Tăng cường hợp tác với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, môi trường và kinh tế tuần hoàn

Vụ Hợp tác quốc tế | 10/09/2022 12:56

Nhân dịp chuyến thăm và làm việc tại Cuba, ngày 8/9/2022, tại Havana, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Lê Công Thành làm Trưởng đoàn đã làm việc với bà Adianez Taboada, Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba.

4.jpg
Bà Adianez Taboada, Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba tiếp đoàn Công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam tại Havana ngày 08/9/2022

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Cuba đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ngày 29/3/ 2018. Tuy nhiên, những năm vừa sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc phối hợp thực hiện các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ. Để tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, đề nghị đầu mối hợp tác của hai Bộ tích cực trao đổi để cập nhật kế hoạch hợp tác cụ thể, phù hợp với tình hình mới.

5.jpg
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam do Thứ trưởng Lê Công Thành làm Trưởng đoàn làm việc với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, hai Bộ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực khí tượng thủy văn, xử lý chất thải hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật, Viện Khoa học tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang phối hợp với Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba triển khai đúng tiến độ các nội dung của Nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo Nghị định thư với Cuba “Nghiên cứu hiện trạng nguồn nước mặt và dự báo xâm nhập mặn tại lưu vực sông Cauto làm cơ sở đề xuất các giải pháp tăng cường sản xuất lúa gạo và cải thiện cấp nước cho người dân".

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đề nghị Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba quan tâm hỗ trợ trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ này. Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn và xa cách về địa lý, nhưng Việt Nam và Cuba luôn quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau. Cuba đã cử chuyên gia y tế sang giúp Việt Nam ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và tặng Việt Nam thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Đây là những tình cảm rất đặc biệt và trân quý giữa Chính phủ, nhân dân hai nước và là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào việc quan hệ hợp tác giữa hai Bộ ngày càng được tăng cường. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và quản lý môi trường, phát triển bền vững.

3.jpg
Thứ trưởng Adianez Taboada chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Adianez Taboada cho biết, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba đánh giá cao các hoạt động hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời bày tỏ mong muốn hai Bộ sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý chất thải, phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây là những lĩnh vực mà Cuba ưu tiên thực hiện trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.

Cuba đặt mục tiêu đạt 33% độ che phủ rừng vào năm 2030 cũng như mục tiêu 24% năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng. Do đó, Cuba mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời. Cuba có nhiều tiềm năng về điện mặt trời và sóng biển. Cuba sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc đánh giá tiềm năng điện gió, điện mặt trời.

Trong thời gian tới, hai Thứ trưởng thống nhất hai Bộ có thể xem xét tổ chức các cuộc họp kỹ thuật theo hình thức trực tuyến để trao đổi kinh nghiệm và thông tin trong các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

Trước đó, Đoàn công tác đã làm việc với Giám đốc Cơ quan Môi trường Cuba để chia sẻ thông tin về cơ cấu tổ chức cũng như tiềm năng hợp tác.

1(1).jpg
Hai bên thống nhất sẽ tăng cường hợp tác với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba trong các lĩnh vực khí tượng thủy văn, môi trường và kinh tế tuần hoàn

Đoàn cũng đã tiếp kiến Bộ trưởng, Chủ tịch Cơ quan Tài nguyên nước Cuba; đồng chủ trì chức hội thảo kỹ thuật về Nhiệm vụ Nghiên cứu hiện trạng nguồn nước mặt và dự báo xâm nhập mặn tại lưu vực sông Cauto làm cơ sở đề xuất các giải pháp tăng cường sản xuất lúa gạo và cải thiện cấp nước cho người dân.

Đoàn cũng đã tham dự Gặp mặt chào mừng 77 năm Quốc khánh Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, môi trường và kinh tế tuần hoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO