Tạo điều kiện để Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá

Chinhphu.vn| 23/11/2019 16:15

Ngày 23/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh VGP/Thu Cúc

Ươm mầm phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ. Quốc hội đã ban hành 8 đạo luật chuyên ngành, qua đó đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ.

Việc xây dựng và phát triển các trung tâm công nghệ cao, các đô thị cho phát triển khoa học công nghệ là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta nhằm nâng cao năng lực nội sinh về khoa học công nghệ. Từ đây sẽ có thể xuất hiện các phát minh, sáng chế mang thương hiệu quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ, của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, các nhà đầu tư đã hợp tác chặt chẽ để giúp nơi đây trở thành cái nôi ươm mầm cho sự phát triển các dự án công nghệ cao, trở thành điểm đến hấp dẫn, đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu thăm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh VGP/Thu Cúc

Tạo thuận lợi tối đa

Để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ KH&CN và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc lưu ý 4 vấn đề trọng tâm.

Thứ nhất, việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động thu hút đầu tư. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phương án đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển Khu CNC Hòa Lạc về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đồng thời, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và từ nước ngoài vào Việt Nam để Khu CNC Hòa Lạc thực sự trở thành trung tâm phát triển công nghệ của đất nước và khu vực - nơi xuất phát của nhiều ý tưởng khoa học công nghệ trí tuệ, sản phẩm khoa học công nghệ chất lượng, tạo sức cạnh tranh của công nghệ Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội cùng các đại biểu chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel.

Chủ động, tích cực, tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam

Thứ ba, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu CNC Hòa Lạc có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam; sớm đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ có chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu và niềm tự hào sản phẩm Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới.

Thứ tư, Khu CNC Hòa Lạc phải là “một trung tâm đào tạo” nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu CNC cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, về những đề xuất, kiến nghị của Bộ KH&CN liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giao các cơ quan của của Quốc hội phối hợp với các Bộ KH&CN và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tháo gỡ để có thể tạo những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc. 

Xây dựng Hòa Lạc trở thành đô thị KH&CN

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành đã đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân Chủ tịch Quốc hội đối với ngành và đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cam kết, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ quán triệt và triển khai đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhằm phát triển ngành khoa học và công nghệ nước nhà, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành đô thị khoa học và công nghệ, một mô hình phát triển kinh tế dựa vào đổi mới sáng tạo, dựa vào công nghệ cao với các thương hiệu công nghệ cao Việt Nam.

Theo Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, tính đến nay, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút 91 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 86.365 tỷ đồng, trong đó có 45 dự án đang hoạt động trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, sản xuất và gia công phần mềm, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa; các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Các dự án đầu tư đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng các tiêu chí chặt chẽ. Hiện nay, Ban Quản lý cũng đang trao đổi để thu hút một số dự án đầu tư của một số đơn vị có tiềm năng, có tính khả thi cao trong nước và nước ngoài đầu tư vào Khu Nghiên cứu và Phát triển, Khu Công nghiệp công nghệ cao với tổng vốn đầu tư đăng ký dự kiến khoảng 26.000 tỷ đồng.

 * Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 7.460 tỷ đồng.

Ban Quan lý cũng ký hợp tác chiến lược giai đoạn mới với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel. Theo đó, trong quý I/2020, Viettel sẽ khởi công xây dựng dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp CNC trên diện tích 9,1 ha tại Khu CNC Hòa Lạc, đây sẽ là trung tâm thử nghiệm, sản xuất thiết bị công nghệ cao của Viettel. Viettel cũng sẽ xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Viettel, đây là khu nghiên cứu R&D quy mô lớn, là vườn ươm cho những dự án trọng điểm của Viettel như các sản phẩm công nghiệp quốc phòng, thiết bị điện tử viễn thông, hạ tầng mạng 5G, IoT... Viettel cũng sẽ phối hợp với Khu CNC Hòa Lạc phát triển các ứng dụng liên quan đến thành phố thông minh như quản lý môi trường, chiếu sáng đô thị, bãi đỗ xe thông minh...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh của Công ty Cổ phần Nghiên cứu và sản xuất Vinsmart thuộc Tập đoàn Vingroup. Nhà máy được xây dựng trên diện tích gần 4,8 ha và là giai đoạn 1 của Tổ hợp Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử thông minh tại Khu CNC Hòa Lạc với các thiết bị công nghệ hiện đại, góp phần ghi dấu ấn của VinSmart trên bản đồ công nghệ quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện để Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO