Thái Bình: Biệt thự nhà vườn nằm giữa rừng ngập mặn ngoài đê biển

26/12/2018 17:45

(TN&MT) - Công trình biệt thự nhà vườn mọc ngoài đê biển huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn nằm sừng sững 3-4 năm nay. Đây là khu vực dự án phục hồi và phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn tỉnh Thái Bình.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, lâu nay dọc tuyến đường đê bao biển Tiền Hải (Thái Bình) nối từ Khu du lịch Cồn Vành qua Đồng Châu sang tận phí huyện Thái Thụy, xuất hiện một số công trình nhà ở nằm ngoài bãi biển, nơi được quy định cấm xây dựng nhà cửa.

Một trong số công trình này phải kể đến ngôi biệt thự nhà vườn nằm ngoài bãi biển cách chân đê khoảng 100m thuộc địa phận xã Đông Hoàng (huyện Tiền Hải). Đứng trên đê bao biển có thể nhìn thấy: Sát chân đê là tấm biển to tướng "Dự án phục hồi và phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn tỉnh Thái Bình".

so ldtbxh thai binh 2
Chòi trông coi nuôi trồng thủy sản của người thân GĐ Sở LĐ-TB-XH

Nhìn ra xa hơn lại thấy mái ngói đỏ lấp ló. Từ chân đê ra ngôi nhà có lối đi được rải đá khá sạch sẽ. Ngôi biệt thự 2 tầng được xây khang trang với kiến trúc hiện đại nằm phía sau chiếc cổng cao lớn đóng kín. Xung quanh là bờ rào thép chắc chắn. Ngôi biệt thự được sơn màu xanh nằm trong khuôn viên sân vườn dễ đến cả nghìn mét vuông và được bài trí nhiều chậu cây cảnh.

Theo tìm hiểu, ngôi biệt thự này được xây dựng từ 3-4 năm trước và nằm trong khu vực dự án phục hồi và phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn tỉnh Thái Bình. Đây là dự án hơn 2 triệu USD mà Chính phủ Hàn Quốc tài trợ 1,9 triệu USD và do Tổng Cục lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cùng Sở NN&PTNN Thái Bình thực hiện. Dự án nhằm nâng cao nhận thức, bảo vệ và phát triển bền vững rừng ngập mặn, ứng phó với biến đổi khí hậu,...

Chưa kể, cạnh đó cũng là khu vực thuộc quân đội quản lý với tấm biển "hạn chế hoạt động". Cũng theo tìm hiểu, từng có một số công trình được xây dựng gần khu vực này nhưng đã bị chính quyền cưỡng chế. Riêng ngôi nhà này không hiểu vì sao vẫn đứng vững vàng ngoài bãi biển bất chấp "sóng gió".

tien hai thai binh 3
Chân đê là tấm biển dự án rừng ngập mặn, nhìn ra xa phía biển là mái ngói đỏ của ngôi biệt thự lấp ló

Ngôi biệt thự này được biết đến là của ông Trần Quốc Quyền và bà Vũ Thị Thanh Mai (người địa phương). Đây là người thân của ông Nguyễn Văn Bái (Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội). Ông Nguyễn Văn Bái nguyên là Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải.

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Bái xác nhận bà Mai, ông Quyền có quan hệ họ hàng gia đình. Nhưng vị lãnh đạo Sở cho rằng, việc họ kinh doanh xây dựng không liên quan đến ông. Ông Bái cho biết thêm, khu vực ngôi nhà được xây là dự án nuôi trồng thủy sản đã được chính quyền địa phương phê duyệt. Ngôi nhà này thực chất chỉ là cái chòi được xây để trông coi các đầm ngao và lưu trữ vật tư hàng hóa.

Mặc dù nằm ngay khu vực cắm biển Dự án rừng ngập mặn, nhưng ông Trần Quốc Quyền cho rằng, ngôi nhà hoàn toàn không năm trong khu vực dự án. Ông Quyền cũng cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án nuôi trồng thủy sản và khẳng định việc xây ngôi nhà là hoàn toàn phù hợp với công việc dự án.

Một ngôi biệt thự nhà vườn khá lớn ngoài đê biển như vậy, nhưng khi PV liên hệ làm việc, ông Nguyễn Văn Đạt (Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng) trả lời rằng không biết và không có ngôi nhà nào ở đây hết. PV tiếp tục liên hệ với UBND huyện Tiền Hải để làm rõ vấn đề.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Biệt thự nhà vườn nằm giữa rừng ngập mặn ngoài đê biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO