại, hệ thống công trình phụ khép kín. Hầu hết, các ki ốt không chỉ là nơi kinh doanh mà còn là chỗ ở sinh hoạt lâu dài của nhiều gia đình buôn bán ở khu vực này.
 

Kh tìm hiểu sự việc này, một người dân ở xóm Cầu Gang nói với chúng tôi, diện tích đất dùng để xây ốt trước đây được xã cho cá nhân nhận thầu để sản xuất nông nghiệp. Mấy năm trồng trọt không hiệu quả nên đất này được hộ nhận thầu trả lại cho chính quyền. Để tạo nguồn thu từ đất, UBND xã Thanh Khai đã cho đổ đất cải tạo mặt bằng để xây khu vực dịch vụ - thương mại của địa phương.
 

Hầu hết các ốt được thuê diện tích bị cơi nới nằm trong hành lang giao thông đường QL 46A.
Hầu hết các ốt được thuê diện tích bị cơi nới nằm trong hành lang giao thông đường QL 46A.

Anh N.V cho chúng tôi biết: Gia đình anh thuê ki ốt để kinh doanh của xã xây dựng. Thời gian thuê theo hợp đồng là từ tháng 5 năm 2016 đến tháng 5 năm 2021, mỗi năm 20 triệu đồng. Lúc đầu ốt chỉ gần 20m2, nhưng nay gia đình anh đã cơi nới cả phía trước và phía sau nên diện tích đã tăng lên gần 60m2.
 

Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, hiện có gần 20 ki ốt được xây, một nửa được xây vào năm 2016, nửa còn lại mới xây dựng gần đây. Số tiền đầu tư xây 1 ki ốt khoảng 20 triệu đồng. Sau khi xây xong, xã Thanh Khai cho tổ chức đấu giá với giá khởi điểm ốt thấp nhất là 40 triệu, cao nhất là 85 triệu đồng. Thời hạn cho thuê là 5 năm, các hộ trúng đấu giá phải thanh toán số tiền thuê trong 1 lần. Trên thực tế, sau khi đấu giá nhiều ốt có giá tăng lên gần gấp đôi so với giá khởi điểm.
 

Hợp đồng cho thuê đất để “cơi nới” ốt của UBND xã Thanh Khai ký với các hộ kinh doanh
Hợp đồng cho thuê đất để “cơi nới” ốt của UBND xã Thanh Khai ký với các hộ kinh doanh

Ngoài việc cho thuê ki ốt, UBND xã Thanh Khai còn lập cả hợp đồng cho thuê đất để các hộ dân “cơi nới” ki ốt. Một hộ thuê ốt kinh doanh cho biết: Sau khi bỏ ra số tiền gần 80 triệu đồng để thuê, gia đình anh còn ký thêm một hợp đồng thuê đất có thời hạn 5 năm để thuê đất xây nhà bếp và nhà vệ sinh. Mỗi mét vuông đất anh phải thuê thêm có giá là 200 ngàn đồng. Anh cơi nới phía sau 27 m2 nên phải đóng cho xã thêm số tiền 5,4 triệu đồng.
 

Ông Võ Trọng Hòe, Chủ tịch UBND xã Thanh Khai, cho biết: Do chưa có tiền để xây ốt, xã đã huy động nhà thầu bỏ tiền ra xây ốt sau đó bán đấu giá lấy tiền trả lại cho nhà thầu, phần tiền còn lại xã thu. Hiện nay, trong xây dựng nông thôn mới, để tạo ra khu vực thương mại - dịch vụ của địa phương nên xã xây ốt cho thuê. Việc tổ chức cho thuê do xã tự ý làm không báo cáo hay xin phép huyện.
 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực được xã Thanh Khai xây dựng và cho thuê vừa hoạt động nhưng hầu hết chủ các ki ốt đã cơi nới phía trước khoảng 5 m, diện tích này nằm trong hành lang giao thông quốc lộ 46A. Hiện chợ Thanh Khai đã được quy hoạch tại cánh đồng Dâu cách đó không xa. Còn khu vực đang xây ốt cho thuê nói trên chỉ cách cầu Gang khoảng vài chục mét, đối diện phía bên kia là nhiều ki ốt xây sát lề đường nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 

Ông Nguyễn Viết Thiện - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Chương cho biết: Khu vực chợ tạm Cầu Gang không được quy hoạch chợ vì ở đó không đảm bảo điều kiện. Chợ của xã Thanh Khai đã được quy hoạch tại một địa điểm khác nhưng do không có kinh phí nên chưa xây dựng chợ. Hiện ở khu vực đó vẫn chưa được quy hoạch cụ thể.
 

Dư luận đang cho rằng, việc UBND xã Thanh Khai tự ý xây dựng ki ốt cho thuê, cho cơi nới rồi tự ý “định giá” việc cho thuê là việc làm trái với quy định của pháp luật. Mặt khác, việc làm của UBND xã Thanh Khai cũng không có bất kỳ ý kiến chỉ đạo nào của UBND huyện Thanh Chương. Mặt khác, dư luận đang đặt câu hỏi về nguồn thu từ cho thuê hàng chục ki ốt nói trên UBND xã Thanh Khai đã và đang được sử dụng vào mục đích nào đang được người dân hết sức quan tâm…
 

Đề nghị UBND huyện Thanh Chương nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Chương (Nghệ An): Xã tự ý xây hàng chục ki ốt cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO