Thái Nguyên: Chưa quyết toán, bàn giao dự án đã thất lạc hồ sơ?

Việt Linh| 06/10/2021 19:05

(TN&MT) - Mặc dù hạ tầng kỹ thuật tại dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh” đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa được cấp điện để sinh hoạt. Chủ đầu tư thì cho biết, hiện tại dự án vẫn chưa được bàn giao cho địa phương, chưa được quyết toán với Sở Tài chính, lý do là vì sau khi tiếp nhận dự án thì không biết hồ sơ “để vào đâu”.

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân tại phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) về việc họ đã mua đất, làm nhà và ở ổn định tại khu dân cư số 4 nhiều năm qua. Nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay các hộ dân tại đây chưa được cấp điện, hạ tầng kỹ thuật không có người quản lý đã bị hư hỏng… người dân phải tự ký hợp đồng với Công ty điện lực để mua điện và kéo điện từ khu vực khác để về sử dụng.

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh đến nay vẫn chưa thể quyết toán, bàn giao cho địa phương.

Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên do Trung tâm Phát triển quỹ nhà – đất tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư trên diện tích đất 81.392,7m2, tổng mức đầu tư trên 66 tỷ với nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện dự án 2010 – 2011.

Theo đó, mục tiêu đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng theo quy hoạch được duyệt trong khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh nhằm giải quyết tạo quỹ đất sạch trong đô thị - đáp ứng một phần về nhu cầu nhà ở, đất ở cho nhân dân; Thực hiện công tác giao đất có thu tiền sử dụng đất, hiệu quả kinh tế của dự án sẽ đóng góp vào ngân sách tỉnh nhằm tăng ngân sách địa phương; Sau khi dự án đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp một phần vào sự tăng trưởng về nhà ở, đất ở, về giao thông đô thị, về cơ sở hạ tầng xã hội và cơ sở hạ tầng kỹ thuật của TP. Thái Nguyên.

Trạm biến áp được đầu tư xây dựng nhưng không được đóng điện khiến người dân khốn khổ.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, dự án đã được đầu tư xây dựng xong, người dân đã ổn định cuộc sống tại đây nhiều năm nhưng vẫn không được cấp điện để sinh hoạt. Theo người dân, họ phải tự ký hợp đồng mua điện của Công ty điện lực sau đó kéo điện từ khu vực khác về sử dụng. Trạm biến áp, đèn đường, hệ thống dây điện của khu vực đã được đầu tư, xây dựng nhưng không hiểu sao chỉ “lắp cho đẹp” mà không hề sử dụng, hoạt động.

Người dân tự mua điện rồi kéo từ nơi khác về để sử dụng.

Từ những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với ông Trịnh Xuân Luyện, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh được biết, Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh trước đây do Trung tâm Phát triển quỹ nhà – đất tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư, sau khi cơ quan này giải thể thì bàn giao lại cho Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Một số vị trí bị bỏ hoang, hạ tầng xuống cấp.

Một số nơi tôn quây tại đây đã đổ, đường điện được đầu tư đã hư hỏng gây nhếch nhác bộ mặt TP. Thái Nguyên.

“Sau khi đấu giá đất thì người dân đã đến sinh sống tại đây nhiều năm, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được hoàn thiện xong, chưa được bàn giao lại cho địa phương quản lý. Người dân đến giờ vẫn ký hợp đồng với Công ty điện lực để mua điện. Họ cũng ý kiến thường xuyên, ý kiến lên cả thành phố, lên tỉnh và cả các ký tiếp xúc cử tri. Hiện tại phường chưa được bàn giao nên cũng không nắm được hồ sơ gì cả. Đến nay chúng tôi cũng chỉ biết kiến nghị cấp trên để hoàn thiện dự án, cấp điện cho dân và bảo vệ các hạng mục công trình tại đây”, ông Luyện cho biết.

Cũng liên quan đến sự việc trên, trao đổi với ông Trần Xuân Hựu – Giám đốc Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên (Đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết: Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh đến nay chưa thể quyết toán được với Sở Tài chính, Quỹ đã bàn giao dự án cho TP. Thái Nguyên nhưng thành phố không tiếp nhận.

Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên cho biết hồ sơ dự án hiện tại không biết "vứt vào đâu".

“Dự án đến thời điểm hiện tại chưa quyết toán được nhưng đã bị hư hỏng hết rồi, chúng tôi xin sửa lại để bàn giao nhưng không được. Mà thực ra cũng muốn bàn giao cho xong đi, người dân suốt ngày đơn thư, chuẩn bị kỳ họp HĐND, cử tri chất vấn chúng tôi vất vả lắm. Hồ sơ dự án thì bây giờ không biết là ở đâu”, ông Hựu thông tin.

Cũng tại buổi làm việc ông Hựu bày tỏ: Dự án này không liên quan gì đến chúng tôi cả, chúng tôi chỉ là đơn vị tiếp nhận lại từ Trung tâm phát triển quỹ nhà – đất làm chủ đầu tư trước đó nên không có gì phải lo lắng, sợ sệt, giấu giếm cơ quan báo chí. Chúng tôi sẽ xem xét để trả lời lại sau.

Ông Nguyễn Xuân Đông – Trưởng phòng nghiệp vụ 2 (Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên) cũng khẳng định: “Hồ sơ dự án chắc chắn là không đủ, vì chúng tôi nhận bàn giao về chỉ có thế. Đến bây giờ làm quyết toán với Sở Tài chính cũng còn rất vất vả. Bây giờ bới không biết hồ sơ chỗ nào, trước khi giải thể các ông ý (Trung tâm Phát triển quỹ nhà – đất tỉnh Thái Nguyên – PV) quẳng cho một đống, các ông ý giải thể có cần gì đâu, cái trò giải thể ý”, ông Đông nói.

Để minh bạch thông tin giúp giải quyết sự việc được thấu đáo và để thông tin cụ thể đến người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trên 3 lần đến Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên với mong muốn được tiếp cận các hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án. Tuy nhiên, sau các lần đến theo lịch hẹn của lãnh đạo, cán bộ tại Quỹ phát triển đất, PV đều phải ra về tay không với các lý do “bận chuẩn bị tài liệu cho kỳ họp HĐND, cán bộ quản lý hồ sơ nghỉ phép vì gia đình có viêc…”

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý những tồn tại hạn chế tại dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh” tránh gây lãng phí nguồn đầu tư từ vốn ngân sách và “bỏ quên” lợi ích của người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chưa quyết toán, bàn giao dự án đã thất lạc hồ sơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO