Xã hội

Tháng 7 vọng lời tri ân

Lan Anh 25/07/2024 - 17:14

Mỗi độ tháng 7 - Tháng của những hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” lại về, tỉnh Quảng Nam tổ chức hàng loạt các hoạt động tưởng niệm, về nguồn để tri ân các anh hùng, thương binh liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập, tự do cho dân tộc.

Năm nay, nhân Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thứ (1904-2024), UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chương trình quy mô cấp tỉnh … nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến, hy sinh cao cả, đóng góp lớn lao của mẹ Thứ cũng như các bà mẹ VNAH trên cả nước. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).

Huyền thoại mẹ Thứ

Ngôi nhà mẹ Nguyễn Thị Thứ (1904 – 2010), nằm ở khối phố Thanh Quýt 2, phường Điện Thắng Trung, TX.Điện Bàn những ngày tháng Bảy nhộn nhịp các đoàn khách đến dâng hương, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của Mẹ đã cống hiến cho Tổ Quốc.

tuong-dai-me-thu1.jpg
Bức tượng đài Mẹ Thứ tại núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam )được lấy nguyên mẫu từ Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ

Nhìn những tấm bằng Tổ quốc ghi công trong căn nhà nhỏ, những tấm hình liệt sĩ đã ngả màu theo thời gian trên bàn thờ mới thấy hết được sự hy sinh lớn lao của mẹ. Mẹ Nguyễn Thị Thứ có 12 người con trong đó 11 trai và 1 gái. Qua hai cuộc kháng chiến, mẹ đã tiễn 9 người con lên đường chiến đấu nhưng không một ai trở về. Cuộc đời của mẹ Nguyễn Thị Thứ đã trở thành biểu tượng cho sự hy sinh vô bờ bến của hàng triệu bà mẹ VNAH đã hiến dâng những người con ưu tú của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

Chiến tranh đã cướp đi những niềm hạnh phúc thiêng liêng nhất của đời mẹ. Nấm mồ này cỏ chưa lên xanh, mẹ lại phải đắp thêm nấm mộ mới cho các con của mình. Song vết thương đau trong lòng mẹ như “cây dó nên trầm”, vượt lên tất cả, nuốt nước mắt vào trong, nén nỗi đau thành ngọn lửa cách mạng, Mẹ vẫn bền lòng kiên cường vượt qua những thử thách của chiến tranh và thử thách của chính mình.

thamhoi.jpg
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, tặng quà cho người có công cách mạng và gia đình chính sách.

Không chỉ hiến dâng những người con cho Tổ quốc mà mẹ Nguyễn Thị Thứ còn trực tiếp tham gia giúp đỡ cách mạng. Điện Thắng Trung nằm giáp với thành phố Đà Nẵng, trong kháng chiến chống Mỹ nơi đây là vùng địch tạm chiếm. Mỹ ngụy ngày đêm tiến hành càn quét đánh phá, dồn dân lập ấp chiến lược, cực khổ trăm bề nhưng mẹ Thứ vẫn cùng với người dân nơi đây trụ bám trên mảnh đất quê hương với tinh thần “một tấc không đi một ly không rời”. Trong suốt những năm tháng chiến tranh đã có biết bao cán bộ cách mạng được mẹ chở che, chăm sóc như chính những người con thân yêu của mẹ.

Ông Hà Sáu, nguyên là Chủ tịch UBND xã Điện Thắng, kể: Vào năm 1998, có một đoàn khách nước ngoài về thăm Mẹ. Sau khi nghe những câu chuyện về lịch sử, về sự hy sinh anh dũng của những người con đất Quảng. Giữa câu chuyện, một nhà báo Hàn Quốc, cũng là một cựu chiến binh băn khoăn hỏi Mẹ: “Thưa bà, với người Á đông chúng ta, con cái là phúc lộc, là tài sản. Khi người con thứ tư, thứ năm tử trận, sao bà vẫn tiếp tục động viên những người con khác ra mặt trận”.

Mẹ vẫn điềm nhiên ngồi nhai trầu, thong thả nhìn thẳng vào nhà báo nọ: Thưa ông, tôi không được học nhiều, biết nhiều như ông, nhưng ở nước tôi, Cụ Hồ đã dạy: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Vì vậy, người Việt Nam, trong đó có các con, cháu tôi đều sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cả tính mạng để giành lấy độc lập, tự do như hôm nay. Nếu còn chiến tranh, các con tôi, rồi cháu tôi vẫn sẽ tiếp tục ra trận để giành độc lập, tự do mà hôm nay chúng ta đang hưởng”. Nhà báo nọ sững người, rồi quỳ xuống xin lỗi Mẹ mà nước mắt rưng rưng.

Sự hy sinh cao cả của mẹ Thứ, gia đình mẹ cũng như triệu triệu gia đình Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm đã viết lên bản anh hùng ca về ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam. Và Mẹ Thứ đã trở thành nguyên mẫu của Công trình quần thể tượng đài Mẹ VNAH tại núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) được cả nước đồng lòng đóng góp xây dựng, khởi công tháng 7/2009 và hoàn thành vào tháng 3/2015, quy mô khoảng 15 ha. Có thể nói, đây là quần thể tượng đài vĩ đại nhất của thế kỷ XXI để lại cho muôn đời sau về tấm gương những bà mẹ Việt Nam anh hùng trên cả nước.

Tháng Bảy tri ân…

Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Thắng Trung, TX. Điện Bàn: Là vùng đất cách mạng nên tại địa phương có số lượng mẹ VNAH, gia đình chính sách, người có công với cách mạng rất lớn. Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng như phối hợp tổ chức các đoàn thăm hỏi, dâng hoa và thắp hương tại gia đình các Mẹ VNAH như mẹ Lê Thị Trị (khối phố Thanh Quýt 2, phường Điện Thắng Trung); trao quà của Chủ tịch nước, vận động các tổ chức, cá nhân thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách và có công với cách mạng trên địa bàn; ra quân vệ sinh, làm đẹp cảnh quan tại nhà các mẹ và nghĩa trang liệt sĩ…

thamhoi2.jpg
Quảng Nam luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công, Mẹ VNAH chu đáo, thiết thực

Quảng Nam là tỉnh có số lượng trường hợp chính sách, người có công với cách mạng rất lớn (chiếm hơn 23% dân số). Trong đó, có 65.477 liệt sĩ, 30.782 thương, bệnh binh; 135.000 thân nhân liệt sĩ; 45.500 người có công với cách mạng; 34.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương; 6.300 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; gần 12.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...

Đặc biệt, có 15.339 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH, trong đó 294 mẹ còn sống đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng...

Thời gian qua, Quảng Nam luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công, Mẹ VNAH chu đáo, thiết thực tri ân sự hy sinh của thế hệ cha anh cho độc lập Tổ quốc.

Ông Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, đến thời điểm này, Sở LĐTBXH đã ban hành hướng dẫn về việc chuyển quà, trợ cấp thăm hỏi của Chủ tịch nước và của tỉnh Quảng Nam đến các địa phương để triển khai thực hiện trang trọng, chu đáo, kịp thời, đúng quy định. Trong đó, quà của Chủ tịch nước tặng trên 73.300 đối tượng với tổng kinh phí gần 23 tỷ đồng; quà của tỉnh Quảng Nam với trên 95.100 đối tượng và thắp hương liệt sĩ với tổng kinh phí trên 66,6 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/7/2024”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương; tổ chức viếng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Tượng đài Mẹ VNAH anh hùng. Những hoạt động đầy ý nghĩa này nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của toàn xã hội đối với những đóng góp, cống hiến và hy sinh của các Mẹ VNAH, các gia đình chính sách, có công với cách mạng.

Chương trình kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (1904 - 2024) sẽ được tổ chức vào lúc 20g ngày 27/7/2024 (thứ Bảy) tại Quảng trường Điện Bàn (đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Điện, TX Điện Bàn). Chương trình dâng hương, dâng hoa tại mộ và nhà thờ Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn) đã được tổ chức vào lúc 15g30 ngày 25/7/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 7 vọng lời tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO