Thái Nguyên: Tưng bừng lễ hội Núi Văn - Núi Võ

20/02/2018 21:21

(TNMT) - Trong 2 ngày (mùng 3 và 4 Tết nguyên đán Mậu Tuất), trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tưng bừng lễ khai hội đầu xuân mang nhiều ý nghĩa văn hóa dân tộc.  

Trong không khí rộn ràng của xuân mới, sáng ngày 19/2 (tức ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), tại Đền thờ Lưu Nhân Chú, xã Văn Yên, Chính quyền huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ hội Núi Văn - Núi Võ. Đông đảo bà con nhân và các du khách thập phương đã về tụ hội.

1a
Lễ hội Núi Văn - Núi Võ, tại Đền thờ Lưu Nhân Chú, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Theo sử sách, Lưu Nhân Chú là một trong những vị công thần khai quốc của triều đại Hậu Lê cuối thế kỷ XV. Với công lao to lớn góp phần vào chiến thắng chống giặc Minh, Lưu Nhân Chú được phong giữ chức Đại tư mã thống lĩnh toàn bộ quân đội của Lê Lợi. Để tưởng nhớ đến công lao to lớn của Lưu Nhân Chú, người dân hai xã Văn Yên, Ký Phú xây đền thờ ông dưới chân ngọn núi Văn và núi Võ. Năm 1981, Núi Văn – Núi Võ được công nhận là Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đến nay, quần thể di tích này đã được đầu tư xây dựng khang trang và đang được các cấp, các ngành quan tâm bảo tồn.

1 b

 

Đã trở thành thông lệ, mùng 4 Tết âm lịch hàng năm, Lễ hội Núi Văn – Núi Võ được tổ chức để nhân dân các dân tộc trong vùng tưởng nhớ công đức của vị tướng tài ba Lưu Nhân Chú - người con của xã Văn Yên, huyện Đại Từ. Sau phần khai hội bằng những hồi trống giục giã, đầy khí thế hào hùng là nghi thức dâng hương, rước lễ trang nghiêm của các thế hệ con cháu dòng họ Lưu và chính quyền, nhân dân xã Văn Yên để tỏ lòng thành kính đối với công lao to lớn của danh nhân lịch sử Lưu Nhân Chú. Đồng thời ôn lại khí phách hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, báo công với tổ tiên, các bậc tiền nhân về những kết quả trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Văn Yên ngày càng giàu đẹp.

2a
Lễ khai hội Đình, đền, chùa Cầu Muối Xuân Mậu Tuất 2018, tại xã Tân Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

 

Cùng ngày, tại xóm Cầu Muối, xã Tân Thành, UBND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức “Lễ khai hội Đình, đền, chùa Cầu Muối Xuân Mậu Tuất 2018”. Lễ hội đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên đến vui hội và cầu tài lộc đầu năm. Cụm di tích đình, đền, chùa Cầu Muối nằm trên địa bàn xóm Cầu Muối, xã Tân Thành được xây dựng từ năm 1719 vào thời Hậu Lê, đời vua Lê Dụ Tông. Cụm Di tích gồm: Đình Cầu Muối thờ Thành Hoàng làng Cao Sơn Quý Minh  Đại Vương (tức Dương Tự Minh), một danh tướng có công giúp vua Lý chống giặc Tống xâm lược; Chùa Cầu Muối thờ Phật; đền Thượng thờ Mẫu Thượng Ngàn; đền Công Đồng thờ Mẫu Liễu Hạnh. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, nơi đây từng là nơi đóng quân, huấn luyện của Đại đoàn 308 và Sư đoàn 304… Với những giá trị lịch sử đó, năm 2005, Cụm di tích Đình, đền, chùa Cầu muối được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Nhân dân địa phương đã đến du xuân, cầu nguyện cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và cầu tài lộc đủ đầy cho một năm mới an vui.
 

2b


Trước đó vào ngày 18/2(Tức mùng 3 tết Mậu Tuất), thị xã Phổ Yên đã tổ chức lễ hội xuống đồng năm 2018 tại xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành. Lễ hội năm nay có chủ đề “Lễ hội xuống đồng- xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” Xuân Mậu Tuất - năm 2018. Theo quan niệm của Việt Nam, chọn ngày khai xuân xuống đồng không chỉ để kịp thời vụ, mà còn thể hiện mong muốn có một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu của người nông dân.Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng sở Nông nghiệp và lãnh đạo thị xã Phổ Yên đã trực tiếp xuống ruộng điều khiến máy cày, máy bừa, máy cấy khai mùa vụ mới. Không khí của ngày hội đã lan tỏa và khơi dậy tinh thần hăng say lao động của người dân địa phương ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới. Trong thời đại công nghệ như hiện nay, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trở thành xu thế tất yếu đối với mọi địa phương. Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp không chỉ giúp giải phóng sức lao động mà còn tạo ra giá trị lớn hơn trong sản xuất. Tính đến 20/2, bà con nông dân thị xã Phổ Yên đã gieo lúa cấy được khoảng 3.600 ha, đạt 80 %  kế hoạch đề ra.

4
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và thị xã Phổ Yên trồng cây trong buổi phát động “Tết trồng cây đời đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất 2018 tại khu vực đồn công an khu công nghiệp Yên Bình (phường Đồng Tiến).

Tại khu vực nhà văn hóa xóm Thanh Hoa, bà con về dự lễ hội được thưởng lãm nhiều loại hoa nông dân ở các xã Trung Thành, Đông Cao, Nam Tiến trình diễn. Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội, người dân địa phương còn được Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao - Viện nghiên cứu ngô Trung Ương, Trạm chuyển giao kỹ thuật giống cây nông lâm nghiệp Gia Sàng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh, HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao giới thiệu và trưng bày các loại giống cây trồng, các sản phẩm cây trồng của đơn vị trên địa bàn thị xã Phổ Yên như bưởi, mít... Đồng thời chuyển giao các giống cây trồng mới như các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao, ngô Lai, bí xanh, bí đỏ giống mới, giống chè LDP1, cây ăn quả, cây lâm nghiệp….Các làng nghề chè của xã Phúc Thuận, Minh Đức, Thành Công và phường Bắc Sơn cũng mang đến giới thiệu trong lễ hội những sản phẩm chất lượng cao nhất của mình. Buổi sáng cùng ngày, thị xã Phổ Yên cũng đã phát động “Tết trồng cây đời đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất 2018 tại khu vực đồn công an khu công nghiệp Yên Bình (phường Đồng Tiến). Phong trào trồng cây đầu Xuân mới theo lời dậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thị xã duy trì thực hiện trong nhiều năm qua. Đến nay, toàn thị xã đã trồng được hàng triệu cây phân tán ven các trục giao thông, khu công nghiệp, khu dân cư, trường học, danh lam thắng cảnh... và đặc biệt là nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc trồng, gìn giữ và bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tưng bừng lễ hội Núi Văn - Núi Võ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO