Thái Bình: Phát hiện cúm gia cầm A/H5N6

29/06/2019 22:42

(TN&MT) - Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình, ngày 29/6, cho biết: Trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại hộ ông Nguyễn ĐứcThuần, thôn Lưu Đồn, xã Thụy Hồng, huyện Thái Thụy.

ảnh 1
Vịt ốm chết do nhiễm cúm A/H5N6 tại Thái Bình.

Trước đó, nhận được tin báo, tại hộ chăn nuôi ông Nguyễn Đức Thuần, thôn Lưu Đồn, xã Thụy Hồng (Thái Thụy) đang nuôi 1.000 con vịt cánh trắng, đến thời điểm ngày 25/6, vịt bị chết rải rác gần 300 con, trước đó vịt có biểu hiện ốm, bỏ ăn từ ngày 23/6, số vịt yếu tăng lên và có nhiểu con bị chết.

ảnh 2
Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình tiến hành mổ một số con vịt chết nghi do cúm A/H5N6 để xác định nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận được thông tin đàn vịt bị ốm, có biểu hiện tiêu chảy phân trắng, một số con có triệu chứng thần kinh, cán bộ thú y tỉnh Thái Bình đã tiến hành mổ khám và nhận thấy có biểu hiện xuất huyết khí quản, xuất huyết mỡ vành tim, sưng túi mật và gan chuyển màu vàng.

Sau khi kiểm tra lâm sàng, cán bộ thú y đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và tiêu hủy số vịt chết nghi do nhiễm cúm A/H5N6. Sau khi nhận kết quả ba mẫu xét nghiêm chẩn đoán virus cúm gia cầm tại Chi cục Thú y vùng II (Cục Thú y), kết quả cả ba mẫu đều dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N6.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, cán bộ thú y tỉnh Thái bình đã khẩn trương tiến hành chôn lấp, tiêu hủy trên 700 con vịt còn lại của hộ chăn nuôi Nguyễn Đức Thuần đồng thời xử lý hóa chất kết hợp vôi bột tránh dịch lây lan.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thông tin: “Để khoanh vùng dịch, đơn vị đã yêu cầu địa phương duy trì việc khử trùng tiêu độc bằng hóa chất và vôi bột tại các hộ chăn nuôi vịt ngày một lần, liên tục trong ba ngày. Bên cạnh đó đơn vị cũng yêu cầu các hộ chăn nuôi thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho đàn gia cầm, tránh để dịch bệnh lây lan cho người”, ông Nhương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Phát hiện cúm gia cầm A/H5N6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO