Tập huấn Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Việt Khang| 20/04/2022 17:21

(TN&MT - Chiều 20/4, tại Hà Nội, Công đoàn Bộ TN&MT phối hợp với Trung tâm Truyền thông TN&MT, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam tổ chức Hội thảo Tập huấn Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tham dự Hội thảo có ông Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT; ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT; ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà máy Heineken Hà Nội; ông Nguyễn Duy Vương, Trưởng Bộ phận Đối ngoại Công ty Heineken Việt Nam; Chủ tịch Công đoàn các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ông Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT cho biết, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mới mang tính đột phá, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều luật khác nhau, thay đổi căn bản so với các quy định hiện hành. Chính vì vậy, ngay sau khi Luật được ban hành, Bộ TN&MT đã chủ động xây dựng tài liệu tuyên truyền các nội dung chính của Luật.

_mg_1904rs.jpg
Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT Dương Trung Thành phát biểu tại Hội thảo

Luật mới thông qua được thiết kế khung chính sách hướng tới việc hình thành đạo luật về bảo vệ môi trường có tính tổng thể, toàn diện và hài hòa với hệ thống pháp luật về kinh tế - xã hội. Đồng thời, cải cách mạnh mẽ, cắt giảm hơn 40% thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện các TTHC, góp phần giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ TN&MT đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định, chính sách mới của Luật và các văn bản hướng dẫn tới các cơ quan, tổ chức, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Cùng với những hoạt động đó, trong 3 ngày 29-3/3/2022, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy định chi tiết thi hành để tạo một diễn đàn trao đổi rộng rãi cho các đối tượng là các Sở TN&MT, Chi cục Bảo vệ môi trường, đơn vị phụ trách công tác bảo vệ môi trường cấp huyện của 63 tỉnh thành trên cả nước.

_mg_1883rs(1).jpg
Toàn cảnh Hội thảo

“Cùng với nỗ lực của Bộ TN&MT, sự vào cuộc đồng lòng của các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong ý thức và hành động về bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam trong các hoạt động truyên truyền và đóng góp tích cực của Công ty trong công tác bảo vệ môi trường ở Việt Nam” – Ông Dương Trung Thành nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Duy Vương, Trưởng Bộ phận Đối ngoại Công ty Heineken Việt Nam cho biết: Không chỉ sản xuất bia và phát triển kinh tế, Nhà máy Bia Heineken Việt Nam được ghi nhận vì đã thiết lập các tiêu chuẩn phát triển bền vững theo triết lý "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

_mg_1920rs.jpg
Ông Nguyễn Duy Vương, Trưởng Bộ phận Đối ngoại Công ty Heineken Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Công ty đã cắt giảm 50% lượng khí thải Carbon kể từ năm 2014, giảm 40% lượng nước sử dụng kể từ năm 2004 và là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo phát triển bền vững. 

Ngoài ra, một hệ thống xử lý nước thải hạng A được lắp đặt tại các nhà máy của Heineken Việt Nam để đảm bảo rằng toàn bộ nước thải của các nhà máy được xử lý bằng một quy trình khép kín trước khi trả về môi trường.

Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình giảm thiểu sử dụng nước, giảm phát thải khí thải CO2, tuyên truyền uống có trách nhiệm và thực hiện các hoạt động hỗ trợ cộng đồng nơi Công ty đang hoạt động. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chiến lược “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” và mong muốn tạo ra nhiều đóng góp hơn nữa cho Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội thảo tập huấn, các đại biểu tham dự đã được nghe giới thiệu 3 chuyên đề trọng tâm: Giấy phép môi trường, đăng ký môi trường, đánh giá tác động môi trường; quản lý chất thải và quan trắc môi trường; Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, tổ chức và phát triển thị trường các bon; Trách nhiệm mở rộng của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm bao bì.

_mg_1946rs.jpg
Ông Nguyễn Thi, Vụ Pháp chế Bộ TN&MT giới thiệu về nội dung Trách nhiệm mở rộng của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm bao bì
_mg_1949rs(1).jpg
Các đại biểu tham dự thảo luận, chia sẻ các ý kiến

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều câu hỏi, ý kiến tâm huyết, có giá trị. Đại diện Bộ TN&MT đã chia sẻ, hướng dẫn và giải đáp các câu hỏi của các doanh nghiệp trong thực hiện quy định chi tiết về Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thông qua Hội thảo đã góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các định hướng, chính sách, quy định pháp luật mới về bảo vệ môi trường; đồng thời nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lồng ghép các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường vào hoạt động sản xuất, chuyên môn của Doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO