Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty Phúc An ngang nhiên xây dựng công trình trái phép?

25/04/2019 14:28

(TN&MT) - Không những vi phạm tự ý san lấp mặt bằng, lắp đặt máy móc, xây dựng công trình trái phép tại xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Phúc An (Công ty Phúc An) còn ngang nhiên khai thác đá trái phép tại núi Hang Khuôn khi chưa được UBND tỉnh cấp phép gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, Công ty Phúc An xây dựng công trình được một năm nay rồi, họ xẻ núi làm đường vào khu vực núi Hang Khuôn, san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều hạng mục công trình nhà cửa trái phép. Bên cạnh đó, công ty còn khai thác đá trái phép, xay nghiền gây bụi, ô nhiễm môi trường. Nhưng không thấy cơ quan chức năng nào về kiểm tra hay xử lý?
 

Công ty Phúc An khai thác đá trái phép
Công ty Phúc An khai thác đá trái phép

Theo sự chỉ dẫn của người dân, Phóng viên đi theo con đường ngoằn ngoèo vào đến khu vực núi Hang Khuôn, tại đây một công trình đồ sộ được mọc lên giữa cánh đồng. Khu vực này đã được công ty Phúc An san lấp mặt bằng xây dựng một dãy nhà 2 tầng, kho chứa vật liệu nổ, trạm điện và lắp đặt nhiều máy móc phục vụ cho trạm xay nghiền đá. Công ty Phúc An còn tự ý đưa máy xúc, xe cộ vào núi Hang Khuôn để khai thác đá trái phép và tiến hành xay nghiền gây bụi bặm ô nhiễm môi trường.

Mặc dù điểm khai thác đá trái phép chỉ cách trụ sở UBND xã Thạch Cẩm chưa đầy một km nhưng không thấy chính quyền địa phương kiểm tra hay xử lý. Chính quyền địa phương không xử lý vi phạm, còn có dấu hiệu bao che cho Công ty Phúc An san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều hạng mục công trái phép, gây bức xúc trong nhân dân.
 

Xây dựng nhiều hạng mục công trình, lắp đặt máy móc đi vào hoạt động khi chưa được UBND tỉnh cấp phép
Xây dựng nhiều hạng mục công trình, lắp đặt máy móc đi vào hoạt động khi chưa được UBND tỉnh cấp phép

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Soạn, Chủ tịch UBND xã Thạch Cẩm thừa nhận việc Công ty Phúc An xây dựng công trình và khai thác đá tại núi Hang Khuôn khi chưa được UBND tỉnh cấp phép là sai quy định. Khi được hỏi: UBND xã biết sai quy định thì xã có kiểm tra hay lập biên bản không?. Ông Soạn cho biết khi xã phát hiện Công ty Phúc An khai thác đá trái phép thì đã kiểm tra lập biên bản đình chỉ tạm dừng hoạt động. Nhưng khi Phóng viên đề nghị được tiếp cận văn bản đình chỉ, thì ông Soạn dẫn chúng tôi đến phòng địa chính, tại đây văn bản kiểm tra không có như lời ông Soạn trao đổi và hẹn để cán bộ địa chính đi lập biên bản rồi chiều quay trở lại lấy?
 

Công ty Phúc An tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép
Công ty Phúc An tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8/4/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 4096/UBND-CN về việc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành của Công ty Phúc An. Do mỏ đá trên không thuộc quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; đồng thời đơn vị đang vi phạm quy định của pháp luật về nguyên tắc hoạt động khoáng sản, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền chỉ đạo:
 

Khai thác đá trái phép tại núi Hang Khuôn và tiến hành xay nghiền gây bụi bặm
Khai thác đá trái phép tại núi Hang Khuôn và tiến hành xay nghiền gây bụi bặm

Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây Dựng, UBND huyện Thạch Thành và các đơn vị liên quan, khẩn trương kiểm tra làm rõ và xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm của Công ty Phúc An tại khu vực xin chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đá trên; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để Công ty Phúc An san lấp mặt bằng khu vực khai trường và xây dựng một số hạng mục công trình phục vụ hoạt động khai thác, chế biến đá khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả kiểm tra trước ngày 10/5/2019.

Rõ ràng, việc Công ty Phúc An ngang nhiên san lấp mặt bằng, không những xây dựng nhà mà còn khai thác đá trái phép trong thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương không có động thái kiểm tra hay xử lý gì. Câu hỏi được nhiều dân đặt ra là phải chăng Chính quyền địa phương nơi đây bao che cho doanh nghiệp sai phạm?. Rất mong UBND tỉnh cần kiểm tra, xử lý, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty Phúc An ngang nhiên xây dựng công trình trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO