Tháng Năm soi bóng Hồ Gươm

Lê Khanh | 10/05/2020 16:04

(TN&MT)- Nếu Hà Nội là trái tim của cả nước, thì Hồ Gươm là trái tim của Thủ đô ngàn năm vạn vật. Bởi, đó là linh cốt của đất và người Hà Nội, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Từ Vũng Tàu, chúng tôi đến Hà Nội với tâm trạng như thế.

Hồ Gươm trầm mặc buổi sớm

Bức tranh sống động 

Có thể khẳng định cùng với nhiều danh lam thắng cảnh như Hồ Trúc Bạch, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Một Cột, Hồ Tây, thì Hồ Gươm là một điểm nhấn đặc biệt nhất trong lòng thành phố. Cái độc đáo của Hồ Gươm không chỉ đẹp như một bức tranh lãng mạn, mà còn là gốc tích của của nhiều câu chuyện gắn liền với sự ra đời và tồn tại của Hà Nội xưa và nay.

Người dân ở mọi miền Tổ quốc đến Hà Nội chẳng ai biết ai, nhưng khi đã đứng trên cầu Thê Húc hoặc đi dạo dọc sát cạnh Hồ đều có tâm trạng chung, lòng cảm thất nhẹ nhõm xen lẫn tự hào hãnh diện về Hà Nội. Một lần đến Hồ Gươm là cả đời nhớ mãi, niềm tự hào luôn dâng chảy trong lòng, nhưng không phải ai cũng biết đến Hồ Gươm có từ bao giờ, và nó gắn bó với đất và người Hà Nội qua bao thăng trầm biến thiên của lịch sử.

Thiếu nữ soi bóng Hồ Gươm

Từ chính sử, trước thế kỷ 15, Hồ Gươm được tồn tại dưới cái tên Hồ Lục Thủy, sau đó là Hồ Tả Vọng. Hơn 10 năm sau, được đổi thành Hồ Hữu Vọng, sau đó là Hồ Thủy Quân. Đến đầu thế kỷ 15, khi Vua Lê Thái Tổ đem trả lại gươm báu cho Rùa thần sau khi đánh đuổi giặc Minh ra khỏi giang san bờ cõi, thì tên Hồ Gươm được nhắc đến và lưu truyền trong lịch sử.

Theo giáo sư Lê Văn Lan, gọi là Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm) gắn liền với sự tích Vua Lê Thái Tổ trả lại gươm cho Rùa thần, khi giặc Minh đã tan ra chạy xa bờ cõi. Cũng vì lẽ đó mà tượng đài Vua Lê Thái Tổ được xây dựng ngay cạnh Hồ Gươm như một vương chứng lịch sử. Nhắc đến Hồ Gươm không quên công lao của Vua Lê Thái Tổ- một vị vua có công lớn trong việc đánh đuổi giặc Minh, xây dựng thành Thăng Long xưa.

Trải qua thăng trầm của lịch sử và biến đổi thời gian, Hồ Gươm đã trở thành di sản kiến trúc văn hóa, viên ngọc quý long lanh giữa lòng Hà Nội hơn ngàn năm tuổi. Tuy quanh Hồ Gươm bây giờ đã có đổi thay về diện mạo do những nhà xây cao tầng mọc lên, nhưng không làm mất đi dáng vẻ lãng mạn, hào hoa của nó.

Điều hấp dẫn du khách thập phương mỗi lần đến đây, ngoài thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình độc đáo, còn đến để cho tim mình xúc cảm, đi quanh Hồ Gươm để thả hồn cùng gió mát mơn man, đứng trên Cầu Thê Húc nhìn về Tháp Rùa đầy tự hào hãnh diện về Hà Nội.

Ông Lê Văn Mạc, người đã sinh sống ở đường Đinh Tiên Hoàng bên cạnh Hồ Gươm đã gần 70 năm, cho biết: “Tôi là người Hà Nội gốc, lớn lên cùng nhịp sống của Thủ Đô. Chẳng ngày nào tôi không ra Hồ Gươm buổi sáng. Khách thập phương đến đây, họ chọn một quán cóc, hay cà phê ngồi ngắm Hồ Gươm. Từ năm 1975 đến nay, Hà Nội thay đổi rất nhiều đặc biệt là quanh khu vực Hồ Gươm, nhưng dáng vẻ của nó vẫn in đậm cổ kính. Không còn tàu điện leng keng quanh hồ, nhưng những nét cổ kính như Tháp Rùa, cầu Thê Húc thì vẫn giữ được bản gốc. Từ xưa tới giờ, Hồ Gươm vẫn là bức tranh đẹp nhất giữa lòng thành phố và không hề phai nhạt theo thời gian”.

Một sĩ quan hải quân bên tháp Hòa Phong

Nằm ở vị trí trung tâm, Hồ Gươm là nơi kết nối giữa khu phố cổ gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Cầu Gỗ, Lương Văn Can, Lò Sũ... với khu phố Tây. Đây là phố được người Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu cách đây gần trăm năm, hiện đại nhưng cổ kính. Đó là những ngôi nhà ở phố Bảo Khánh, Tràng Thi, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng.

Hồ Gươm đẹp không chỉ ở màu nước trong xanh, mà còn đẹp ở hàng cây xanh chạy quanh lòng hồ. Đó là những hàng lộc vừng cổ thụ trổ bông thơm ngát, những hàng liễu mượt mà, những hàng bằng lăng thay lá mùa thu đang làm Hồ Gươm thêm sống động.

Đứng bên phía Đông hồ, phóng mắt ra xa, cầu Thê Húc cong cong, yêu kiều như một dải lụa đỏ dẫn vào đền Ngọc Sơn linh thiêng thánh thiện. Giữa là Tháp Bút, cạnh đường dẫn vào cầu Thê Húc là Tháp Hòa Phong, tất cả tạo một quần thể thơ mộng khép kín không có sự tách bạch. Khi thành phố lên đèn, Hồ Gươm bừng sáng với hàng ngàn ánh đèn xung quanh. Bút Tháp lung linh huyền ảo trên mặt hồ, hàng liễu thả dài đung đưa trên mặt nước. Đó chính là điểm cộng để khách thập phương đến Hồ Gươm mỗi lần ra Hà Nội.

Cầu Thê Húc rực đỏ về đêm

Lần đầu tiên đến Hồ Gươm, vợ chồng anh Đinh Công Trường, chị Nguyễn Hải Yến đến từ Biên Hòa Đồng Nai chia sẻ: “Cảm xúc mình thêm yêu Hà Nội. Hồ Gươm rất quyến rũ. Giữa tấp nập thành phố lại có một chốn yên bình lặng lẽ và lãng mạn. Đi dạo quanh hồ lòng cảm thấy nhẹ nhõm, bao ưu phiền tan biến hết. Với tôi đây là chuyến đi ý nghĩa”.

Trở về Hà Nội Sau 12 năm sống trên đất Mỹ, mặc dù đã “Mỹ hóa” từ cách ăn, mặc, nhưng anh Nghiêm Quang Long ở phố Hàng Gai chẳng thể nào quên những ngày ấu thơ. “Hồ Gươm đã gắn bó với tôi ngày thơ ấu. Chính nó đã tạo nên văn hóa giao tiếp cho tôi. Khi sống ở Mỹ, tôi đã đem bộ ảnh của Hồ Gươm giới thiệu với người Mỹ. Điều xúc động là sau 12 năm trở lại, Hồ Gươm vẫn trầm mặc, thân thương và lãng mạn như thủa nào, vẫn vẹn nguyên phong cảnh hữu tình nên thơ, không hề mất đi vóc dáng của Hồ Gươm xưa”.

Nét văn hóa đặc biệt

Tượng đài Lý Thái Tổ

 

Tháng năm- phượng vĩ đỏ ối quanh Hồ Gươm. Trong mọi khoảnh khắc, lúc nào cũng đông kín người đến tham quan du lịch, vui chơi, giải trí. Trên cầu Thê Húc nhiều cô gái chụp ảnh kỷ niệm, cạnh bờ hồ cô người mẫu làm duyên cho chàng trai ghi ảnh, một nhóm người nước ngoài dạo máy quanh hồ, đôi bạn trẻ ngồi ghế đá nhìn ra Tháp Bút suy tư.

Ông Nghiêm Quang Vinh, kỹ sư mỏ địa chất làm trong Bộ công nghiệp nặng đã gắn bó với Hà Nội từ trước năm 1975 cho biết: “Hồ Gươm là trung tâm văn hóa đẹp đẽ nhất của Thủ Đô. Ngoài Quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm là nơi tổ chức nhiều sự kiện nhất trong năm. Vào dịp những ngày lễ, tết, đặc biệt là mùa xuân, dòng người đổ về Hồ gươm khá nhiều. Họ đến đây để du xuân và chiêm ngưỡng hồ Gươm”

Hồ Gươm không chỉ đẹp trong lòng người dân Thủ đô, là địa chỉ du lịch hấp dẫn của nhân dân trên mọi miền đất nước, mà còn là điểm đến ấn tượng của khách quốc tế. Anh Selymam và Hasimlokchim đến từ Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ cảm xúc về Hồ Gươm: “Nước tôi cũng có nhiều khung cảnh, nhưng thôi thích Hồ Gươm vì lãng mạn và xanh. Đến Hà Nội mà không thăm Hồ Gươm coi như chỉ chạm chân đến Thủ đô thôi, chứ chưa đến trái tim của nó”.

Hồ Gươm lãng mạn về đêm

Hồ Gươm không chỉ là niềm tự hào của người dân Hà Nội, mà là niềm kiêu hãnh của người dân Việt Nam mỗi lần đặt chân đến mảnh đất này. Còn với tôi, một người Nam bộ, Hồ Gươm là một thiên kỳ vĩ của tạo hóa ban tặng- một vẻ đẹp độc đáo, trầm mặc, lãng mạn, cảm xúc thăng hoa, khiến ai đã một lần đây đều hẹn ước một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Tháng năm về, Hồ Gươm đẹp lộng lẫy kiêu sa. Rảo bước quanh bờ hồ, thấy hình ảnh mình lung linh soi bóng nước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Năm soi bóng Hồ Gươm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO