Thái Bình: Siết chặt công tác phòng dịch sau nghỉ lễ 30/4-1/5

Giang Nguyễn| 04/05/2021 06:00

(TN&MT) - Thái Bình yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động và người dân khi quay trở lại tỉnh Thái Bình sau kỳ nghỉ lễ vừa qua (trong khoảng thời gian từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5) bắt buộc phải khai báo y tế. Thời gian hoàn thành trước 16h, ngày 5/5.

Đó là chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Thái Bình trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trong bối cảnh một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tại tỉnh Thái Bình cũng đã ghi nhận trường hợp F0 về địa bàn huyện Hưng Hà và một số trường hợp F1. Dự kiến trong những ngày tới, sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, sẽ có lượng lớn người lao động, sinh viên, học sinh từ các địa phương về tỉnh Thái Bình và người Thái Bình đi nghỉ lễ trở lại tỉnh... đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thái Bình siết chặt công tác phòng dịch trong bối cảnh một số tỉnh, thành ghi nhận nhiều ca dương tính với Covid-19.

Tại công văn hỏa tốc 1682 về việc tăng cường công tác phòng, chống Covid-19 sau dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, UBND tỉnh Thái Bình nêu rõ, để tiếp tục triển khai phòng, chống dịch hiệu quả, chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động và người dân khi quay trở lại tỉnh Thái Bình sau kỳ nghỉ lễ vừa qua (trong khoảng thời gian từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5) bắt buộc phải khai báo y tế trên "tokhaiyte.vn" hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc khai báo trực tiếp, gửi tờ khai cho Trạm Y tế địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thời gian hoàn thành khai báo y tế trước 16h, ngày 5/5.

Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, hạn chế đến những nơi đông người, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế; tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở... đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động... thuộc phạm vi quản lý.

UBND các huyện, thành phố yêu cầu UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với lực lượng công an "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" lập danh sách người dân quay trở lại địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 để hướng dẫn khai báo y tế, giám sát, quản lý và tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến các cơ quan và người dân trên địa bàn cài đặt mã QR Code, khai báo y tế trên tokhaiyte.vn, khai báo y tế bằng ứng dụng công nghệ thông tin, khai báo trực tiếp, gửi tờ khai cho Trạm Y tế địa phương nơi cư trú.

Sở Y tế quản lý, thu nhận thông tin từ hệ thống công nghệ thông tin khai báo y tế và tại các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, các tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, lập danh sách, phân loại các nhóm nguy cơ, tổ chức xét nghiệm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp nguy cơ cao theo quy định, nhằm ngăn chặn sớm nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư; tăng cường triển khai rà soát và yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng... trên địa bàn sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5 trở lại địa bàn, bắt buộc phải khai báo y tế, xử lý nghiêm những cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Trường hợp F0-bệnh nhân 2913 ở huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) về khu vực đền Tiên La (xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) dự lễ hội ngày 25/4.
Thông tin mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thái Bình cho biết: Đến cuối ngày 2/5, toàn tỉnh đang theo dõi 3.188 người nguy cơ liên quan đến khu vực đền Tiên La. Nhiều nhất là ở huyện Hưng Hà với 1.516 người, tiếp đến là huyện Đông Hưng: 849 người, huyện Quỳnh Phụ: 495 người…
CDC Thái Bình đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1.000 người. Tính đến 7 giờ sáng ngày 3/5, có 893 mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện CDC Thái Bình đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, từ đó phân loại và áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi đối với từng trường hợp cụ thể.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Siết chặt công tác phòng dịch sau nghỉ lễ 30/4-1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO