Tin tức

Thái Nguyên: Mưa lớn, xả nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc

Đức Tâm 23/08/2024 - 17:57

(TN&MT) - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, đêm ngày 22/8 và rạng sáng ngày 23/8/2024, trên lưu vực thượng lưu hồ Núi Cốc đã xảy ra mưa to, cục bộ mưa rất to, lượng mưa có nơi trên 80mm. Để đảm bảo dung tích phòng lũ, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã quyết định vận hành tràn xả nước qua tràn hồ Núi Cốc.

Theo cảnh báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi mưa rất to trên 100mm. Mực nước hồ Núi Cốc vào lúc 6 giờ ngày 23/8/2024 ở cao trình +46.59 m. Để đảm bảo dung tích phòng lũ, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên vận hành tràn xả nước qua tràn hồ Núi Cốc.

xa-lu-ho-nui-coc-bao-tn.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, Công ty sẽ vận hành xả lũ qua tràn với lưu lượng xả dự kiến từ 50 đến 200m³/giây. Khi thực hiện vận hành xả lũ qua tràn, dự kiến có khả năng ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân và Nhân dân sản xuất, kinh doanh dọc 2 bờ Sông Công gồm các xã, phường: Phúc Trìu, Tân Cương, Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên); Bình Sơn, Bá Xuyên, Châu Sơn, Thắng Lợi, Phố Cò, Mỏ Chè (TP. Sông Công); Minh Đức, Đắc Sơn, Vạn Phái, NamTiến, Trung Thành, Thuận Thành (TP. Phổ Yên). Đề nghị các tổ chức, cá nhân phía hạ du từ sau tràn xả lũ hồ Núi Cốc (dọc hai bên bờ Sông Công) có biện pháp phòng, tránh và chủ động trong sinh hoạt, hạn chế không hoạt động, sản xuất ở các bờ, bãi sát mép Sông, đặc biệt lưu ý về an toàn giao thông khi mực nước Sông Công có thể dâng cao.

Khi nhận được thông tin về việc xả lũ của công trình hồ chứa nước Núi Cốc, đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), UBND các huyện, thành phố (Đại Từ, TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên, TP. Sông Công) chỉ đạo, thông báo cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN, UBND các xã, thị trấn phía thượng lưu (trong khu vực lòng hồ vùng bán ngập) và các xã, phường phía hạ lưu (dọc hai bên bờ Sông Công) biết thông tin về việc vận hành xả nước qua tràn xả lũ công trình hồ Núi Cốc, đồng thời thông báo kịp thời cho người dân sống dọc hai bên bờ Sông Công được biết thông tin về việc vận hành của công trình, để chủ động trong sinh hoạt và các hoạt động, sản xuất, không để người dân đánh bắt cá, tôm... khu vực hạ lưu tràn khi công trình đang vận hành theo quy trình vận hành.

tp-thai-nguyen-8503-1724343092.jpg
Trung tâm Thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Camera giao thông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (23/8), ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/8 đến 08h ngày 23/8 có nơi trên 100mm như: Phong Phú (Hòa Bình) 195.2mm, Đồng Quang (Thái Nguyên) 190.4mm, Minh Quang (Vĩnh Phúc) 125.3mm, Cát Bà (Hải Phòng) 183.2mm, Quan Hoa (Hà Nội) 195.4mm, ..

Dự báo từ sáng ngày 23/8 đến đêm 24/8 ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Từ ngày 25/8, mưa lớn ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình có khả năng giảm dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Mưa lớn, xả nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO