Tam Kỳ (Quảng Nam): Người dân bức xúc vì ô nhiễm trên tuyến kênh N2 không được giải quyết dứt điểm

10/05/2018 14:53

(TN&MT) - Tuyến kênh N2 chuyên phục vụ nhu cầu nước tưới tiêu cho người dân, chảy qua  các xã Tam Đại, Tam Ngọc (thuộc huyện Phú Ninh) và phường Trường Xuân,...

(TN&MT) - Tuyến kênh N2 chuyên phục vụ nhu cầu nước tưới tiêu cho người dân, chảy qua  các xã Tam Đại, Tam Ngọc (thuộc huyện Phú Ninh) và phường Trường Xuân, Hòa Thuận (thuộc TP. Tam Kỳ). Trong nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng vì rác thải sinh hoạt trên tuyến kênh này gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là bà con tại khối phố Trà Cai, phường Hòa Thuận (đoạn cuối của tuyến kênh N2).
Xác súc vật đang phân hủy dưới kênh N2
Xác súc vật đang phân hủy dưới kênh N2
PV Báo TN&MT đã có mặt tại tuyến kênh N2 đoạn chảy qua TP. Tam Kỳ, chứng kiến tận mắt thấy được tình trạng ứ đọng rác thải, chất thải sinh hoạt tại đây, đặc biệt là xác súc vật đang trong tình trạng phân hủy, bốc mùi nồng nặc tại khu vực này.
 
Theo phản ánh của người dân khối phố Trà Cai, đây là đoạn cuối của tuyến kênh N2 nên rác thải tập trung rất nhiều gây ứ đọng tại miệng ống cống, mùa mưa rác thải tràn lên đường, vào tận nhà dân, còn mùa nắng thì mùi hôi thối lại bay lên nồng nặc vào tới tận nhà. Theo bà Hồ Thị Lanh (người dân khối phố Trà Cai) thì trước đây, địa phương cũng đã làm lưới chắn rác dọc trên tuyến kênh nhưng lại gây ứ đọng và gây hôi thối tại các khu vực đặt lưới chắn nên người dân đã phá bỏ. Vì vậy, tình trạng rác tập trung vào đoạn cuối kênh N2 lại tiếp tục tiếp diễn.
 
Theo tìm hiểu của PV, kênh N2 do Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Phú Ninh - Chi nhánh Tam Kỳ quản lý. Cuối năm 2014, Sở NN&PTNT đã kiên cố hóa thành kênh bê tông bằng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, tuyến kênh này là tuyến kênh hở, không nắp đậy nên rác thải tại đây chủ yếu do người dân sống dọc hai bên tuyến kênh vứt xuống nên rác thải tập trung về đoạn cuối kênh tại khối phố Trà Cai.
Người dân tại khối phố Trà Cai bức xúc tình trạng ô nhiễm kéo dài
Người dân tại khối phố Trà Cai bức xúc tình trạng ô nhiễm kéo dài
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận, cho biết tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh N2 đã xảy ra từ nhiều năm nay, chính quyền địa phương cũng nỗ lực thực hiện nhiều phương án như làm file chắn rác dọc tuyến kênh, cho cán bộ thu gom rác, vận động người dân dọc tuyến kênh không vứt rác,… nhưng tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Và mới đây, ngày 14/3, UBND phường cũng đã tiến hành làm việc với với Xí nghiệp khai thác thủy lợi Phú Ninh - CN Tam Kỳ, Công ty Môi trường đô thị và đại diện bà con khối phố Trà Cai, Mỹ Thạch Tây.
 
Tại buổi làm việc, UBND phường đã thống nhất trích kinh phí từ nguồn sự nghiệp môi trường của địa phương thuê Công ty môi trường đô thị tiến hành thu gom rác trên tuyến kênh N2 chảy qua địa bàn. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu Xí nghiệp Thủy lợi và Cụm thủ nông Trường Xuân tiến hành vứt rác lên và bỏ rác theo yêu cầu của Công ty môi trường đô thị để dễ thu gom.
 
Thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng ô nhiễm kéo dài tại tuyến kênh N2, trước mắt người dân sống dọc hai bên tuyến kênh N2 cần nâng cao nhận thức của mình, không nên vứt rác, đặc biệt là xác súc vật xuống lòng kênh như hiện nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Kỳ (Quảng Nam): Người dân bức xúc vì ô nhiễm trên tuyến kênh N2 không được giải quyết dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO