Thạch Thất (Hà Nội): Cưỡng chế xưởng sản xuất than gây ô nhiễm

Huy An| 14/02/2020 18:32

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân thôn Bình Xá, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội phản ánh trên địa bàn có nhiều lò đốt than củi hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, phát thải khói, bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Thạch Thất, Hà Nội cưỡng chế xưởng sản xuất than gây ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu, được biết năm 2017, ông Phùng Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Quế, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất thực hiện các thủ tục thuê đất nông nghiệp của 3 hộ dân địa phương. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp hai chủ cơ sở này lại tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cụ thể, hộ bà Nguyễn Thị Quế triển khai xây dựng công trình gồm xưởng làm lò đốt than củi và làm kho chứa hàng hóa trên diện tích 927,5 m2 đất trồng lúa tại khu đồng Duối, thôn Bình Xá. Cũng trong năm 2017, tại khu vực nói trên tiếp tục mọc lên lò đốt than củi của hộ ông Phùng Văn Dũng, xã Bình Phú với diện tích là 199,5 m2.

Ông Nguyễn Văn Minh - Xã Bình Phú, huyện Thạch Thất cho biết: Các cơ sở sản xuất than củi tại thôn Bình Xá đều nằm rất gần khu dân cư, khoảng cách chỉ hơn 100 m. Đáng nói hơn hai chủ cơ sở tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép… Sau khi hoàn thành việc xây dựng, hộ bà Quế, ông Dũng tổ chức sản xuất và đốt than củi gây ô nhiễm khói, bụi ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của hàng trăm hộ dân sinh sống xung quanh.

Vi phạm của các cơ sở sản xuất than củi là tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép

Bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các xưởng sản xuất than, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp từ xã tới huyện. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì các lò than củi nói trên vẫn nhả khói đều đặn.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: Bức xúc của người dân là có cơ sở và để xử lý vấn đề này ngày 6/12/2018 UBND xã Bình Phú đã lập biên bản vi phạm hộ bà Quế và ông Dũng với hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. 

Tiếp đó, ngày 28/12/2018 UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định số 5335/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm chuyển mục đích đất trồng lúa đối với bà Nguyễn Thị Quế - Chủ cơ sở lò đốt than củi tại khu vực đồng Duối.

Đến này toàn bộ 2 xưởng sản xuất than củi đã được xử lý

Ngày 28/6/2019 UBND huyện Thạch Thất ra Quyết định số 2597/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai đối với hành vi vi phạm của ông Phùng Văn Dũng. 

“Sau khi có Quyết định của UBND huyện Thạch Thất, chính quyền, các ban ngành đoàn thể xã Bình Phú đã tổ chức vận động hộ bà Nguyễn Thị Quế và ông Phùng Văn Dũng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Kết quả hai chủ cơ sở lò than củi đã thực hiện việc nộp tiền phạt vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, họ lại không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ vi phạm. Để xử lý dứt điểm vụ việc UBND xã đã báo cáo UBND huyện ra Quyết định cưỡng chế vi phạm” - Ông Hải nói.

Ngày 3/2/2020 Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được Văn bản số 10/BC-UBND, Báo cáo cưỡng chế vi phạm đất đai của UBND xã Bình Phú. Theo đó, một trong những nội dung của Văn bản trên cho biết: “Thực hiện các quyết định cưỡng chế của UBND huyện Thạch Thất, ngày 8/1/2020 UBND xã Bình Phú đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Đến ngày 14/1/2020 các Phòng ban chức năng của UBND huyện phối hợp với UBND xã tổ chức cưỡng chế giải toả xong công trình vi phạm đối với hộ bà Nguyễn Thị Quế và hộ ông Phùng Văn Dũng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất (Hà Nội): Cưỡng chế xưởng sản xuất than gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO