Tài nguyên

Sốp Cộp (Sơn La): Khai thác hợp lý tài nguyên gắn với giảm nghèo bền vững

Nguyễn Nga 21/07/2023 - 16:41

(TN&MT) - Là 1 trong 2 huyện nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La, thời gian qua, huyện vùng biên Sốp Cộp đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, gắn với quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó BĐKH vì mục tiêu phát triển bền vững.

Quản lý chặt các nguồn lực

Là một trong những ngành đóng góp quan trọng trong hành trình thực hiện mục tiêu phát triển xanh, nhanh, bền vững, theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện, từ đầu năm đến nay, UBND huyện Sốp Cộp đã cơ bản triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, UBND tỉnh, Sở TN&MT về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

a1.jpg
UBND tỉnh Sơn La kiểm tra việc triển khai cam kết về tăng cường quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn huyện Sốp Cộp.

Tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch UBND 8 xã với Chủ tịch UBND huyện; thành lập các tổ giám sát, các đoàn kiểm tra đánh giá kết quả triển khai thực hiện. Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã tổ chức ký cam kết với các trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, chế biến nông sản. Đôn đốc UBND các xã thực hiện nghiêm các nội dung cam kết đã ký.

Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm hành chính về đất đai, trật tự xây dựng. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ quản lý, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, khoáng sản. Thành lập các Đoàn kiểm tra giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên môi trường; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng đất trái phép, xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xả thải gây ô nhiễm, khai thác khoáng sản trái phép.

a4.jpg
Huyện Sốp Cộp quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Triệu Phú, Trưởng phòng TN&MT huyện cho biết: 6 tháng đầu năm 2023, huyện Sốp Cộp đã cơ bản thực hiện đầy đủ, có hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, chú trọng triển khai cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, nhất là công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân cam kết giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Chủ đầu tư thực hiện các công trình, dự án đảm bảo theo đúng tiến độ. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý nhà nước, góp phần phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển KT-XH theo hướng bền vững.

Thay đổi tư duy, chủ động vươn lên thoát nghèo

Song song công tác quản lý tài nguyên môi trường, huyện Sốp Cộp đã đẩy mạnh các chương trình phục hồi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển KT-XH.

Để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, Sốp Cộp đã rà soát, đánh giá, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của các hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như phân loại các hộ nghèo để có chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả.

a2.jpg
Đoàn viên thanh niên xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp giúp đỡ dựng nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

Chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhiều thứ tiếng về chủ trương, chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững. Vận động nhân dân thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần chủ động, phát huy nội lực để vươn lên, tiếp nhận, sử dụng hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, với lợi thế đất đai rộng lớn hơn 147.000ha, chất lượng đất tương đối tốt, tỷ lệ mùn cao, cộng thêm khí hậu vùng nhiệt đới nóng ẩm phù hợp các loại cây trồng nông lâm nghiệp và chăn nuôi đại gia súc, Sốp Cộp đã ưu tiên chuyển đổi diện tích đất trồng cây hàng năm sang trồng cây lâu năm có giá trị kinh tế cao như cà phê, mắc ca, cây ăn quả.

Xác định cơ cấu cây trồng phù hợp với từng chất đất, tập quán sản xuất cũng như nhu cầu của thị trường. Tạo mọi điều kiện về thủ tục, những điều kiện có thể đảm bảo để thu hút vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, ưu tiên đầu tư và ưu đãi cho vùng khó khăn về cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật... để nâng cao đời sống nhân dân và làm cho nhân dân có trách nhiệm trong việc khai thác có hiệu quả và bảo vệ đất đai.

a3.jpg
Vườn cây thanh niên của Đoàn viên thanh niên Sốp Cộp.

Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng các giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt chống chịu với sâu bệnh. Khuyến khích ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, luân canh, xen canh... để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đến nay, toàn huyện đã trồng hơn 45 ha dứa nguyên liệu tại các xã Sốp Cộp, Dồm Cang, Sam Kha, Mường Và, Nậm Lạnh; hơn 70ha mắc ca tại xã Mường Và, Mường Lèo… Hơn 2.100ha cây ăn quả với các cây trồng chủ lực là cam, xoài, bưởi, dứa, mận, nhãn… Trong năm 2022, đã trồng mới hơn 1.200 ha rừng tại các xã Mường Và, Nậm Lạnh, Dồm Cang, Púng Bánh, Sam Kha, Mường Lèo; 26.400 cây phân tán các loại trên toàn huyện.

Thời gian tới, huyện Sốp Cộp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giảm nghèo đến từng người dân. Vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, diện tích cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả lâu năm.

Với đất lâm nghiệp, sẽ chuyển đổi các loại đất phù hợp với kết quả rà soát, chuyển đổi đất rừng phòng hộ đầu nguồn ít xung yếu sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất gắn với quy hoạch 3 loại rừng, đảm bảo cân bằng, ổn định môi trường sinh thái. Đất chưa sử dụng còn lại ở mức vừa phải để bảo vệ và duy trì cảnh quan thiên nhiên, cũng như tạo ra các vùng đệm làm hài hoà các vùng sản xuất.

Sốp Cộp có 8 xã, hơn 120km đường biên giới giáp nước bạn Lào, 98% dân số là đồng bào DTTS. Bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ,  trụ sở làm việc của 100% số xã, nhà văn hóa xã, trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố, khang trang; 100% số bản được sử dụng điện lưới quốc gia; hơn 90% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; đường đến trung tâm 8 xã của huyện được rải nhựa, đổ bê tông đi được 4 mùa...

Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025) giảm từ 4-5%/năm; năm 2022, giảm còn 34,28%. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 25%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốp Cộp (Sơn La): Khai thác hợp lý tài nguyên gắn với giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO