Thái Nguyên: Dự án Vạn Phúc City không có ĐTM vẫn triển khai xây dựng

30/05/2017 00:00

(TN&MT) – Bộ TN&MT vừa có Công văn gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị tạm dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Vạn Phúc, Sông...

(TN&MT) – Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có Công văn gửi trực tiếp UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị tạm dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Vạn Phúc, Sông Công do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Vạn Phúc làm chủ đầu tư. Lí do là Dự án này chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt.
 
Công văn nêu rõ, ngày 26/12/2016, Bộ TN&MT nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định ĐTM của dự án: Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Vạn Phúc Sông Công, tỉnh Thái Nguyên (Vạn Phúc City) kèm theo văn bản của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Vạn Phúc là chủ dự án.
 
Mặc dù Dự án chưa được Bộ TN&MT phê duyệt ĐTM nhưng chủ đầu tư đã cho khởi công xây dựng các hạng mục công trình
Mặc dù Dự án chưa được Bộ TN&MT phê duyệt ĐTM nhưng chủ đầu tư đã cho khởi công xây dựng các hạng mục công trình
 
Ngày 04/3/2017, Bộ TN&MT đã tổ chức khảo sát tại địa điểm thực hiện dự án. Tại thời điểm khảo sát, dự án đang thi công san lấp, làm đường, hệ thống thoát nước, cấp nước trên diện tích khoảng 1,5 ha, khối lượng san lấp khoảng 20.000m3.
 
Bộ TN&MT khẳng định việc chủ dự án triển khai xây dựng dự án trên thực tế trong khi chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM là vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
 
Vì vậy Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay toàn bộ hoạt động thi công xây dựng dự án; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong thời gian thi công; bảo đảm phòng ngừa, xử lý ô nhiễm môi trường, khắc phục và ứng phó với các sự cố môi trường.
 
Bộ TN&MT đề nghị tỉnh Thái Nguyên xử lý các vi phạm và yêu cầu Chủ dự án khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TN&MT.
 
Dự án được quảng bá là đã bán được gần 300 lô đất với giá trung bình 3 triệu/ m2
Dự án được quảng bá là đã bán được gần 300 lô đất với giá trung bình 3 triệu/ m2
 
Liên quan tới việc này, chiều ngày 29/5, PV Báo điện tử TN&MT đã có mặt tại dự án Vạn Phúc City tại TP Sông Công. Dự án nằm tại vị trí đắc địa khi chỉ cách trụ sở UBND - Thành uỷ TP Sông Công chưa đầy 1km. Hiện trạng dự án đã san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng ở một diện tích lớn. Những phần chưa san lấp vẫn là cánh đồng lúa mênh mông.
 
Trong vai người đi mua đất nền kinh doanh, PV được một người xưng là nhân viên của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Vạn Phúc, chủ đầu tư dự án nhiệt tình giới thiệu và chào mời. Nhân viên này cho biết tổng diện tích của Dự án là hơn 20ha, trong đó giai đoạn 1 của dự án đã chính thức mở bán từ tháng 10/2016, hiện đã bán được gần 300 lô đất. Các vị trí trống hiện tại cũng không còn nhiều cho khách hàng lựa chọn. Người này còn mang cả bản đồ quy hoạch chi tiết những vị trí còn trống chào mời khách hàng.
 
Theo nhân viên này, trước khi được triển khai thì nơi đây vốn là cánh đồng canh tác của người dân. Khi thực hiện thu hồi đất thì mỗi một sào (360m2 – PV), chủ đầu từ chỉ phải bỏ ra hơn 100 triệu để trả cho người dân và sau khi làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng thì mức giá hiện tại trung bình khoảng 3 triệu/ m2.
 
Liên quan đến việc bất chấp pháp luật, “trốn” ĐTM của dự án phân lô bán nền Vạn Phúc City, PV Báo TN&MT đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên.
 
Cán bộ văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận các nội dung của PV về việc đề nghị cung cấp thông tin về việc có cơ quan thẩm quyền nào của tỉnh Thái Nguyên đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án này triển khai?. Việc xử lý và xử phạt với các đơn vị, cá nhân liên quan như thế nào?. Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết sẽ hồi âm sớm nhất đến PV minh bạch thông tin.
 

Vạn Phúc City nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố Sông Công, tiếp giáp với 2 tuyến đường chính là đường Cách Mạng Tháng 8 và đường nối khu trung tâm hành chính ra quốc lộ 3. Nằm đối diện với trung tâm hành chính, quảng trường và công viên trung tâm. Vạn Phúc City là một khu đô thị hiện đại hội tụ mọi điều kiện là nơi an cư cho muôn đời”.

Mặc dù dự án đang “trốn” ĐTM thì trên nhiều diễn đàn bất động sản, việc rao bán các lô đất tại dự án này đã được chào mời rất hấp dẫn với giá 3 triệu/m2 với lô 100m2.

Khách hàng được chào mời các lô đất có: “Vị trí đẹp nhất thành phố Sông Công Thái Nguyên chỉ cách Hà Nội một giờ lái xe, cách nhà máy Samsung Thái nguyên 100 nghìn lao động chỉ 3 km.
 

 

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Doãn Hưng – Đức Hà
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Dự án Vạn Phúc City không có ĐTM vẫn triển khai xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO