Văn hóa

Sơn La: Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc dân tộc Thái, Mông

Nguyễn Nga 17/09/2023 - 19:24

(TN&MT) - Trong 2 ngày 16-17/9, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức Hoạt động giáo dục trải nghiệm nghệ thuật xòe Thái và nghệ thuật trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Mông.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ bản Hìn, phường Chiềng An, Thành phố và bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu.

65.jpg
Giới thiệu nghệ thuật xòe Thái.

Các nghệ nhân, diễn viên đã tạo nên không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tôc Thái và Mông với việc giới thiệu, trình diễn Nghệ thuật xòe Thái đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Nghệ thuật trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Mông - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

1(1).jpg
Nghệ thuật trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Mông.

Bên cạnh đó, nhân dân và du khách còn được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của hai dân tộc như: Ẩm thực dân tộc Thái; giã bánh giầy, nấu thắng cố của dân tộc Mông; tham gia múa xòe, nhảy sạp; đi cà kheo, ném pao...; thưởng thức các tiết mục văn nghệ hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Các hoạt động đã thu hút đông đảo học sinh, nhân dân trên địa bàn Thành phố, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa các dân tộc Sơn La.

2(2).jpg
3(2).jpg
4(1).jpg
6(1).jpg
Các hoạt động đã thu hút đông đảo học sinh, nhân dân cùng du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đây là hoạt động được Bảo tàng tỉnh tổ chức thường xuyên, nhằm quảng bá rộng rãi về văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc Sơn La. Đồng thời, góp phần giáo dục kiến thức lịch sử, truyền thống dân tộc, nâng cao nhận thức, kiến thức về các giá trị văn hóa cho cộng đồng, học sinh, thanh niên trên địa bàn tỉnh và du khách đến tham quan.

377428570_1041478513732407_1057976087731062469_n.jpg
Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới trên đất liền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Cũng trong ngày 17/9, Bảo Tàng tỉnh Sơn La đã tổ chức tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới trên đất liền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam đến các em học sinh trường THPT Chuyên tỉnh Sơn La; Trường TH, THCS, THPT Chu Văn An; Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Bình Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc dân tộc Thái, Mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO