Đất đai

Tập trung sửa đổi, bổ sung quy định về phương pháp định giá đất

Thúy Nhi 15/05/2023 - 19:35

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất và một số đơn vị có liên quan về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2014/TT-BTNMT quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất cho biết, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và góp ý của các đại biểu và chỉ đạo của Thứ trưởng tại buổi làm việc vào ngày 28/4, Cục đã rà soát, sửa đổi, bổ sung dự thảo Thông tư 36 nhằm đảm bảo giá đất do Nhà nước quyết định phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường, tránh thất thu ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, do các quy định của Thông tư 36 bị giới hạn bởi các quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất và áp dụng trong thời gian ngắn nên đề xuất chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung thực sự vướng mắc, bất cập tại Thông tư số 36 và không gây xáo trộn lớn về chính sách.

Cụ thể, Cục đề nghị sửa đổi, bổ sung về phương pháp so sánh trực tiếp; phương pháp thặng dư; phương pháp thu nhập; lựa chọn phương pháp định giá đất; lựa chọn đơn vị tư vấn.

dsc_0925.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất sửa đổi những nội dung cụ thể. Nhiều đại biểu cho rằng, cần bỏ phương pháp thặng dư; xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP để bổ sung một số nội dung như: Giao UBND cấp tỉnh quy định bảng tỷ lệ điều chỉnh mức giá các yếu tố khác biệt của các thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá để làm căn cứ định giá đất theo phương pháp so sánh trực tiếp; UBND cấp tỉnh được thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất để xây dựng bảng tỷ lệ điều chỉnh mức giá các yếu tố khác biệt của các thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá…

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân yêu cầu Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện Dự thảo Thông tư để sớm hoàn thiện lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương theo quy định.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ Pháp chế rà soát, nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo công khai, minh bạch, nhất là tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung sửa đổi, bổ sung quy định về phương pháp định giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO