Xã hội

Thái Nguyên: Người dân bàn giao 6 cá thể hổ 

Hoàng Hiền (tổng hợp) 09/06/2023 - 16:15

(TN&MT) - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, Hạt Kiểm lâm TP. Thái Nguyên phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP. Hà Nội, Trung tâm Cứu hộ  Động vật hoang dã Hà Nội, UBND phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) tiếp nhận 6 cá thể hổ do người dân nuôi nhốt.

Ngày 7/6/2023, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, Hạt Kiểm lâm thành phố Thái Nguyên phối hợp với Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội, Trung tâm  Cứu hộ  Động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội, Ủy ban nhân dân phường Thịnh Đán (thành phố Thái Nguyên) tiến hành tiếp nhận 6 cá thể hổ do hộ gia đình nhà ông Nguyễn Khắc Thường (tổ 5, xã Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) tự nguyện giao nộp.

tai-xuong(1).png
Các cá thể hổ từ hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Thường

Đây là kết quả của sự kiên trì vận động của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, Hạt Kiểm lâm thành phố Thái Nguyên và các cơ quan có liên quan, nỗ lực hỗ trợ từ phía Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội và quan trọng nhất là ý thức của chính chủ nuôi. Tất cả 6 cá thể hổ sẽ được chuyển đến chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội.

Theo đó, ngày 4/4/2007, sau khi phát hiện hoạt động nuôi nhốt hổ trái phép tại một số cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 1761/VPCP-NN đồng ý với đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc giao các cá thể hổ bị nuôi nhốt trái phép cho các hộ nuôi tại đây được“nuôi thí điểm vì mục đích bảo tồn”.

Sau các trường hợp này, cũng trong năm 2007, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hoạt động nuôi nhốt hổ tại cơ sở của ông Nguyễn Khắc Thường, tương tự như các trường hợp nuôi nhốt hổ tại Bình Dương, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã giao hộ gia đình ông Thường tiếp tục nuôi thí điểm các cá thể hổ trên vì mục đích bảo tồn. Được biết, từ 2016 đến nay, tổng số cá thể hổ nuôi nhốt tại trang trại ông Thường luôn duy trì số lượng 6 cá thể.  

Theo ông Thường, các cá thể hổ này được ông nuôi và chăm sóc gần 20 năm, nay muốn bàn giao lại cho Nhà nước để các cá thể hổ được chăm sóc ở điều kiện tốt hơn.

Với 6 cá thể hổ tiếp nhận thêm này, Trung tâm Cứu hộ Động vật  hoang dã Hà Nội sẽ là “ngôi nhà” chăm sóc 41 cá thể hổ.

Theo ENV, về cơ bản, các cơ sở nuôi nhốt hổ và các loài ĐVHD tuân thủ quy định pháp luật, tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở đang “núp bóng” các cơ sở nuôi ĐVHD phi thương mại để thực hiện các hoạt động buôn bán hổ và ĐVHD trái phép. Do vậy, trong thời gian vừa qua, ENV đã có nhiều văn bản đề xuất các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đánh giá chương trình nuôi thí điểm hổ từ năm 2007 để có những giải pháp phù hợp cũng như tăng cường công tác quản lý hổ nuôi nhốt, ngăn chặn hoạt động buôn bán hổ bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, ENV cũng đề xuất các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xây dựng và ban hành quy định pháp luật để quản lý hiệu quả các cơ sở nuôi ĐVHD không vì mục đích thương mại, đặc biệt quy định giới hạn hoạt động sinh sản của các cá thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm ở số lượng nhất định nhằm mục tiêu bảo tồn và giáo dục.

Theo thống kê tại cơ sở dữ liệu của ENV, tính đến tháng 4/2023, số lượng hổ nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân có đăng ký trên cả nước (trang trại và vườn thú tư nhân) đã lên đến con số hơn 300 cá thể. Con số này đã tăng khoảng gần 6 lần so với số lượng hổ nuôi nhốt có đăng ký được ghi nhận tại Việt Nam năm 2007 (khoảng hơn 50 cá thể).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Người dân bàn giao 6 cá thể hổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO