Thái Nguyên: Quyết liệt chống dịch, tháo gỡ khó khăn cho SXKD, đảm bảo an sinh xã hội

Xuân Vũ| 08/04/2020 21:41

(TN&MT) - Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bi thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID - 19, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo các cơ quan đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh  tập trung cao độ, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt về công tác phòng, chống dịch.


 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc thường xuyên xuống các cơ sở y tế động viên cán bộ, y bác sỹ nỗ lực trọng công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19.

Đồng thời, tỉnh Thái Nguyên đã đề ra các giải pháp thục đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh đảm bảo an sinh xã hội.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản 92/CV-BCĐ chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19:

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt mục tiêu tối thượng là bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và các phương án phòng chống dịch, kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng.

Các doanh nghiệp cộng đồng chung tay với chính quyền và nhân dân phòng chống đại dịch Covid 19.

Áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28 tháng 3 đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020:

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như: cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, karaoke, xông hơi, massage, quán bar, phòng trà ca nhạc, rạp chiếu phim, điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, phòng tập thể hình, yoga, cơ sở chăm sóc sắc đẹp…

Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến tỉnh Thái Nguyên và đi đến các địa phương khác. Chủ tịch UBND tỉnh, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu đơn vị, địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Mặc dù phải phòng chống dịch bệnh do vi rút chủng mới Corona gây ra mấy tháng qua, nhưng nhân dân tỉnh Thái Nguyên vẫn nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, ổn định cuộc sống.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.

Tỉnh Thái Nguyên giao Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã: Khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 08 tháng 3 năm 2020 không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, các cơ quan thông tin, truyền thông tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biễn dịch; tập trung thông tin về việc không tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

UNBD tỉnh Thái Nguyên giao cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố, thị xã xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường…theo đúng quy định của pháp luật.

Các cấp, các ngành tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

UBND tỉnh cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục vận động các tổ chức doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Hiện nay tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến toàn thể người dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch; hướng dẫn các hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cách phòng, chống dịch; phối hợp với ngành y tế rà soát các trường hợp qua lại bệnh viện Bạch Mai và tiếp xúc với nhân viên Công ty Trường Sinh; áp dụng các biện pháp phù hợp với các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, qua lại ổ dịch.

Cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu ích để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Quyết liệt chống dịch, tháo gỡ khó khăn cho SXKD, đảm bảo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO