Khoa học & Công nghệ

Tập trung triển khai cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia đầy đủ, chính xác, kịp thời

Nguyễn Thủy 27/12/2023 - 20:43

Chiều 27/12, tại Hà Nội, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

_mg_9605.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ, Văn phòng Bộ, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Cục.

Hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ công tác năm 2023

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, ông Hoàng Ngọc Huy, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, năm 2023, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát chương trình hành động của Bộ, Chương trình công tác, Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023; tập trung triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch được giao ngay từ đầu năm và đạt được những kết quả quan trọng trong quản lý, chỉ đạo điều hành đối với lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

_mg_9650.jpg
Lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam chủ trì Hội nghị

Nổi bật trong năm qua, Cục đã tham mưu xây dựng và trình Bộ trình Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 27/3/2023); chủ trì xây dựng và trình lãnh đạo Bộ TN&MT ban hành 5 Thông tư quy chuẩn kỹ thuật theo đúng tiến độ, đảm bảo trình tự, thủ tục.

Bên cạnh đó, Cục đã hoàn thành công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đo đạc và bản đồ năm 2023; kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong việc trả lời các yêu cầu của các bộ, ngành và các địa phương liên quan đến vấn đề địa giới hành chính các cấp, các vấn đề liên quan tới chủ quyền quốc gia, biên giới, biển, đảo và các hoạt động đo đạc và bản đồ.

Về công tác dịch vụ công và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, một phần; tiếp nhận, xử lý và trả kết quả 3.573 hồ sơ cung cấp thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ. Công tác cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho các tổ chức được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục đã được đăng tải công khai trên cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, góp phần từng bước xã hội hóa một số dịch vụ trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Năm qua, Cục cũng đã cấp phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho 218 tổ chức; cấp chứng chỉ hành nghề cho 68 cá nhân và vừa tổ chức kỳ sát hạch xét cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng I năm 2023 vào ngày 25/11/2023. Đồng thời tiếp nhận và giải quyết các đơn thư, các ý kiến hỏi đáp trên hệ thống tiếp nhận và trả lời ý kiến công dân, các Sở TN&MT kịp thời đúng quy định.

_mg_9618.jpg
Ông Hoàng Ngọc Huy, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo tại Hội nghị

Đối với các dự án đầu tư, ông Hoàng Ngọc Huy cũng cho biết, năm 2023, Cục đã hoàn thành Dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia phục vụ xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia và Chính phủ điện tử” với sản phẩm là cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia các tỷ lệ 1:25.000, 1:50.000, 1:100.000; 1:250.000, 1:500.000, 1:1.000.000 đã được Cục bàn giao, cung cấp cho các Bộ, Ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ, công tác lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạ tầng số, chuyển đổi số.

Cục cũng đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo sử dụng phần mềm chuyên ngành xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia tại 63 điểm cầu bằng hình thức đào tạo trực tuyến qua nền tảng E-Learning và hơn 3.000 học viên là các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật của các Bộ, ngành, địa phương các viện nghiên cứu trên cả nước. Đồng thời, tổ chức triển khai xây dựng hệ thống mốc độ cao thế kỷ, sửa chữa, bổ sung mạng lưới mốc độ cao hạng I và hạng II, tiến hành đo đạc độ cao tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu cung cấp số liệu độ cao tin cậy phục vụ cho công tác quy hoạch, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên phạm vi cả nước.

_mg_9654.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh việc thực hiện các dự án đầu tư, trong năm qua, Cục cũng tích cực triển khai các nhiệm vụ thường xuyên được Chính phủ giao như: Dự án Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính (2012 – 2025); Dự án bổ sung, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý các tỷ lệ khu vực các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ (từ Thừa Thiên Huế trở ra, 2019 – 2025); Dự án “Đo vẽ bản đồ địa hình đáy biển tỷ lệ 1:50.000 khu vực còn lại thuộc Vịnh Bắc Bộ phục vụ nhiệm vụ quản lý biển của các Bộ, ngành, địa phương liên quan” và nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên chuyển tiếp của Dự án Hoàn chỉnh Hệ quy chiếu và Hệ tọa độ quốc gia Việt Nam (2011 - 2024); Dự án Xây dựng bộ bản đồ chuẩn và cơ sở dữ liệu bản đồ biên giới quốc gia Việt Nam - Lào (2018 - 2024); Dự án Xây dựng các điểm mốc cơ sở theo đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải trên vùng biển Việt Nam.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ đã thảo luận, đề xuất các nội dung nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đo đạc và bản đồ trong thời gian tới.

Tập trung toàn lực, tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ được giao

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các đơn vị trong Cục và ý kiến tham gia của lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa hoan nghênh, biểu dương và đánh giá cao những kết quả của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã đạt được trong năm 2023.

_mg_9662.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thứ trưởng đánh giá: Năm 2023, Cục đã hoàn thành xuất sắc một số lượng công việc khá lớn, đặc biệt là việc hoàn thiện trình Bộ trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; nhiều văn bản quan trọng được hoàn thiện; công trình mốc độ cao thế kỷ được khởi công xây dựng; việc xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia đang được dần hoàn thiện;…

Thứ trưởng cũng đánh giá cao Cục trong việc tích cực thực hiện các đề án, dự án nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường xây dựng và cung cấp hạ tầng dữ liệu địa lý đầy đủ, chính xác, kịp thời nhằm phục vụ các yêu cầu của quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, quản lý về lãnh thổ, giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

_mg_9699.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho tập thể Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam

Để công tác quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ ngày càng hiệu quả, trong năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc, bất cập và gắn với tăng cường phổ biến, thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính; hoàn thiện thể chế quy định hành lang pháp lý, chính sách phát triển hạ tầng kỹ thuật đo đạc và bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu đo đạc và bản đồ quốc gia đồng bộ, hiện đại tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về đo đạc và bản đồ.

_mg_9689.jpg
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Phạm Thị Nguyệt Quế, Trung tâm Biên giới - Địa giới, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam

Cùng với đó, Cục cần tập trung thực hiện các dự án bổ sung, cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và bản đồ địa hình quốc gia ở các tỷ lệ hiện đại đồng bộ, thống nhất trong cả nước trên đất liền, vùng biển và hải đảo Việt Nam phục vụ xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương. Đây cũng là nguồn dữ liệu quan trọng, thiết thực, dữ liệu “sống” phục vụ quản lý lãnh thổ, phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và các nhu cầu khác của xã hội.

_mg_9748.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể, cá nhân của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam

Theo Thứ trưởng, các nhiệm vụ liên quan đến biên giới, địa giới hiện khó khăn, phức tạp và nhạy cảm, vì thế, các đơn vị trong Bộ cần tạo điều kiện cho Cục, đặc biệt đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ làm công tác biên giới, địa giới.

Liên quan tới các dự án, đề án, Cục cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch - Tài chính để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

_mg_9677-a-lam.jpg
Cục trưởng Hoàng Ngọc Lâm phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Cục trưởng Hoàng Ngọc Lâm cảm ơn sự quan tâm của Thứ trưởng và các đơn vị, đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, góp ý của các đơn vị để hoàn thiện trong báo cáo. Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp tốt hơn nữa từ các đơn vị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, pháp luật về đo đạc bản đồ cũng như là tập trung nguồn lực để thực hiện các đề án, dự án và các nhiệm vụ chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung triển khai cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia đầy đủ, chính xác, kịp thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO