Thái Nguyên: Chưa hết cách ly, người dân đã tụ tập đông người nơi công cộng

Đức Nam| 17/04/2020 09:37

(TN&MT) - Vào dịp trung tuần tháng 4/2020, nhiều khu vực công cộng trên địa bàn một số địa phương ở tỉnh Thái Nguyên, người dân đã chủ động tụ tập đông người mặc dù chưa hết thời gian giãn cách xã hội. Điều này rất nguy hiểm khi dịch COVID-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, ngày càng lan rộng.

Tỉnh Thái Nguyên đang siết chặt quản lý theo chỉ thị số15, 16 của Thủ tướng Chính phủ tuy nhiên cần mạnh tay xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức để xảy ra tụ tập đông người nơi công cộng trong mùa dịch.

Do trời nắng, khô ráo, người dân TP Thái Nguyên lại đổ ra đường đi thể dục hồn nhiên giữa mùa dịch COVID-19.

Do các ngày cuối tuần từ 10, 11, 12/4, trời nắng, khô ráo nên nhiều người dân ở các huyện, thành, thị trên điạ bàn tỉnh Thái Nguyên đã tự do thực hiện thói quen tụ tập đông người nơi công cộng. Họ tập thể dục, vui chơi, họp chợ… Sự chủ quan về ý thức chống dịch COVID-19 rất có thể sẽ phải hứng chịu hậu quả lây nhiễm cho bản thân và gia đình, cộng đồng. Không những thế, nhiều người thiếu ý thức đã làm ảnh hưởng đến tinh thần chống dịch của nhân dân cả nước, cả tỉnh và địa phương trong nhiều ngày tháng qua. Nguyên nhân của hiện tượng này là do tâm lý và thói quen nhàn rỗi, ưa thích vận động thể dục, thể thao nơi công cộng của nhiều người dân thành phố, thị xã.

Buổi chiều tại công viên Mặt trời, khu đô thị Hồ Xương Rồng, trung tâm TP Thái Nguyên, rất đông người tụ tập vui chơi bất chấp các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.


Từ 16giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút những ngày gần đây, hàng nghìn lượt người đổ ra công viên Mặt Trời trong khu đô thị để vui chơi, tập luyện và thoải mái trò chuyện giao lưu như chưa hề có lệnh cấm, chưa hề có dịch COVID-19 nguy hiểm.

Trẻ em đi bộ, thanh niên tụ tập vui chơi không đeo khẩu trang theo quy định phòng, chống dịch.

Còn tại khu đô thị PICENZA “hoa lệ” bên kia cầu Bến Tượng thì nhiều nhóm, tốp người già, trẻ em, thanh niên tự do đá bóng, đánh cầu, đi bộ, vui chơi tại khu vui chơi công cộng trong khuôn viên dự án.

Nhóm người dân bất chấp sự nhắc nhở của dân phòng, công an địa bàn về chống dịch vẫn tập trung vô tư chơi thể thao trong khuôn viên khu đô thị Picenza.

Đi dọc theo quốc lộ 1B 3km, về phía cổng Quân khu I (thuộc địa phận huyện Đồng Hỷ), giờ tan ca của Công ty TNHH MTV X20 thấy thật đáng lo ngại.

Công nhân may của Công ty TNHH MTV X20 tan ca tụ tập mua sắm trước cổng công ty.

Công nhân ùn ùn kéo ra mua sắm tại khu chợ cóc, bất chấp lệnh cấm của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của địa phương. Điều đáng trách là sự giám sát của các cấp ngành chức năng ở cơ sở và ý thức của chủ doanh nghiệp rất kém cỏi.

Nhiều người bán hàng rong tạo thành từng nhóm tụ tập mua bán trước cổng Công ty TNHH MTV X20.

Xuôi Quốc lộ 3 cũ về phường Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên cũng thấy tình trạng người dân tự ý phá vỡ quy định chống dịch của nhà nước và các cấp chính quyền địa phương. Điển hình là khu dân cư Vinaconex 3, rất đông đảo người dân vui chơi hồn nhiên phớt lờ lệnh cấm tập trung đông người trong mùa dịch.

Trong khuôn viên dự án khu dân cư Vinaconex 3, phường Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, người lớn, trẻ em tụ tập vui chơi phớt lờ lệnh cấm của Thủ tướng và chính quyền địa phương vẫn không hề bị xử lý.

Sự vô ý, cố ý và liều lĩnh tụ tập đông người trong nơi công cộng là hành vi phản cảm tại thời điểm này. Bởi toàn dân có văn hóa tốt đang gồng mình nỗ lực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 bằng mọi khả năng, hình thức xã hội. Thực tế, kết quả mang lại rất đáng ghi nhận. Đó là sức khỏe cộng đồng đã và đang được bảo vệ khá tốt. Công sức ấy là của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Nhưng hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, sự thờ ơ, chủ quan của một bộ phận người dân và sự thiếu kiểm soát của chính quyền cấp cơ sở vô tình có thể gây hậu quả dịch bệnh phát tán, lây lan khó lường.

Thái Nguyên là tỉnh đi đầu, chủ động phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều sáng kiến kinh nghiệm phòng dịch hiệu quả. Để bảo vệ thành quả đảm bảo an toàn sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, chính quyền tỉnh Thái Nguyên cần có nhiều biện pháp xử lý mạnh tay đối với các cá nhân, tập thể và đặc biệt xử lý trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp là chủ quản các khu dân cư, đô thị, khu vui chơi tập trung hoặc để công nhân tự do tụ tập, họp chợ đông người tạo môi trường cho dịch bệnh có khả năng phát tán ra diện rộng, gây nguy hiểm cho xã hội.

Tại một số chợ trong TP Thái Nguyên, người dân đi chợ thường đông vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối.

Tiến sĩ Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên cho hay: Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tiếp tục thực hiện cách ly xã hội, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, như hạn chế ra khỏi nhà, khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay và giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác trên 2m, không tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng)... Một số loại hình dịch vụ kinh doanh, vui chơi giải trí chưa được phép hoạt động; Tiếp tục đóng cửa các khu du lịch và các điểm vui chơi công cộng. Tỉnh sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện các quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

.

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chưa hết cách ly, người dân đã tụ tập đông người nơi công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO