Tân Kỳ (Nghệ An): Khai thác đất trái phép cạnh đường mòn Hồ Chí Minh

01/08/2016 00:00

(TN&MT) – Trong thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Tân Kỳ diễn ra công khai ở nhiều xã. Đặc biệt là những khu đất sát đường mòn Hồ Chí Minh. Hiện tượng trên đã khiến cho tài nguyên bị thất thoát, hiện trạng đất bị thay đổi không đúng theo quy hoạch… khiến người dân hết sức bức xúc.

Tại xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ từ nhiều tuần nay đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép một cách công khai. Có mặt tại địa chỉ trên vào chiều ngày 25/7, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe tải nườm nượp chở đất từ một quả đồi ngay sát đường mòn Hồ Chí Minh tỏa đi đổ đất ở nhiều nơi. Trong đó, hầu hết các xe đều chở đất đến san lấp tại một khu đất sâu nằm sát bên tay luy âm con đường này. Theo ghi nhận của PV, hàng vạn khối đất đã được đổ san lấp tại khu vực này với diện tích san lấp rộng hàng nghìn mét vuông, đến thời điểm PV có mặt thì công tác san lấp khu đất nói trên đã gần hoàn thành.

Máy xúc và xe tải đang vô tư khai thác đất trái phép tại xóm 1, xã Nghĩ Bình
Máy xúc và xe tải đang vô tư khai thác đất trái phép tại xóm 1, xã Nghĩ Bình

Trở lại khu đất đang bị đào bới, theo ghi nhận của PV tại hiện trường có một máy múc công suất lớn mang tên Doanh nghiệp Sỹ Quyền, ngoài ra rất nhiều xe tải chực chờ để lấy đất. Được biết, khu đất này đã được đào bới khai thác từ gần 1 tháng nay, đến nay nửa quả đồi đã bị đào bới nham nhở, cả quả đồi rộng lớn trước đây được dùng để trồng chanh và keo nay đã bị san phẳng một nửa.

“Bọn em chỉ là lái xe chở đất thuê. Người ta thuê đến chở đất lấy cước xe thôi nên việc khai thác như thế nào thì bọn em cũng không biết được” – Một lái xe có gắn biển Công ty Tám Tài, cho biết.

Cũng theo lái xe này thì đơn vị đào đất là Doanh nghiệp Sỹ Quyền (địa chỉ tại Tuần, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu). Khi liên lạc với người đàn ông tên Quyền thì được người này cho biết, ông chỉ là người được chủ đất tên Trường thuê đào đất đưa đi san lấp. Riêng về tất cả các thủ tục giây tờ thì người này không nắm được mà giới thiệu PV liên hệ với chủ đất để tìm hiểu. “Các anh phải liên lạc với chủ đất chứ tôi chỉ là người được họ thuê đào đất mang đi san lấp nên mọi thủ tục, giấy tờ tôi không hề nắm được” – ông Quyền cho hay.

Xe chở đất không che chắn chạy qua đường mòn Hồ Chí Minh
Xe chở đất không che chắn chạy qua đường mòn Hồ Chí Minh

Theo tìm hiểu của PV, khu đất nói trên là đất vườn của ông Hoàng Công Trường, trú tại xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ. Tuy nhiên, trong thủ tục bìa đất lại mang tên con trai ông là Hoàng Văn Minh. “Trước đây xã cũng có xuống kiểm tra và yêu cầu chúng tôi lên xã để lập biên bản hiện trạng. Đây là đất trong bìa của gia đình, trước đây chúng tôi trồng chanh và keo nhưng không thấy hiệu quả nên nay cải tạo lại để lấy mặt bằng” – ông Hoàng Văn Minh, người đứng tên chủ đất nói.

Chiều ngày 25/7, khi PV phản ánh sự việc với ông Nguyễn Thanh Bích – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình thì ông Bích cho hay là xã chưa nắm được sự việc này. “Chúng tôi chưa hề nắm được thông tin có khai thác đất tại xóm 1. Chắc là họ mới đào hôm nay thôi, tôi sẽ cho cán bộ địa chính xuống kiểm tra ngay rồi báo cáo lại các anh” – ông Bích, cho hay.

Hàng vạn khối đất được mang đi san lấp trái phép
Hàng vạn khối đất được mang đi san lấp trái phép

Chiều 27/7, PV đã liên lạc lại với ông Bích để tìm hiểu sự việc, vị Chủ tịch xã Nghĩa Bình, cho biết: “Ngay khi nhận thông tin từ các anh tôi đã cho cán bộ địa chính xuống hiện trường. Đúng là có hiện tượng khai thác đất đem đi nơi khác san lấp. Theo báo cáo của cán bộ địa chính thì khu đất đó là đất của ông Hoàng Công Trường ở xóm 1, đất này là đất 64, họ tiến hành đào đất đem đi nơi khác san lấp từ vài tuần nay. Sau khi kiểm tra thì tôi đã cho đình chỉ và yêu cầu gia đình nếu muốn cải tạo đất thì phải có văn bản xin phép cơ quan chức năng theo đúng quy định”.

Nhiều khu vực cạnh đường mòn Hồ Chí Minh “đất tặc” đang hoành hành
Nhiều khu vực cạnh đường mòn Hồ Chí Minh “đất tặc” đang hoành hành

Theo tìm hiểu của PV, tại các khu vực hai bên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua một số xã của huyện Tân Kỳ như xã Nghĩa Bình thường xuyên diễn ra hiện tượng cải tạo, khai thác đất, tự ý thay đổi hiện trạng đất mà không được các cơ quan chức năng cho phép. Hiện tượng trên diễn ra từ nhiều năm nay và ngày càng có chiều hướng gia tăng, tuy hiên các cơ quan chức năng từ xã đến huyện lại không có các biện pháp ngăn chặn, xử lý gây bức xúc trong dư luận.

Theo tìm hiểu của PV, tại các khu vực cạnh đường mòn Hồ Chí Minh đoạn từ huyện Nghĩa Đàn qua Tân Kỳ đến huyện Anh Sơn, Thanh Chương người dân và một số doanh nghiệp thường lợi dụng “cải tạo” vườn tược để khai thác đất trái phép, làm thay đổi hiện trạng đất. Sau đó, lấy mặt bằng để xây dựng nhà cửa và các công trình kiên cố trái phép.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng trên.

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Kỳ (Nghệ An): Khai thác đất trái phép cạnh đường mòn Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO