Bạn đọc - Pháp luật

Thạch Thành (Thanh Hóa): Lợi dụng thi công dự án để khai thác đất trái phép?

Mai Trúc 12/12/2023 - 20:42

Tại khu vực thực hiện dự án xây dựng các hạng mục phụ trợ Trường THCS Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã xảy ra tình trạng lợi dụng việc san múc mặt bằng để khai thác, vận chuyển đất trái phép.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân về tình trạng lợi dụng thi công xây dựng các hạng mục phụ trợ trường THCS Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) để khai thác, vận chuyển đất trái phép nhằm trục lợi, gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản.

1(2).jpg
Lợi dụng việc san múc mặt bằng để đào múc đất vận chuyển đất ?

Theo đó, qua nhiều ngày theo dõi, PV ghi nhận tại khu vực thi công xây dựng các hạng mục phụ trợ trường THCS Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành có tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép như phản ánh của người dân. Hiện trường có một máy xúc và gồm nhiều xe tải cỡ lớn thay nhau ra vào vận chuyển đất, trên khu vực đất có diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông. Các xe tải này lần lượt chở đất ra ngoài khu vực thi công ngay giữa ban ngày, làm rơi vãi đất gây bụi, ô nhiễm môi trường.

2(2).jpg
Xe tải chở đất ra khỏi khu vực thi công

Sau khi ghi nhận tình trạng trên, PV đã nhiều lần thông tin đến chính quyền địa phương về hoạt động thi công có dấu hiệu vi phạm Luật Khoáng sản. Sau khi kiểm tra, ngày 5/12/2023, UBND huyện Thạch Thành đã ban hành Quyết định số 4063/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Lệnh Chiến do thực hiện hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Số tiền xử phạt hành chính là 60 triệu đồng.

Cụ thể, trong khoảng thời gian các ngày 11, 25, 26/11/2023, tại khu đất trên, ông Lê Lệnh Chiến đã lợi dụng việc san múc mặt bằng để đào múc đất vận chuyển đất đi san lấp các mặt bằng mà không được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3.png
UBND huyện Thạch Thành ban hành quyết định xử phạt hành chính

Đồng thời, buộc ông Lê Lệnh Chiến thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác; đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp với số tiền bằng giá trị tang vật là khoáng sản có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ trái quy định của pháp luật, với số tiền hơn 6,3 triệu đồng.

4.jpg
Hiện trường còn lại máy xúc khi xe tải chở đất đã rời đi

Tuy nhiên, ngày 5/12 theo phản ánh của người dân, PV tiếp tục ghi nhận vẫn có hoạt động khai thác, vận chuyển đất. Hiện trường có một máy xúc đang múc đất lên chiếc xe tải màu vàng và chở ra ngoài khu vực thi công dự án. Khu vực thực hiện dự án có hiện trạng nham nhở, khoét sâu, ước tính có nhiều khối lượng đất đã được vận chuyển đi.

5.jpg
Khu vực phía sau trường THCS Ngọc Trạo nham nhở

Ngay sau đó, ông Quách Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra. Ông Thủy cho biết: Khu vực này nằm hoàn toàn trong khuôn viên diện tích của trường cấp 2 Ngọc Trạo. Theo quy định, đơn vị thi công phải đổ đất về bãi thải, song mới đây Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành đã phối hợp với Công an, UBND xã Ngọc Trạo tiến hành kiểm tra, lập biên bản về hành vi khai thác, vận chuyển đất đi không đúng với phương án, khối lượng đất ghi nhận khoảng 100m3, số tiền đề nghị xử phạt là 60 triệu đồng, và phải nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Trước hành vi có dấu hiệu tái diễn khai thác khoáng sản trái phép, bất chấp các quy định của pháp luật, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường cần sớm kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng nêu trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): Lợi dụng thi công dự án để khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO