Thái Nguyên: Công ty Thăng Long đã đóng cửa mỏ Bản Ná từ năm 2020

Minh Phạm| 27/11/2021 08:23

(TN&MT) - Trước thông tin cho rằng, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) tự ý đổ thải, phá rừng, khai thác vàng ngoài lộ giới ở Bản Ná, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai… Trao đổi với báo Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết, mỏ vàng Bản Ná đã được Công ty Thăng Long trình hồ sơ xin đóng cửa mỏ tháng 10 năm 2020. Từ đó cho đến nay, Công ty Thăng Long không có hoạt động khoáng sản nào tại khu vực này.

Vừa qua, có thông tin khẳng định Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) có nhiều sai phạm trong việc tự ý đổ thải, phá rừng, mở đường, xây chùa, khai thác vàng ngoài lộ giới ở Bản Ná, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai. Những sai phạm trên của Công ty đã được các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên chỉ rõ từ năm 2018. Tuy nhiên đến nay, các sai phạm đó lại có nguy cơ bị “chìm xuồng” chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm....

Để đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong thông tin, cũng như bảo vệ quyền lợi, uy tín của những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho kinh tế - xã hội của tỉnh, ngày 8/11/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn số 5466/UBND-KGVX giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với một số Sở chuyên ngành và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin trên.

Người dân xóm Xuyên Sơn vui mừng được đến ở khu dân cư mới do Công ty Thăng Long hỗ trợ

Tại Hội nghị ngày 16/11/2021 do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì có sự tham gia đại diện của Thanh tra tỉnh, Ban Tuyên giao Tỉnh ủy, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Hội nhà báo tỉnh, UBND huyện Võ Nhai, Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ tỉnh Thái Nguyên và Công ty Thăng Long. Kết luận chung buổi làm việc, các cơ quan liên ngành đều khẳng định thông tin về sự việc này là sai sự thật; hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Thăng Long là hoàn toàn đúng pháp luật. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên khẳng định, mỏ vàng Bản Ná đã được Công ty Thăng Long trình hồ sơ xin đóng cửa mỏ tháng 10 năm 2020. Từ đó cho đến nay, Công ty Thăng Long không có bất kỳ hoạt động khoáng sản nào tại khu vực này.

Được biết, trước đó ngày 17/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra về hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, theo đó tất cả các mỏ vàng của Công ty Thăng Long đã và đang hoạt động khai thác đều nằm trong danh sách kiểm tra.

Theo ông Cao Minh Luận, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, Tổ trưởng Tổ 2 (tNguyêTổ công tác theo Quyết định 2953/QĐ-UBND), về cơ bản, sản lượng, công suất khai thác của Công ty Thăng Long đều phù hợp với trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính (về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền thuê đất, phí nước thải công nghiệp, thuế GTGT, lệ phí môn bài...).

Bên cạnh đó, tại mỏ vàng Khắc Kiệm do UBND tỉnh Thái Nguyên cấp cho Công ty Thăng Long có thời hạn trong 17 năm (từ năm 2015 – năm 2032). Sau khi được cấp phép, Công ty đã được thuê đất và tiến hành khai thác từ tháng 11/2008 đến nay với sản lượng phù hợp với Giấy phép, quản lý sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới. Đồng thời, hoạt động khai thác phù hợp với thiết kế mỏ đã phê duyệt; chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính (thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền thuê đất, phí nước thải công nghiệp...)

Như vậy, về cơ bản hoạt động khai thác của Công ty Thăng Long tại 02 mỏ khoáng sản: Bản Ná và Khắc Kiệm, xã Thần Sa là đúng quy định, phù hợp với sản lượng khai thác đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Việc chuyển đổi đất lúa cũng được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục. Cùng với đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước về khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Công ty Thăng Long đã đóng cửa mỏ Bản Ná từ năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO