Thái Lan đẩy mạnh chương trình biến vỏ chai nhựa thành đồ bảo hộ cho nhân viên y tế

Lan Chi| 24/08/2021 18:19

(TN&MT) - Tổ chức Less Plastic Thailand của Thái Lan vừa khởi động chương trình “Yaek Khuat Chuai Mor (Dự án PET To PPE)” nhằm biến các chai nhựa Polythylene Terephthalate (PET) đã qua sử dụng thành các bộ áo quần PPE hoặc áo choàng cách ly có thể tái sử dụng cho các nhân viên y tế đang làm việc ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Ông Metha Senthong, điều phối viên dự án “PET To PPE”. Ảnh: Less Plastic Thailand

Điều phối viên dự án “PET To PPE”, Metha Senthong cho biết, vào năm 2020, sau khi đại dịch COVID-19 tấn công Thái Lan, tổ chức Less Plastic Thailand đã khởi động dự án này. Tuy nhiên, thông tin về dự án vẫn chỉ xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Sau khi số ca nhiễm COVID-19 tăng lên, nhiều người đã liên hệ với tổ chức trên để quyên góp vỏ chai nhựa, nên số lượng các bộ áo quần PPE được sản xuất cho lực lượng nhân viên y tế sẽ tăng lên. Dự án đã bắt đầu giai đoạn 4 và kéo dài cho đến ngày 25/12.

Điều phối viên Metha Senthong cho biết, trước dự án hiện tại, tổ chức đã hoàn thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 4, tổ chức lên kế hoạch tặng 5.000 bộ PPE cho các bệnh viện trong 13 khu vực được đánh dấu nguy hiểm màu đỏ sẫm.

Sau khi đưa vào sử dụng, các sản phẩm đã nhận được những phản hồi tích cực từ nhân viên y tế Thái Lan về độ thoải mái sau vài giờ sử dụng. Những bộ đồ PPE này có giá khoảng 450 Bath, mặc dù đắt hơn so với mức 150 Bath của loại PPE mặc 1 lần, nhưng có thể giặt lên đến 20 lần, do đó, các bộ áo quần PPE này có giá trung bình là 50 Bath cho mỗi lần sử dụng.

Bộ đồ PPE đã nhận được những phản hồi tích cực từ nhân viên y tế Thái Lan về độ thoải mái sau vài giờ sử dụng. Ảnh: Less Plastic Thailand

Hào hứng với ý tưởng của dự án này, nhiều người dân Thái Lan ở xa các điểm thu gom chai nhựa bày tỏ mong muốn tham gia quyên góp. Điều phối viên của dự án cho biết, sẽ triển khai nhiều cách để hỗ trợ dự án ngày càng phát triển hơn.

Không giống như nhiều dự án quyên góp áo choàng cách ly dùng 1 lần cho nhân viên y tế, Less Plastic Thailand có mục tiêu tặng loại áo choàng cách ly có thể tái sử dụng được 20 lần cho các bệnh viện có dịch vụ giặt là riêng của họ. Theo đó, áo choàng cách ly loại có thể giặt và tái sử dụng được gọi là PPE cấp 2. Nhân viên y tế mặc những bộ đồ này khi thực hiện các thủ thuật y tế nhỏ.

Ông Metha và các cộng sự của ông mong muốn sử dụng chất thải nhựa từ địa phương để tiến hành sản xuất sản phẩm PPE của riêng mình. Trong khi, trước khi dự án được triển khai, những bộ đồ PPE có thể được làm từ sợi nhập khẩu từ Đài Loan.

Giải thích về sự khác nhau này, các chuyên gia của dự án cho biết, sợi làm từ chai nhựa nhập khẩu từ Đài Loan có chất lượng tốt hơn và rẻ hơn bởi chai nhựa sạch hơn, giúp tiết kiệm chi phí cho công đoạn xử lý tái chế, trong khi đó, phế phẩm chai nhựa của Thái Lan lại cần xử lý nhiều hơn. Tuy vậy, ông Metha cho biết, sử dụng chất thải nhựa từ địa phương là biện pháp giúp mọi người nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc phân loại rác thải và nhiều người đang ý thực được việc này. Bên cạnh việc thúc đẩy phân loại rác thải, dự án cũng nhằm thông tin cho cộng đồng về chai nhựa PET, khi 90% các loại chai đựng nước ở Thái Lan đều là chai PET.

Theo Tổng hợp từ Bangkok Post
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan đẩy mạnh chương trình biến vỏ chai nhựa thành đồ bảo hộ cho nhân viên y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO