Tập đoàn Việt - Úc: Xây dựng thương hiệu bền vững cho ngành tôm Việt

13/06/2018 16:16

(TN&MT) - Với tình hình giá tôm có nhiều biến động theo chiều hướng tiêu cực gần đây, các giải pháp để giúp nâng giá tôm, giảm giá thành đầu vào... đã được đưa ra. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này trong dài hạn, đã đến lúc chúng ta cần xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

vu1
Một trong những khu sản xuất tôm giống công nghệ cao của Tập đoàn Việt - Úc

Trong suốt nhiều năm liền, Việt Nam là cường quốc xuất khẩu tôm, luôn đứng thứ 3 trên thế giới. Đây là lúc Việt Nam cần phải xây dựng được một thương hiệu vững mạnh trên thị trường để xóa tan mọi nghi ngờ về chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng của con tôm. Để làm được điều này, tất cả các nhà: Nhà nước, nhà nông, doanh nghiệp và nhà khoa học cần phải liên kết lại.

Để đạt được mục tiêu mà Chính phủ đề ra là đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành tôm đạt 10 tỷ USD, ông Đặng Quốc Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ Điều hành Tập đoàn Việt - Úc cho rằng, ngành tôm Việt Nam phải thật sự chuyển mình trở thành ngành công nghiệp tôm chứ không thể cứ theo hướng sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ như thời gian vừa qua.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn, một trong những chương trình hành động đầu tiên mà Tập đoàn Việt - Úc cũng như các doanh nghiệp ngành tôm rất hy vọng là Chính phủ sẽ chọn một số vùng trọng điểm để đầu tư hạ tầng, bắt đầu từ hệ thống thủy lợi để đưa nguồn nước sạch vào cho người nuôi tôm.

Bên cạnh đó, ở phần đầu vào, con giống rất quan trọng. Để ngành tôm thành công, riêng mảng giống, về mặt quản lý Nhà nước cần phải được định hướng một giải pháp mới, một hướng mới là hình thành hệ thống các tiêu chuẩn chất lượng và quản lý ngành này theo tiêu chuẩn đó. Đối với doanh nghiệp thì cần phải đầu tư nhiều hơn về khoa học kỹ thuật, ứng dụng các công nghệ vượt trội trong sản xuất giống để con giống làm ra có chất lượng, giúp người nuôi đạt hiệu quả cao hơn.

Tập đoàn Việt - Úc với những nỗ lực trong suốt nhiều năm đã góp phần đưa những ứng dụng khoa học, công nghệ trong nuôi trồng từ các đối tác nghiên cứu lớn hàng đầu thế giới và cả trong nước, để lan tỏa công nghệ này đến với người dân. Với mong muốn có thể sản xuất được con tôm hoàn hảo, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe từ các thị trường xuất khẩu khó tính nhất.

Do đó, từ con tôm bố mẹ, đến con giống, đến thức ăn, đến nuôi và tới bàn ăn người tiêu dùng cần phải đảm bảo truy suất được nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, còn có rất nhiều tiêu chí khác đòi hỏi từ doanh nghiệp sản xuất giống, đến người nuôi và nhà chế biến cần liên kết với nhau cùng chung tay thực hiện. 

vu2
Thu hoạch tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính của Tập đoàn Việt - Úc tại Bạc Liêu

Với vị thế là đơn vị sản xuất giống hàng đầu cả nước, Tập đoàn Việt - Úc không ngừng cải thiện chất lượng con giống, vì đây chính là yếu tố tiên quyết để đảm bảo vụ mùa thành công cho người nuôi, giảm bớt thất thoát góp phần tăng chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, không ngừng lan tỏa công nghệ để giúp nâng cao chất lượng và quan trọng là Tập đoàn luôn đồng hành cùng người dân để hỗ trợ về giá, các vấn đề kỹ thuật, công nghệ... nhằm cùng nhau chung tay xây dựng thương hiệu con tôm Việt vững mạnh trên toàn thế giới.

Vừa qua, vào ngày 14/04/2018, Tập đoàn Việt - Úc lần thứ 3 được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Rồng Vàng với những đóng góp tích cực trong năm 2017, đẩy mạnh hiệu quả kinh tế địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Đây là giải thưởng uy tín, chuyên nghiệp được tổ chức thường niên từ năm 2001 đến nay.

Tập đoàn Việt - Úc với vị thế đơn vị đầu ngành và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đã không ngừng tìm tòi và nghiên cứu những giải pháp vượt trội nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành tôm. Không chỉ đóng góp cho kinh tế địa phương và cả nước, sự phát triển của Tập đoàn đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Tập đoàn có hơn 1.700 lao động làm việc tại các công ty chi nhánh từ Nam ra Bắc và chắc chắn trong tương lai con số này còn gia tăng không ngừng.

Hiện nay tại Việt Nam, Tập đoàn Việt - Úc đang có hệ thống 9 công ty giống trải dài khắp cả nước với tổng công suất 50 tỷ post/năm. Việt - Úc đang là đối tác chiến lược của Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Nha Trang, Đại học Nông Lâm, Viện Nuôi trồng Thủy sản II… cùng một số đối tác chiến lược khác trên thế giới để cùng nhau tìm ra các giải pháp mới, xây dựng thương hiệu bền vững cho ngành tôm Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Việt - Úc: Xây dựng thương hiệu bền vững cho ngành tôm Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO