Sử dụng năng lượng hộ gia đình cao có thể cản trở cắt giảm khí thải của Mỹ

Mai Đan| 21/07/2020 14:19

(TN&MT) - Một ngôi nhà với hàng rào cọc trắng ở vùng ngoại ô xanh tươi từ lâu đã là một giấc mơ của người Mỹ. Trong một nghiên cứu vào ngày 20/7, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan, Mỹ cho biết đó cũng có thể là một trở ngại lớn cho cơ hội cắt giảm phát thải gây ra sự nóng lên tại Mỹ.

Toàn cảnh từ trên không về cộng đồng hưu trí The Villages ở miền trung Florida vào ngày 27/6/2015. Ảnh: Reuters

Các hộ gia đình Mỹ chiếm một phần năm tổng lượng khí thải nhà kính của đất nước, một phần do sở thích chung của người Mỹ đối với những ngôi nhà lớn hơn và vùng ngoại ô rộng lớn. Các nhà nghiên cứu cho biết lượng phát thải khác nhau giữa người giàu và người nghèo, với những hộ gia đình giàu hơn trong những năm gần đây phát ra nhiều hơn khoảng 25% so với các gia đình có thu nhập thấp hơn trong những ngôi nhà nhỏ hơn.

“Để giảm lượng phát thải trong tương lai của đất nước, người Mỹ có thể cần phải suy nghĩ lại về cách họ sống”, Benjamin Goldstein, đồng tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science cho biết.

Goldstein, Giáo sư tại Đại học Michigan cho biết: “Sự thay đổi cấu trúc sẽ rất quan trọng và cần thiết. Các nhà phát triển có thể cần tìm kiếm nhiều lựa chọn hơn trong các khu định cư dày đặc. Nhà xây dựng có thể xem xét giảm không gian sàn. Và các tòa nhà dân cư có thể xem xét lại bằng cách sử dụng khí đốt tự nhiên, nhiên liệu hóa thạch để sưởi ấm và nấu ăn”.

Các biện pháp như vậy có thể rất quan trọng, với việc hơn 100 triệu ngôi nhà mới dự kiến ​​sẽ được xây dựng trong 30 năm tới, trong khi đó, 328 triệu dân của đất nước theo dự báo ​​sẽ tăng hơn một phần ba trong thời gian đó.

“Bởi vì tuổi thọ trung bình của một ngôi nhà ở Mỹ là khoảng 40 năm, Mỹ có nguy cơ bị “khóa carbon” nếu nước này không yêu cầu các hộ gia đình và khu dân cư tiết kiệm năng lượng hơn”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ông Goldstein, người cho biết quy mô nhà ở Mỹ và Canada lớn bất thường so với các quốc gia giàu có khác cho biết: “Chúng ta cần phải có những ngôi nhà dày hơn và nhỏ hơn”.

Theo ông Goldstein, các chính sách cũng nên giải quyết khí thải từ các tòa nhà hiện có, với các biện pháp như ưu đãi thuế để thúc đẩy trang bị thêm.

Nghiên cứu ước tính sử dụng năng lượng của 93 triệu ngôi nhà ở Mỹ, dựa trên chi tiết từ hồ sơ đánh giá thuế năm 2015 bao gồm kích thước nhà, tuổi thọ, địa điểm và ngày xây dựng.

Thông qua việc phân tích mã ZIP, nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa mức độ giàu có cao hơn và mức sử dụng năng lượng trên đầu người cao hơn và phát thải. Tuy nhiên, cũng có sự khác biệt lớn tùy thuộc vào tiểu bang của Mỹ: Phát thải hộ gia đình ở cả bờ Đông và Tây thấp hơn nhiều so với các bang ở miền Trung đất nước, với Bắc Dakota, Oklahoma và Missouri có lượng phát thải hộ gia đình trung bình cao nhất.

Ngày càng có nhiều đô thị ở Mỹ giải quyết khí thải từ các tòa nhà dân cư và thương mại, bắt đầu bằng việc cấm sử dụng khí đốt tự nhiên trong xây dựng mới. San Francisco là thành phố mới nhất đề xuất một biện pháp như vậy.

Ở cấp liên bang, đảng Dân chủ Mỹ đã công bố kế hoạch chi tiết chính sách khí hậu hồi đầu tháng này nhằm kêu gọi cập nhật các quy tắc xây dựng để loại bỏ khí thải nhà kính.

Tuy nhiên, các nhà xây dựng cho rằng kích thước nhà đã có xu hướng giảm kể từ năm 2015 - năm tập trung trong nghiên cứu.

“Các cuộc khảo sát của chúng tôi luôn cho thấy rằng người tiêu dùng muốn có những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng hơn”, Liz Thampson, phát ngôn viên của Hiệp hội các chủ thầu xây dựng nhà, nhóm vận động hành lang cho ngành xây dựng nhà ở cho biết.

Tuy nhiên, nhóm này cho biết, xu hướng 4 năm đối với những ngôi nhà nhỏ hơn có thể kết thúc trong năm nay vì mọi người đã dành nhiều thời gian ở nhà hơn trong đại dịch COVID-19 và có thể lại tìm kiếm không gian lớn hơn.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng năng lượng hộ gia đình cao có thể cản trở cắt giảm khí thải của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO