Thái Bình: Những điều bất minh ở dự án Nhà máy nước tinh khiết 'nằm im lìm'

20/10/2018 21:49

(TN&MT) - Khu nhà xưởng mái tôn với danh nghĩa dự án sản xuất nước lọc tinh khiết đóng chai đã được xây xong nhưng nằm im lìm không thấy hoạt động.

(TN&MT) - Khu nhà xưởng mái tôn với danh nghĩa dự án sản xuất nước lọc tinh khiết đóng chai đã được xây xong nhưng nằm im lìm không thấy hoạt động. 

Dự án đầu tư sản xuất nước lọc tinh khiết đóng chai và kinh doanh thương mại tổng hợp (ở xã Sơn Tây, Tiền Hải, Thái Bình) được Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình cấp phép xây dựng từ tháng 10/2016. Theo Quyết định của UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 7/2017. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại và Dịch vụ Hồng Mai. Dự án phải hoàn thành trong vòng 10 tháng và bắt đầu hoạt động từ tháng 13 trở đi. Tuy nhiên đến nay đã hơn 15 tháng công trình của dự án vẫn dở dang và không hề thấy hoạt động.

Theo quan sát của chúng tôi, dự án nằm trên đường nối từ thị trấn Tiền Hải xuống khu du lịch Đồng Châu. Đây là nơi tập trung rất nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động ồn ào tấp nập.

Hiện nay, một số dãy nhà mái tôn xanh cấp 4 đã được dựng lên, phía ngoài là 2 dãy nhà xây khá giống kiểu biệt thự liên kế 3-4 tầng. Tuy nhiên, các dãy nhà đều nằm trống hoác, không thấy có dấu hiệu sản xuất kinh doanh. Không có bảng biển thông báo nào về dự án.
44319771 252548325408717 3979557920122601472 n
Dự án sản xuất nước lọc tinh khiết đóng chai nằm im lìm
Một số người dân ở xung quanh trả lời PV rằng, từ lâu thấy khu nhà xưởng mọc lên nhưng không biết là dự án gì. Rồi thấy nhà xưởng bỏ không nằm im lìm. 

Trao đổi với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Vũ Huy Hoàng (Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải) cho biết, đây là dự án của tỉnh nên huyện không quản lý và không nắm được có sai phạm hay không. Nhưng ông Hoàng xác nhận, dự án bị chậm tiến độ theo quy định.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư và Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình đều xác nhận, việc cấp phép cho Công ty Hồng Mai thực hiện dự án đều đúng theo trình tự thủ tục quy định. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án, doanh nghiệp còn một số hạn chế. Doanh nghiệp Hồng Mai là của vợ chồng ông Mây (ở địa phương khác), người đứng tên công ty là bà Vũ Thị Hồng (vợ).
44512386 303249760404660 7113547443790151680 n
Dãy nhà kinh doanh dịch vụ trông như dãy biệt thự liền kề và được chủ đầu tư gọi là Shop House
Theo quyết định phê duyệt, dự án gồm: khu nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành 3 tầng, hồ điều hòa, khu xử lý nước thải,... Nhưng đến nay, một số hạng mục chưa thấy thực hiện. 

Riêng nhà kinh doanh thương mại tổng hợp, theo phê duyệt của tỉnh là dãy nhà gồm 14 đơn nguyên liền kề kết cấu khung cột bê tông cốt thép độc lập, cao 3 tầng. Nhưng trong Giấy phép xây dựng, những ngôi nhà này lại được xây 4 tầng. Không những vậy, trên thực tế, chủ đầu tư đã xây thành 16 căn. 

Giải thích điều này, cán bộ cấp phép của Sở KH&ĐT cho biết, có thể trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã tiếp tục xin điều chỉnh. Tuy nhiên PV hỏi về văn bản điều chỉnh, cán bộ trả lời rằng không nắm được.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, dự án này từng bị Sở "thổi còi" vì sự mập mờ trong quá trình thực hiện và giới thiệu về dự án. Theo đó, trong quá trình thi công, Công ty Hồng Mai dựng biển tên dự án là "Dự án Shop House Tiền Hải". 
44308773 182124365998916 7610192555384242176 n
Chủ đầu tư tự "vẽ" ra Dự án Shop House
Theo Sở XD, dự án này chỉ là sản xuất nước lọc tinh khiết đóng chai và kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, các sản phẩm đồ uống. Việc chủ đầu tư biến thành "Shop House Tiền Hải" là trái quy định. Sở XD đã yêu cầu tháo dỡ và doanh nghiệp phải thực hiện đúng nội dung dự án.

Không những đổi tên dự án, Công ty Hồng Mai còn cho xây dựng lên hình ảnh như một dãy nhà liền kề, nhìn từ xa giống với khu nhà ở. Sau khi bị "thổi còi", chủ đầu tư đã cất biển và không thấy hoạt động gì thêm.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Mây (được biết đến là người làm dự án, dù công ty đứng tên vợ) ông này từ chối trả lời và nói rằng nếu cần thì PV cứ làm việc với Sở KH&ĐT và Sở XD.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Những điều bất minh ở dự án Nhà máy nước tinh khiết 'nằm im lìm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO