Tin tức

Thái Nguyên: Sông Cầu vượt báo động 3, hàng trăm hộ dân sơ tán khẩn cấp

Ngọc Trâm 09/09/2024 - 09:25

(TN&MT) - Theo Đài KTTV Thái Nguyên, mực nước sông Cầu tại Trạm thủy văn Gia Bẩy đã chạm mức 2.756 cm, vượt báo động 3 tới 56 cm, cao nhất kể từ trận lũ lịch sử năm 2001. Ngay trong đêm 8 và rạng sáng 9/9, TP. Phổ Yên đã phối hợp với lực lượng quân đội trên địa bàn di dời khẩn cấp hơn 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong 24 giờ tới, mực nước sông Cầu sẽ tiếp tục dâng, đe dọa nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở nhiều địa phương của tỉnh như: Đại Từ, Định Hóa, Đồng Hỷ, Phú Bình, Phú Lương, Võ Nhai, TP Phổ Yên, TP Sông Công, và TP Thái Nguyên.

Mực nước sông Cầu dâng cao đã gây ngập toàn bộ khu vực xung quanh chung cư Tiến Bộ (phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên), một phần móng nhà của tòa A3 đã bị hở, nguy cơ mất an toàn cao. Ban quản lý chung cư đã cắt điện toàn bộ tòa nhà, cùng với lực lượng chức năng hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn.

Trước tình hình cấp bách, ngay trong đêm 8 và rạng sáng 9/9, TP. Phổ Yên đã phối hợp với lực lượng quân đội trên địa bàn, di dời khẩn cấp hơn 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng thời, di dời khoảng 50 hộ dân với 200 nhân khẩu tại tòa nhà A3, chung cư Tiến Bộ đến nơi an toàn.

picture1.jpg
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và dân quân ngay trong đêm 8 và rạng sáng 9/9, tiến hành gia cố đê sông Cầu (Ảnh chụp lúc 1h05ph 9/9). Ảnh: thainguyen.gov.vn

Thành phố cũng đã tăng cường lực lượng canh gác, kiểm soát và hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông tại những ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc nguy cơ cao cũng như những nơi nước chảy xiết. Kiên quyết cấm người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo UBND Thành phố trực tiếp kiểm tra những điểm nóng tại các công trình đê điều, khu vực sạt lở đất và có nguy cơ sạt lở cao. Để ứng phó hiệu quả, thành phố đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, cùng dân quân địa phương, tiến hành gia cố các tuyến đê, ngăn nước sông tràn ngược. Đồng thời, lực lượng liên tục đi thị sát, đánh giá mức độ tích nước của các hồ chứa, kiểm tra an toàn công trình và kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn tại các đập, xử lý nhanh chóng các sự cố phát sinh.

Trong khi đó, tại xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tình hình mưa lớn đã gây hậu quả thương tâm. Ngày 8/9, trên địa bàn liên tiếp xảy ra hai vụ trẻ nhỏ bị lũ cuốn trôi. Khoảng 17h chiều cùng ngày, cháu L.V.H (SN 2020), trú tại xóm Liên Phương, cùng anh trai đi qua suối Khe Đà thì không may trượt chân ngã xuống dòng nước lũ và bị cuốn mất tích. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, tổ chức tìm kiếm nạn nhân.

14c689a30036bafffb2d7793759563ee.jpg
Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và dân quân gia cố đê sông Cầu. Ảnh: thainguyen.gov.vn

Trước đó, vào khoảng 7h sáng 8/9, cháu N.V.K (SN 2019), trú tại xóm Khe Mong, xã Văn Lăng, cũng gặp nạn trên đường về nhà. Cách nhà chỉ khoảng 100m, cháu trượt chân rơi xuống suối và bị dòng nước cuốn trôi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh yêu cầu các địa phương và đơn vị phải đặt nguyên tắc "tính mạng con người là trên hết" lên hàng đầu trong công tác chỉ đạo và triển khai biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ lụt và đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trên toàn tỉnh.

Trên cơ sở các phương án đã được chuẩn bị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện phòng ngừa, ứng phó với thiên tai một cách chủ động, kịp thời và hiệu quả, tránh bất kỳ sự chủ quan hay lơ là nào, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân và giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Sông Cầu vượt báo động 3, hàng trăm hộ dân sơ tán khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO