Trong nước

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

Bích Hợp- Kim Thoa 09/05/2023 - 16:49

(TN&MT) Ngày 9/5, tại tỉnh Lào Cai, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ NN&PTNT, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị “Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng” vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương sơ kết Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư (Ban Chỉ đạo); Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai; Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT...

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo 14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lào Cai luôn xác định “giữ rừng, giữ nước, giữ môi trường, giữ Nhân dân, giữ biên giới” là nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt và cũng là trách nhiệm của Lào Cai đối với cả nước.

9.jpg
Quang cảnh Hội nghị “Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TW" tại Lào Cai.

“Hiện nay, tỉnh Lào Cai với diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp chiếm hơn 65% diện tích tự nhiên. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13, nhận thức trách nhiệm của chính quyền và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Lào Cai đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được nâng cao; tỷ lệ che phủ rừng tăng từ 53% (năm 2017) lên 57,7% (năm 2022); giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng bình quân 12%/năm; thu tiền dịch vụ môi trường rừng giai đoạn 2017 - 2022 đạt 780 tỷ đồng (đứng thứ 4 toàn quốc). Mỗi ha rừng trồng sản xuất cho giá trị thu hoạch cao nhất khoảng 600 triệu đồng. Người dân đã quý rừng, cần rừng và gắn bó với rừng”, Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai nhấn mạnh.

2.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu chào mừng hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà khoa học, các địa phương trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đã đánh giá về những kết quả, hạn chế và nguyên nhân khó khăn của các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 13. Đồng thời, đề xuất quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Bên cạnh đó, đã có nhiều kiến nghị, đề xuất của các đại biểu về cơ chế, chính sách mới tạo động lực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh ghi nhận sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của Ban Tổ chức, sự phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của Tỉnh ủy Lào Cai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Với những kiến nghị, đề xuất đề nghị ban tổ chức hội nghị tổng hợp, chắt lọc, tiếp thu tối đa những nội dung được trình bày và ý kiến thảo luận phục vụ công tác sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13 và tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, cơ chế, chính sách có hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong bối cảnh mới.

15.jpg
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghi.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; giải quyết dứt điểm các tồn đọng, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh, tình trạng di dân tự do; có cơ chế, chính sách đủ mạnh để phát triển kinh tế rừng; đẩy mạnh phát triển chế biến, thương mại gỗ và lâm sản; phát triển kết cấu hạ tầng lâm nghiệp; phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ và phát triển rừng.

anh-5.jpg
12.jpg
Các sản phẩm từ lâm nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao và giải quyết vấn đề việc làm cho người dân tại tỉnh Lào Cai

Cùng với đó, cần có các giải pháp nâng cao hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, phát triển bền vững dịch vụ môi trường rừng; khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách cho thị trường tín chỉ các-bon ở Việt Nam.

Cần bảo vệ toàn bộ diện tích rừng hiện có, đặc biệt là các diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên, bảo đảm thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 theo cam kết quốc tế tại COP26 về biến đổi khí hậu. Ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ mới trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Làm tốt công tác an sinh, tạo việc làm bền vững cho người dân khu vực có rừng. Thực hiện hiệu quả hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO