Khoa học & Công nghệ

Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam được vinh danh và nhận Giải thưởng Thành tựu đặc biệt về GIS

Việt Anh 22/07/2024 19:14

(TN&MT) - Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam vừa được vinh danh và nhận Giải thưởng “Thành tựu đặc biệt về GIS” (SAG) trong Hội nghị người dùng Esri toàn cầu vừa được tổ chức tại Hoa Kỳ.

Hội nghị "Người dùng Esri" toàn cầu là Hội nghị thường niên do Esri tổ chức hàng năm nhằm đánh giá tính hiệu quả của các phần mềm do Esri phát triển. Với tính năng ưu việt và được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, Hội nghị luôn thu hút hàng chục ngàn người từ hơn 130 quốc gia trên thế giới tham gia.

Hội nghị Người dùng Esri toàn cầu 2024 được tổ chức vào tháng 7 tại thành phố San Diego, Hoa Kỳ, với 18.000 người tham dự trực tiếp và khoảng 20.000 người tham dự trên nền tảng trực tuyến online.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Esri đã trao tặng Giải thưởng “Thành tựu đặc biệt về GIS” (SAG) cho các tổ chức đã những đóng góp to lớn trong việc ứng dụng công nghệ của Esri để xây dựng dữ liệu không gian địa lý và đem lại lợi ích cho xã hội cũng như cộng đồng.

giai-thuong-gis(1).jpg
Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam được vinh danh và nhận Giải thưởng Thành tựu đặc biệt về GIS

Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã được vinh danh và vinh dự nhận Giải thưởng "Thành tựu đặc biệt về GIS" (SAG) năm 2024 vì đã có những thành tựu xuất sắc trong triển khai ứng dụng GIS tại Việt Nam. Đặc biệt, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cũng là 1 trong 2 tổ chức đầu tiên của Việt Nam vượt qua hàng ngàn đề cử để lọt vào vòng chung kết và được chính ông Jack Dangermond - Chủ tịch Esri và là người sáng lập Esri - lựa chọn vinh danh, trao giải.

Trong thời gian qua, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã ứng dụng các giải pháp công nghệ của Esri để xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia một cách hiệu quả. Cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, bản đồ địa hình quốc gia sau khi được Cục hoàn thành đã kịp thời cung cấp cho các Bộ, ngành và địa phương phục vụ công tác quy hoạch, hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan quản lý nhà nước một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Cục cũng đã triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong việc ứng dụng nền tảng công nghệ mới để phục vụ xây dựng, cập nhật quản lý vận hành dữ liệu không gian địa lý cũng đã được triển khai trên phạm vi cả nước trên cơ sở áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến E-Learning với số lượng học viên đăng ký tham gia là hơn 3.000 người. Tính đến nay đã có hơn 1.000 học viên hoàn thành chương trình tào tạo các khóa học cơ bản và đang tiếp tục tham gia các khóa học nâng cao.

Để việc triển khai, ứng dụng giải pháp công nghệ của Esri trong việc xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, bản đồ địa hình quốc gia đạt hiệu quả, Cục cũng đã thực hiện cung cấp phần mềm ArcGIS Desktop Advance; ArcGIS Desktop Extention (ArcGIS 3D Analyst, ArcGIS Spatial Analysis, ArcGIS Workflow Manager, ArcGIS Data Reviewer) cho các Bộ, ngành và địa phương có nhu cầu. Tính đến nay, Cục đã thực hiện bàn giao hơn 1.000 bản quyền phần mềm ArcGIS cho các Sở, Ban, ngành ở địa phương và hiện đang tiếp tục triển khai bàn giao đối với các cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ngành ở trung ương.

Esri chính là nhà phát triển bộ phần mềm ArcGIS - Phần mềm phân tích và lập bản đồ kỹ thuật số toàn diện và có thể mở rộng - bộ phần mềm mới và phổ biến nhất thế giới hiện nay. ArcGIS được xem là phiên bản GIS thế hệ mới, trong đó mô hình hóa các đối tượng địa lý và thể hiện dữ liệu dạng không gian 3D.

Những đóng góp của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong việc ứng dụng giải pháp của Esri để xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, đào tạo các cán bộ chuyên môn sử dụng giải pháp công nghệ mới đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia nói riêng và cơ sở dữ liệu địa lý nói chung hướng tới việc xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia cho Việt Nam cũng như đóng góp tích cực vào việc phát triển dữ liệu không gian địa lý toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam được vinh danh và nhận Giải thưởng Thành tựu đặc biệt về GIS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO