Đất đai

Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa

Thúy Nhi 04/04/2024 - 16:34

Chiều 4/4, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Khánh Hòa.

Tham dự cuộc họp ông Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định và các thành viên Hội đồng là đại diện một số Bộ ngành liên quan và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Về phía UBND tỉnh Khánh Hòa có ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Vũ Chí Hiếu, Giám đốc Sở TN&MT, đại diện lãnh đạo một số Sở ngành liên quan và đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

dsc_0211.jpg
Ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giải trình làm rõ ý kiến Hội đồng

Tại buổi họp, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Khánh Hòa, sau đó, Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất (thường trực Hội đồng) đã trình bày Báo cáo thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Huy Đức, Phó Trưởng phòng Quy hoạch đất đai (Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất – Bộ TN&MT), hồ sơ kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh Khánh Hòa đã đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BTNMT ngày 12/4/2021 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, được xây dựng công phu, nghiêm túc, kết cấu và bố cục hợp lý. Đến nay, Cục đã nhận được 11 ý kiến Ủy viên Hội đồng thẩm định của các Bộ ngành và đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Đức, UBND Khánh Hoà đã xác định các chỉ tiêu cơ bản phù hợp với cấp quốc gia phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022, tuy nhiên, số liệu chưa được rà soát, cập nhật theo chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh phân bổ tại Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 12/3/2024. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, rà soát, cập nhật chỉ tiêu sử dụng đất đã được điều chỉnh phân bổ tại Quyết định số 227 của Thủ tướng Chính phủ và giải trình đầy đủ về cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học việc xác định chỉ tiêu này, phải thể hiện được các công trình, dự án, giải pháp cụ thể để đảm bảo tính khả thi của kế hoạch sử dụng đất…

dsc_0225.jpg
Ông Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất phát biểu tại cuộc họp

Về các giải pháp thực hiện kế hoạch, ông Đức cho biết, báo cáo thuyết minh hồ sơ của tỉnh đã đưa ra 4 nhóm giải pháp chính: bảo vệ, cải tạo đất và bảo vệ môi trường; nguồn lực thực hiện kế hoạch sử dụng đất; tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện kế hoạch sử dụng đất và các giải pháp khác.

Tuy nhiên, các giải pháp cần được cụ thể hơn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhất là giải pháp về nguồn lực, giải quyết đời sống, việc làm cho hộ gia đình bị thu hồi đất; các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất kỳ trước, đặc biệt là nhóm giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu vì Khánh Hòa là tỉnh ven biển, thuộc khu vực thường xuyên phải đối mặt với các loại hình thiên tai, bão lũ, sóng thần, ngập lụt… gây tổn thất lớn về môi trường sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phát triển bền vững của tỉnh.

Ngoài ra, cần cụ thể hóa các giải pháp nêu tại Nghị quyết số 39/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Quốc gia; Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

dsc_0219.jpg
Ông Nguyễn Huy Đức, Phó Trưởng phòng Quy hoạch đất đai trình bày báo cáo thẩm định

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng cơ bản thống nhất với hồ sơ kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh Khánh Hòa và báo cáo thẩm tra kế hoạch của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, đồng thời nhất trí thông qua kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh có chỉnh sửa, bổ sung về: rà soát các quy hoạch ngành, quốc gia nhất là các chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 227 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát giải trình, tiếp thu các ý kiến góp ý bằng Văn bản của các Bộ, ngành về hồ sơ kế hoạch sử dụng đất của tỉnh.

Thay mặt cho UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự cảm ơn tới Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định đã sớm xem xét thẩm định hồ sơ kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và cho biết sẽ chỉ đạo Sở TN&MT và đơn vị tư vấn rà soát, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định để hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ TN&MT.

dsc_0221.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Kết luận tại cuộc họp, ông Đoàn Ngọc Phương - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa khẩn trương rà soát tiếp thu, giải trình toàn bộ ý kiến tham gia bằng văn bản của các Bộ, ngành và ý kiến tham gia của thành viên Hội đồng thẩm định để hoàn thiện hồ sơ Kế hoạch sử dụng đất (2021-2025) của tỉnh gửi Bộ TN&MT kiểm tra, rà soát trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO