Đất đai

Thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm tỉnh Hà Giang

Thúy Nhi 12/04/2024 - 10:28

Ngày 12/4, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Hà Giang.

Tham dự cuộc họp ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất - Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng là đại diện một số Bộ ngành liên quan và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Về phía UBND tỉnh Hà Giang có ông Đinh Thế Mạnh, Giám đốc Sở TN&MT và đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

img_9982.jpg
Ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi họp, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Hà Giang, sau đó, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (thường trực Hội đồng) đã trình bày Báo cáo thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

Theo đại diện Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, hồ sơ kế hoạch sử dụng đất tỉnh Hà Giang đã đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BTNMT ngày 12/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, được xây dựng công phu, nghiêm túc, kết cấu và bố cục hợp lý. Đến nay, Cục đã nhận được 11 ý kiến của Ủy viên Hội đồng thẩm định của các Bộ và đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Theo đó, về sự phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất cấp quốc gia phân bổ, UBND Hà Giang đã xác định 10/14 chỉ tiêu bằng với cấp quốc gia phân bổ. Tuy nhiên, tại thời điểm thẩm định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 12/3/2024 điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022, do đó đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát, chỉnh sửa giải trình, làm rõ hơn trong Báo cáo thuyết minh tổng hợp để đảm bảo phù hợp với Quyết định số 326/QĐ-TTg và Quyết định số 227/QĐ-TTg.

img_9979.jpg
Ông Đinh Thế Mạnh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Giang phát biểu tiếp thu ý kiến thành viên hội đồng

Về đánh giá tính phù hợp với Quy hoạch tỉnh, đại diện Cục cho rằng, quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1339/QĐ-TTg ngày 13/11/2023, trong đó xác định chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đến năm 2030 bằng chỉ tiêu cấp quốc gia phân bổ (nội dung quy hoạch tỉnh không bao gồm kế hoạch sử dụng đất 05 năm cấp tỉnh), tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Quy hoạch, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Hà Giang căn cứ Quy hoạch tổng thể Quốc gia, Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hà Giang và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổng hợp, đưa các chỉ tiêu sử dụng đất vào Kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

img_9972.jpg
Đại diện Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất trình bày báo cáo thẩm tra hồ sơ kế hoạch sử dụng đất 5 năm tỉnh Hà Giang

Ngoài ra, theo thẩm quyền, UBND tỉnh đã xác định một số chỉ tiêu sử dụng đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tuy nhiên có một số chỉ tiêu sử dụng đất phi nông nghiệp tăng nhiều so với hiện trạng năm 2020, đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát lại số liệu để đảm bảo thống nhất với số liệu trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành đã được phê duyệt,...; đồng thời, giải trình đầy đủ về sự cần thiết, mục đích, ý nghĩa đối với việc tăng diện tích các chỉ tiêu sử dụng đất này; cần thể hiện được các công trình, dự án, nguồn lực vốn đầu tư và giải pháp cụ thể để đảm bảo tính khả thi của kế hoạch sử dụng đất (2021-2025)

Về danh mục công trình, dự án kế hoạch cần rà soát kỹ tính phù hợp với danh mục công trình, dự án trong Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai trong Quy hoạch tỉnh Hà Giang về quy mô diện tích, vị trí, năm thực hiện.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng cơ bản thống nhất báo cáo nhất là báo cáo giải trình các ý kiến thành viên Hội đồng của UBND tỉnh Hà Giang, đồng thời tập trung góp ý nhằm hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và nhất trí thông qua kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh Hà Giang có chỉnh sửa, bổ sung về việc rà soát các quy hoạch ngành, quốc gia; cụ thể hóa các giải pháp thực hiện kế hoạch; rà soát giải trình, tiếp thu các ý kiến góp ý của các Bộ, ngành về hồ sơ kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt cho UBND tỉnh Hà Giang, ông Đinh Thế Mạnh, Giám đốc Sở TN&MT xin tiếp thu toàn bộ các ý kiến góp ý của Hội đồng và khẳng định Sở sẽ phối hợp với đơn vị sẽ tiếp thu, chỉnh sửa hồ sơ theo đúng yêu cầu của các thành viên hội đồng.

img_9970.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Chu An Trường đề nghị UBND tỉnh Hà Giang khẩn trương rà soát tiếp thu, giải trình toàn bộ ý kiến tham gia bằng văn bản của các Bộ, ngành và ý kiến tham gia của thành viên Hội đồng thẩm định tại buổi làm việc để hoàn thiện hồ sơ Kế hoạch sử dụng đất (2021-2025) của tỉnh, gửi Bộ TN&MT kiểm tra, rà soát trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm tỉnh Hà Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO