Sơn Tây – Hà Nội: Người cựu chiến binh 3 năm mất hơn 60m2 đất

30/12/2018 08:51

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của cựu chiến binh Nguyễn Thanh Lân trú tại xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội phản ánh bức xúc về việc mất 64m2 đất vọn vẹn trong vòng 3 năm từ 1982 đến 1985. Từ sau khi biết thông tin đến nay, gia đình ông liên tục viết đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

đơn của cựu chiến binh Nguyễn Thanh Lân thường trú tại xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội
Đơn của cựu chiến binh Nguyễn Thanh Lân xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội
Báo Tài nguyên và Môi trường
Gửi đến Tòa soạn Báo Tài nguyên và Môi trường

Theo đó, năm 1982 ông Phan Văn Sóc thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội (nay là xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) có nhượng lại một thửa đất thổ cư với tổng diện tích là 12 thước đất, tương đương với 288 m2 cho gia đình ông Nguyễn Thanh Lân.

Để việc mua bán nhà đất được thực hiện một cách công khai, minh bạch theo đúng các quy định của pháp luật ông Nguyễn Thanh Lân và ông Phan Văn Sóc đã thống nhất làm đơn trình báo lên UBND xã Đường Lâm, cùng các ban ngành địa phương xác nhận việc chuyển nhượng, mua bán giữa 2 gia đình là hợp pháp.

Ngày 1/5/1982, chính quyền xã Đường Lâm đã chính thức xác nhận, ký tên đóng dấu trong Giấy tờ mua bán đất của 2 hộ. Trong đó, ông Giang Văn Sùng – Phó Chủ tịch UBND xã thời điểm đó đã ghi rất rõ : “Nhất trí để gia đình ông Sóc bán căn nhà trên cho ông Lân để đi xây dựng vùng kinh tế mới”. Ông Nguyễn Xuân Thịnh – Trưởng Ban quản lý ruộng đất xã Đường Lâm - cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đất đai cũng xác nhận một cách chi tiết nội dung Giấy tờ mua bán: “Gia đình ông Sóc hiện có 12 thước đất thổ cư trong đó 8 thước nhà + sân và 4 thước vườn”.

Giấy tờ mua bán đất của 2 hộ ông Sóc và ông Lân
Giấy tờ mua bán đất của 2 hộ ông Sóc và ông Lân
chính quyền xã Đường Lâm đã chính thức xác nhận, ký tên đóng dấu
Có xác nhận rõ ràng của UBND xã Đường Lâm và Ban quản lý ruộng đất xã Đường Lâm là mảnh đất chuyển nhượng có diện tích là 12 thước (tương đương là 288m2)

Ông Nguyễn Thanh Lân - Xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên tại thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm, năm 1982 sau khi mua đất của Phan Văn Sóc do một số lý do khách quan chuyển về cư trú tại xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ. Do vậy, mảnh đất trên gần như được bỏ hoang, thỉnh thoảng có công, có việc gia đình mới quay trở lại.

Cựu chiến binh 84 tuổi cho biết thêm, khi mua đất của ông Sóc thì điều kiện cơ sở vật chất thực tế ngoài 3 gian nhà cấp 4 được xây dựng kiên cố, còn lại ranh giới giáp với các hộ dân xung quanh chỉ bằng hàng rào cây tự trồng.

Bẵng đi một thời gian khoảng 3 năm sau khi mua đất, xã Đường Lâm tổ chức công tác đo đạc và làm bản đồ năm 1985 số diện tích nhà đất của gia đình sử dụng thuộc thửa 53, diện tích 352m2. Cụ thể là trong Sổ dã ngoại của UBND Đường Lâm thể hiện diện tích 352m2 thuộc 2 thửa đất: Thửa 53a diện tích 128m2, loại đất thổ cư chủ sử dụng là hộ ông Lợi. Thửa 53b, điện tích 224 m2, loại đất thổ cư, chủ sử dụng là hộ ông Lân.

phản ánh bức xúc về việc mất 64m2 đất vọn vẹn trong vòng 3 năm từ 1982 đến 1985
Của cựu chiến binh Nguyễn Thanh Lân phản ánh bức xúc về việc mất 64m2 đất vọn vẹn trong vòng 3 năm từ 1982 đến 1985

Sự lằng nhằng, chưa rõ ràng trong bản đồ 1985 ở đây là gia đình lại chung với hộ ông Lợi tại thửa 53, để rồi sau đó phải tách thửa đất 53 thành 2 thửa (53a và 53b). Điều này, dẫn đến diện tích thực tế đang từ là 288m2 bỗng nhiên thụt giảm xuống chỉ còn 224m2. Sự việc này đã gây ra nhiều bức xúc cho gia đình.

“Chưa dừng lại ở đó sự quản lý đất đai có phần lỏng lẻo và thiếu chặt chẽ của chính quyền địa phương còn thể hiện ở việc xác định diện tích đóng thuế đất, nghiêm trọng hơn là con số 244m2 được ghi trong Biên lai thuế nhà đất theo mẫu của Bộ Tài chính năm 1993 này lại nằm ở gần khoảng giữa số 288m2 và 224m2.  Sự bất nhất giữa con số 224m2 trong bản đồ năm 1985 và 244m2 trong Biên lai thuế đất năm 1993, không khỏi khiến tôi, cũng như nhiều người dân khác ngờ vực và đặt câu hỏi vậy diện tích cụ thể của gia đình là bao nhiều (?!)” – Ông Nguyễn Thanh Lân nói.  

Bức xúc trước việc tự dưng bị mất 64m2 đất cựu chiến binh Ông Nguyễn Thanh Lân đã nhiều năm đi gõ cửa từng cơ quan chức năng từ thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội cho tới Trung ương với niềm mong mỏi các cơ quan, ban ngành công tâm, quyết liệt vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc trả lại quyền lợi chính đáng cho gia đình.

Biên lai thuế nhà đất theo mẫu của Bộ Tài chính
Biên lai thuế nhà đất theo mẫu của Bộ Tài chính năm 1993 ghi rõ con số 244m2

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Đường Lâm cho biết: Sự việc cựu chiến binh ông Nguyễn Thanh Lân khiếu nại vấn đề mất đất gặp nhiều khó khăn vì đã diễn ra hơn 30 năm nay. Đến thời điểm hiện tại những nhân chứng thời điểm mua bán đất giữa ông Phan Văn Sóc và ông Nguyễn Thanh Lân phần lớn đã mất. Trong đó, có ông Nguyễn Xuân Thịnh Thịnh – Trưởng Ban quản lý ruộng đất xã Đường Lâm; ông Phan Văn Sóc người bán đất cho Lân...

Ông Thành cũng cung cấp thêm một số văn bản tài liệu gồm: Sổ dã ngoại, Bản đồ năm 1985, Bản đồ 2002... Tuy vậy, trên Sổ dã ngoại về trường hợp của ông Nguyễn Thanh Lân UBND xã Đường Lâm thông tin không rõ, lý do giải cho vấn đề này ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Đường Lâm cho hay, khi tiếp nhận hồ sơ đã có như trên.

Để tiếp tục làm rõ đơn thư của người dân phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã gửi Giấy giới thiệu kèm nội dung đơn đến Văn phòng UBND thị xã Sơn Tây. Thế nhưng, đến nay hơn 1 tháng trôi qua phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía cơ quan này.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tây – Hà Nội: Người cựu chiến binh 3 năm mất hơn 60m2 đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO