Tái chế chai nhựa để trồng cây - hành động thiết thực để BVMT của phụ nữ Ninh Bình

Anh Tú| 13/11/2019 09:59

(TN&MT) - Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Bình đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, từ đó góp phần xây dựng môi trường, cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Bà Vũ Thị Hà – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong năm 2019, Hội đãtổ chức 2 cuộc ra quân hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” tại thị trấn Bình Minh và xã Kim Tân, huyện Kim Sơn nhằm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BMVT như: ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Đồng thời, vận động các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng các sản phẩm thay thế túi nilon thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, Hội vận động nhân dân cùng tham gia hoạt động thu gom, tái chế các chai nhựa để làm thành chậu, bình hoa và trồng hoa, cây cảnh  trong vỏ chai nhựa. Chỉ trong một thời gian ngắn hơn 300 chậu hoa, cây cảnh đã được trồng trong vỏ chai, hộp nhựa và được trưng bày tại điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, khuôn viên nhà văn hóa xã, điểm sinh hoạt công cộng.

Hội viên phụ nữ thị trấn Bình Mình, huyện Kim Sơn chăm sóc cây cảnh trồng trong các chai nhựa tái chế

Ngay sau đó, phong trào tái chế chai nhựa để trồng cây đã lan rộng ra 100% chi hội trên địa bàn huyện và tất cả các huyện, thành phố khác trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã tái chế hơn 1.000 vỏ chai, lọ nhựa thành các chậu hoa, cây cảnh...

Trước thực trạng tại một số vùng nông thôn, nhiều hội viên, phụ nữ có thói quen sau khi sử dụng thuốc BVTV cho cây trồng thì vứt bừa bãi ngay tại các cánh đồng, làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của người dân. Hội LHPN tỉnh đã phối hợp triển khai mô hình xây dựng “Bể thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng ngoài cánh đồng”. Mô hình được xây dựng từ năm 2017 tại huyện Yên Mô, sau đó được nhân rộng ra toàn tỉnh, bà Hà cho biết thêm.

Bể thu gom thuốc BVTV đã qua sử dụng tại cánh đồng xã Yên Mạc, huyện Yên Mô

Các bể thu gom được xây dựng từ vật liệu bê tông, đặt ngay tại các cánh đồng, mỗi bể được đặt cách nhau từ 400 – 500m. Vỏ bao, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng được bỏvào bể và sẽ được thu gom, vận chuyển đến bãi rác tập trung. Hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã xây được 2.953 bể. Việc này không chỉ nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng mà còn tạo thói quen tốt trong canh tác, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất.

Không dừng lại tại đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp cùng Hội LHPN huyện Kim Sơn đã làm điểm mô hình "Đoạn sông phụ nữ tự quản" dài 1,5 kmvới các hoạt động như: Hàng tuần tổ chức hoạtđộng vệ sinh, khơi thông dòng chảy, đồng thời nhắc nhở mọi người giữ vệ sinh môi trường, không đổ rác, vứt rác ra sông.Đến nay, mô hình nàyđã được nhân rộng ở 21/27 xã của huyện Kim Sơn và xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh với tổng chiều dài các đoạn sông là hơn 25km.

Phụ nữ xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư dùng làn nhựa và lá chuối thay thế cho túi nilon

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 đã tặng 4.970 xô rác, làn nhựa; 398 hộp đựng thức ăn, chai thủy tinh, hỗ trợ xây dựng 242 hố rác tự hủy tại hộ gia đình, tổ chức 25 buổi ra quân vệ sinh môi trường... Những hoạt động thiết thực trên của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình đã góp phần không nhỏ trong việc BVMT, ngăn ngừa và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, từ đó xây dựng môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái chế chai nhựa để trồng cây - hành động thiết thực để BVMT của phụ nữ Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO