Tăng cường các hành động vì đất đai

Mai Đan| 16/06/2021 19:40

(TN&MT) - Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 75 Volkan Bozkir vừa cho biết, đẩy mạnh các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại sự suy thoái đất là cách duy nhất để bảo vệ an ninh lương thực và nước, giảm phát thải khí nhà kính và ngăn chặn các mối đe dọa đối với sức khỏe và môi trường trong tương lai.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hỗ trợ nông dân phục hồi mùa màng ở Madagascar do hạn hán. Ảnh: UNICEF/Safidy Andriananten

Ông Bozkir cho biết: Ngày nay, 50% diện tích đất nông nghiệp bị thoái hóa đe dọa sinh kế và là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng và làm gia tăng biến đổi khí hậu. Sự tồn tại và phát triển của chúng ta trong thế giới này hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta xây dựng và tái thiết mối quan hệ của chúng ta với thế giới tự nhiên. Nếu không có sự thay đổi, điều này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.

Cụ thể, đến năm 2050, năng suất cây trồng toàn cầu ước tính giảm 10%, thậm chí một số cây trồng bị giảm tới 50%. Điều này sẽ dẫn đến giá lương thực thế giới tăng mạnh 30%, khiến nạn đói và vấn đề về dinh dưỡng ngày càng nghiêm trọng hơn, cũng như cản trở các các mục tiêu phát triển đi kèm. Ngoài ra, hàng triệu nông dân có thể bị đẩy vào cảnh nghèo đói, trong khi khoảng 135 triệu người có thể phải di dời vào năm 2045, làm tăng nguy cơ bất ổn và căng thẳng.

Để cải thiện tình hình này, ông Bozkir cho rằng cần tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn sự suy thoái hơn nữa và hồi sinh vùng đất bị suy thoái. Trước hết, các quốc gia nên thông qua và thực hiện các mục tiêu ngăn chặn tình trạng xói mòn đất, nhằm hồi sinh đất thông qua các chiến lược quản lý đất và nước bền vững, đồng thời khôi phục các chức năng đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Bước vào Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái (2021 - 2030), các quốc gia cũng nên áp dụng các bài học kinh nghiệm trong Thập kỷ chống sa mạc hóa đã kết thúc năm 2020. Ông nói thêm: “Phục hồi đất phải là trọng tâm của các quá trình quốc tế hiện nay, chẳng hạn như Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) để chống lại biến đổi khí hậu, Khung đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020 và các kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19”.

Trong bối cảnh “nông nghiệp không bền vững” là nguyên nhân chính gây ra sa mạc hóa, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các quốc gia tiến hành các cuộc đối thoại quốc gia về cải cách nông nghiệp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực của LHQ vào tháng 9 năm nay. Bên cạnh đó, dành một phần lớn hơn nữa nguồn tài chính khí hậu cho rừng và nông nghiệp. Với ước tính khoảng 2,7 nghìn tỷ USD mỗi năm - nằm trong phạm vi kinh phí chống COVID-19 được đề xuất - chúng ta có thể biến đổi nền kinh tế thế giới bằng cách khôi phục các hệ sinh thái tự nhiên, đầu tư cho nông nghiệp giúp đất khỏe mạnh và khuyến khích các mô hình kinh doanh và các dịch vụ ưu tiên các sản phẩm tái tạo, tái chế hoặc phân hủy sinh học. Trong vòng một thập kỷ, nền kinh tế toàn cầu có thể tạo ra 395 triệu việc làm mới và tạo ra hơn 10 nghìn tỷ USD.

“Phục hồi thiên nhiên là thử thách của thế hệ chúng ta. Đây là thách thức đặt ra và cần được giải quyết. Nếu chúng ta tăng cường hành động vì đất đai ngay hôm nay, chúng ta có thể bảo vệ an ninh lương thực và nguồn nước toàn cầu, giảm lượng khí thải, bảo tồn đa dạng sinh học và đề phòng các rủi ro về sức khỏe và môi trường trong tương lai. Nói một cách đơn giản, đất là giải pháp”, ông Bozkir khẳng định.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các hành động vì đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO