Sơn La: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, phổ biến pháp luật đất đai

Nguyễn Nga| 16/12/2020 08:38

(TN&MT) - Từ năm 2019 tới nay, tại phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, Sở TN&MT Sơn La đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai.

Bà Nguyễn Thị Mừng, Tổ trưởng Tổ 5, phường Chiềng Sinh phổ biến các tài liệu tuyên truyền pháp luật về đất đai trên hệ thống loa truyền thanh của Tổ.

Thực hiện Kế hoạch số 457/KH-STNMT ngày 21/4/2020 về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La năm 2020, Sở TN&MT đã tiến hành phát trên 20.000 tờ gấp pháp luật đến cán bộ và nhân dân phường; cùng các bộ tài liệu gồm: Sổ tay hỏi đáp pháp luật đất đai 2013; Hướng dẫn trình tự tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Sơn La; Đề cương, tài liệu tập huấn về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai… Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn cán bộ phường cách thức tuyên truyền, triển khai tới người dân.

Tổ 5, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La có 203 hộ dân, 7 nhóm liên gia tự quản, với 3 dân tộc cùng chung sống là Kinh, Thái, Hmong.

Để đảm bảo công tác tuyên truyền tới đông đảo nhân dân nhanh chóng, kịp thời, giúp người dân tiếp cận nguồn thông tin chính thống, loa truyền thanh đã được cán bộ Tổ 5 vận dụng hiệu quả. Khung giờ truyền thanh được lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Mừng, Tổ trưởng Tổ 5, phường Chiềng Sinh cho biết: Sau khi tiếp nhận tài liệu tuyên truyền về pháp luật đất đai từ Sở TN&MT và UBND phường, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, thực hiện tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống 5 loa truyền thanh của tổ. Kết hợp với đó là phô tô tài liệu tuyên truyền đưa về các nhóm, các đoàn thể. Khi các đoàn thể tổ chức các hội nghị của mình sẽ phối hợp để tổ chức tuyên truyền trực tiếp tới người dân.

Thông qua cách tuyên truyền như vậy, đã giúp thông tin tuyên truyền lan tỏa tới mọi người dân trên địa bàn. Người có thời gian thì nghe trên hệ thống loa; người chưa nghe được thì sẽ được phổ biến thông qua các cuộc họp của các nhóm liên gia và các đoàn thể.

“Qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của người dân Tổ 5 cơ bản tốt. Người dân đã có ý thức rõ hơn về trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, đảm bảo tuân thủ theo các quy định của Luật Đất đai. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn ngoài việc phát tài liệu, có thể mở các hội nghị tới từng cơ sở từ 1-2 lần/năm, để các cán bộ nắm vững về chuyên môn, nghiệp vụ truyền tải các thông tin, giải thích rõ ràng, đầy đủ, cụ thể các nội dung để người dân hiểu rõ hơn” – Bà Nguyễn Thị Mừng kiến nghị.

Còn tại Bản Hẹo, phường Chiềng Sinh hiện có 107 hộ dân, với 2 dân tộc sinh sống là Thái và Kinh. Ông Quàng Văn Sơ, Tổ trưởng bản Hẹo, phường Chiềng Sinh chia sẻ: Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai cho người dân, từ những tài liệu tuyên truyền, phổ biến được bàn giao, Tổ đã phát tài liệu tới người dân, kết hợp lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trực tiếp tại các cuộc họp, hội nghị của Tổ. Đồng thời, giao cho 6 nhóm liên gia tự quản trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người dân theo từng khu vực.

Bước đầu có thể thấy, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai rất thiết thực và ý nghĩa, được đông đảo bà con quan tâm. “Chúng tôi mong muốn, các sở ngành tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương duy trì, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ các quy định pháp luật đất đai, đặc biệt, có đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn” – ông Quàng Văn Sơ đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, phổ biến pháp luật đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO