Xã hội

Sửa chữa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ

Khánh Ly 14/09/2024 - 07:42

(TN&MT) - Trong 5 ngày, từ ngày 13 – 17/9, Liên chi hội Cơ điện lạnh Việt Nam (trực thuộc Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam) đang triển khai Chương trình hỗ trợ sửa chữa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ của tỉnh Thái Nguyên.

Chương trình được triển khai tại 6 điểm gồm TP Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên, huyện Đại Từ, huyện Phú Bình, huyện Phú Lương và dự kiến sau đó chuyển sang một số tỉnh miền Bắc cũng gặp tình cảnh ngập lũ.

z5826455537222_53d2264c54566d630dbd1b5c585f22bd.jpg
Điểm dừng chân đầu tiên của chương trình tại tỉnh Thái Nguyên

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch Liên Chi hội Cơ – Điện lạnh Việt Nam, Ban Thường vụ Liên chi hội đã khởi xướng chương trình và phát động các Hội Điện tử điện lạnh 25 tỉnh từ Quảng Bình trở ra, không chịu ảnh hưởng của bão lụt cùng tham gia. Mỗi Hội địa phương cử 3 – 5 người và hợp lại thành đoàn để cùng ra miền Bắc.

anh-2.jpg
Số lượng thiết bị gửi sửa chữa ngày một nhiều

Thái Nguyên là điểm dừng chân đầu tiên. Ngay từ buổi sáng, khi đoàn vừa tới nơi đã có người dân mang đồ đến gửi sửa chữa. Càng về chiều, lượng đồ gia dụng gửi tới càng nhiều và chỉ 1 điểm tại thành phố Thái Nguyên, các kỹ thuật viên đã sửa khoảng 200 sản phẩm trong một ngày.

“Lượng đồ sửa rất nhiều và Liên Chi hội đã điều động thêm người tới chi viện trong những ngày tới. Dự kiến Chương trình triển khai tại Thái Nguyên trong 5 ngày, sau đó chúng tôi sẽ luân chuyển người tiếp tục sang các tỉnh khác cũng gặp lũ lụt” – ông Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ.

z5827329809258_f806fc1ac469be0d514d60e02617f4d6.jpg
Rất nhiều người có đồ gia dụng hỏng đến đăng ký sửa

Ông Đinh Kim Phúc, Chủ tịch Hội Điện tử điện lạnh tỉnh Thái Nguyên cho biết: Riêng kỹ thuật viên tại Thái Nguyên là 120 người, Hội các tỉnh bạn có 65 người. Ngay ngày đầu tiên, đội ngũ đã làm việc liên tục từ 8h sáng đến 6h tối, chỉ nghỉ 1 tiếng ăn trưa bởi lượng công việc rất nhiều.

Sau ngày làm việc đầu tiên, đã có thêm 4 người từ Hà Tĩnh và 20 người từ Bắc Ninh tới tăng cường thêm. Các kỹ thuật viên sửa chữa miễn phí đồ gia dụng cho người dân và dự kiến sau 5 ngày sẽ luân chuyển sang các tỉnh khác. Trước mắt, nhân lực đã tạm ổn nhưng khó khăn hiện nay là lượng tiêu hao vật tư nhỏ, lẻ khá nhiều, trong khi thiếu nguồn bổ sung.

anh-3.jpg

“Chúng tôi đang bàn bạc để kêu gọi các nhãn hàng, công ty, cửa hàng vật tư hỗ trợ thêm linh kiện như vòng bi, tụ, rơ le khởi động, cầu chì nhiệt cho tủ lạnh... Trường hợp hợp linh kiện giá trị lớn có thể hỏi ý kiến người dân để họ trả tiền mua, rồi kỹ thuật viên hỗ trợ sửa chữa, lắp đặt. Tuy nhiên, nguồn lực có hạn và đây cũng là thách thức trong việc kéo dài thời gian thực hiện chương trình” – ông Phúc chia sẻ.

z5826454112001_97ccdca8be877ea89a73eb927e168d72.jpg

Đa số lỗi hỏng hóc là do người dân cắm thử điện thiết bị gây chập, cháy, làm hỏng thêm linh kiện. Sau thời gian ngâm nước lâu, chân linh kiện của bo mạch điện tử bị gỉ, vòng bi các động cơ bị hỏng. Chuyên gia khuyến cáo bà con khi đồ gia dụng ngập nước, chỉ rửa sạch, lau chùi, không cắm điện thử dẫn đến chập cháy, hư hỏng, khó sửa chữa và phải thay nhiều linh kiện, tốn kém chi phí. Tốt nhất hãy để cho kỹ thuật viên có chuyên môn sẽ nhanh hơn và cứu được đồ dùng.

Với các hoạt động rất thiết thực, chương trình đã chiếm được cảm tình của người dân Thái Nguyên. Một số đoàn thiện nguyện đã liên hệ để hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ cho các kỹ thuật viên trong thời gian diễn ra chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa chữa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO