Suối tự nhiên ở xã Thanh Hưng (Điện Biên) bị lấn chiếm: Vì sao chưa xử lý?

Trần Hương - Trần Sơn| 07/09/2020 15:22

(TN&MT) - Gần đây, con suối tự nhiên chảy qua địa phận đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên (Điện Biên) bị gia đình ông Nguyễn Văn Động tự ý lắp đặt cống bi, tiến hành san lấp và lấn chiếm dòng suối để sử dụng làm của riêng. Việc làm này của gia đình ông Động mà UBND xã Thanh Hưng không biết ? Điều đó phản ánh sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

60 hộ gia đình đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị thiệt hại do ngập lụt sau trận mưa đêm ngày 5 và rạng sáng ngày 6/8.  

Như PV Báo Tài nguyên Môi trường đã phản ánh, trận mưa lớn ngày 6/8 đã khiến khu dân cư đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh điện Biên bị ngập sâu trong nước. Hàng nghìn con gia cầm, gia súc bị nước lũ cuốn trôi, nhiều vật dụng gia đình như: Ti vi, tủ lạnh, máy xay sát, xe máy….đều hư hỏng.

Bức xúc trước những thiệt hại có phần lớn do việc xây dựng kè lấp đất lấn chiếm lòng suối Nậm Khếnh, làm đường qua suối gây ra ngập úng, nhiều người cao tuổi ở đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, bức xúc: Không biết từ khi nào và có được phép của chính quyền địa phương hay không, hộ gia đình ông Nguyễn Văn  Động hiện cư trú tại số nhà 38, tổ 5, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ mua thửa đất sát cạnh con suối Nậm Khếnh, đã ngang nhiên tiến hành đặt cống và đổ đất, lấn chiếm toàn bộ khu vực đất suối để sử dụng.

Nhiều hộ gia đình đội 19, xã Thanh Hưng bị ngập sâu trong nước hàng mét, vật dụng gia đình không kịp sơ tán.

Việc làm này của gia đình ông Động khiến người dân đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên vô cùng bức xúc, nhất là sau trận mưa kéo dài đêm 5 và sáng ngày 6/8 vừa qua đã gây ngập úng 60 hộ gia đình; trận lũ về quá nhanh khiến bà con không kịp trở tay, tài sản, vật nuôi không thể cứu vớt.

Ông Phạm Văn Tấn, đội trưởng đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết: Sau trận lũ hôm 6/8, nhân dân đội 19 chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền địa phương UBND xã Thanh Hưng. Nhưng đến nay, việc tháo rỡ công trình kè lấn suối của gia đình ông Động vẫn giữ nguyên không hề động tĩnh, cạnh đó là sự thiệt hại của 60 hộ gia đình, tại đội 19, xã Thanh Hưng bị ảnh hưởng bởi ngập lụt vẫn chưa được giải quyết.

Hàng nghìn con gia cầm bị nước lũ cuốn trôi và làm chết.

Chị Nguyễn Thu Hương, một trong những hộ gia đình bị thiệt hại hàng trăm con gia cầm ở đội 19, cho rằng, việc lấn chiếm suối của gia đình ông Động đã ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân đội 19. Do con suối đã bị lấp, nhiều đoạn chỉ còn khoảng hơn 1m, lượng nước lớn và không được tiêu thoát kịp thời, dẫn đến ngập úng cục bộ. Ông ấy chỉ biết cái lợi của mình, thế nhưng những thiệt hại từ việc làm đó chúng tôi phải gánh chịu. Nếu như gia đình nhà ông Động ở đây, sống cùng cảnh ngập lụt, ông ấy mới thấy chúng tôi khổ thế nào.

Còn ông Nguyễn Văn Khoa bức xúc nói: Không biết việc làm của ông Động có được cấp phép hay không? Nhưng việc lấp suối công, suối tự nhiên để dùng cho lợi ích cá nhân thì người dân chúng tôi không đồng ý và phải tháo rỡ công trình này để đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân.

Dòng suối tự nhiên chảy qua đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị “bóp nghẹt” để làm đường qua suối.

Trao đổi với phóng viên, ông Quàng Văn Biến, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên xác nhận: Tôi đã đi kiểm tra thực trạng việc san lấp, lấn chiếm dòng suối của gia đình ông Động và  lập biên bản hiện trạng, công trình kè lấp suối và báo cáo với Phòng NN&PTNT huyện Điện Biên, yêu cầu gia đình ông Động tháo dỡ công trình kè trái phép, trả lại dòng suối tự nhiên ban đầu.

Ông Biến, cho biết thêm: Từ trước đến nay, UBND xã Thanh Hưng chưa nhận được bất kỳ giấy phép nào của cấp trên cho phép hộ ông Động tiến hành lắp cống và san lấp suối tự nhiên. Việc lắp cống và kè suối của gia đình ông Động là vi phạm.

Ngày 04/9, trả lời câu hỏi của PV Báo Tài nguyên Môi trường về việc chẫm trễ xử lý sai phạm đối với gia đình ông Động trong việc tự ý lắp đặt cống bi để làm đường qua suối và xây dựng kè lấn chiếm dòng suối, mà theo người dân đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho rằng chính là nguyên nhân gây ngập úng 60 hộ gia đình trong trận mưa ngày 6/8, gây thiệt hại hàng nghìn con gia cầm, gia súc và đồ gia dụng phục vụ sinh hoạt gia đình, ước tính thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Nhiều đoạn dòng suôi bị kè thu hẹp chỉ còn hơn 1m.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Điện Biên, cho biết: Phòng NN&PTNT huyện đã cùng với chính quyền xã Thanh Hưng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng trái phép của gia đình ông Động và yêu cầu gia đình tự tháo rỡ các công trình đã xây dựng trái phép trả lại dòng chảy tự nhiên ban đầu của suối.

Ông Bách cũng nhấn mạnh: việc xử lý sai phạm Phòng NN&PTNT huyện đã giao cho chính quyền địa phương chủ động xử lý và báo cáo kết quả về huyện, nhưng đến nay Phòng vẫn chưa nhận được thông tin báo cáo gì của xã Thanh Hưng. Việc chậm trễ xử lý đối với công trình sai phạm của gia đình ông Động, chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền địa phương để tìm hiểu nguyên nhân. - Ông Bách nói.

Trong khi chính quyền địa phương xã Thanh Hưng và các ngành chức năng huyện Điện Biên vẫn còn loay hoay, chưa xử lý triệt để việc sai phạm đối với các công trình xây dựng trái phép của gia đình ông Động thì gần 1 tháng từ ngày xảy ra tình trạng ngập úng…  Cuộc sống của hàng chục hộ dân đội 19, xã Thanh Hưng bỗng dưng bị đảo lộn, thiệt hại chưa được đền bù khiến nhiều hộ chưa thể chăn nuôi tái đàn, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Hàng chục mét chiều dài con suối bị kè lại để lấp đất làm vườn.

Hiện nay đời sống của các hộ dân đội 19 xã Thanh Hưng gặp nhiều khó khăn trong trận mưa lớn ngày 6/8. Song có lẽ lo âu hơn cả là phần công trình sai phạm của gia đình ông Động vẫn chưa tháo rỡ, dòng chạy vẫn bị “bóp nghẹt” thì người dân vẫn chưa yên tâm đầu tư chăn nuôi tái đàn trước khi mùa mưa chưa kết thúc.

Hôm nay, ngày 7/9/2020 mưa lớn lại xảy ra trên diện rộng, trong đó có tỉnh Điện Biên, lượng mưa đo được tại trung tâm huyện Điện Biên là 120mm, nếu mưa kéo dài thêm 1,2 ngày nữa thì các hộ dân đội 19 xã Thanh Hưng vẫn phải chịu cảnh ngập úng cục bộ.

Đề nghị UBND huyện Điện Biên chỉ đạo địa phương và các phòng chức năng huyện xử lý vi phạm, tháo dỡ phần kiến trúc của hộ ông Động trả lại dòng chảy để nước được thoát nhanh.

Nghị định số 43/2015 của Chính phủ quy định quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông, suối, kênh, rạch thì khoảng cách xây dựng không nhỏ hơn 20 m tính từ mép bờ đối với đoạn sông, suối, kênh, rạch chảy qua các đô thị, khu dân cư tập trung hoặc được quy hoạch xây dựng đô thị, khu dân cư tập trung. Mục đích là để làm lối đi ven sông, trồng cây xanh, công viên…

Trường hợp tự ý lắp đặt cống bi để làm đường qua suối và xây kè lấn chiếm dòng suối như hiện nay của gia đình ông Động rõ ràng đã vi phạm hành lang an toàn trong việc bảo vệ sông ngòi, kênh, rạch, chưa nói đến việc xây dựng kè lấn chiếm lòng suối để lấp đất. Như vậy cần phải xử lý để bảo vệ suối theo luật định

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suối tự nhiên ở xã Thanh Hưng (Điện Biên) bị lấn chiếm: Vì sao chưa xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO